Linh mục, thừa tác viên của Lòng Thương xót

Thứ ba - 06/09/2016 08:30  2633
Thánh lễ Tạ ơn của Cha Tôma Aquinô Vũ Văn Đình

Kính thưa quý Cha, quý tu sĩ, quý ông bà anh chị em,
Kính thưa quý vị khách mời,
Thưa cha mới Tôma Aquinô Vũ Văn Đình,
 
Trong ngày lễ tạ ơn của cha Tôma Aquinô Vũ Văn Đình tại nhà thờ giáo xứ Ninh Mỹ quê hương hôm nay, điều khiến tôi ấn tượng và suy nghĩ mãi chính là câu Lời Chúa mà cha chọn làm khẩu hiệu cho đời linh mục của cha. Đối với tôi, đây là lần đầu tiên tôi chia sẻ về chủ đề này. Còn đối với Tân chức, tôi thiết tưởng cha đã suy nghĩ và đã rất thích câu Lời Chúa mà cha chọn. Chẳng những cha thích, mà tôi tin cha còn suy gẫm rất sâucầu nguyện rất nhiều. Không những thế, tôi dám khẳng định một điều với cộng đoàn rằng câu lời Chúa mà cha chọn chính là câu khẩu hiệu thôi thúc thúc cha trong suốt đời linh mục. Một cách rất ước mong, tôi mong cha luôn giữ và sống trọn vẹn câu lời Chúa này, để đời linh mục của cha là niềm tự hào cho Hội thánh, để đời linh mục của cha thực sự là món quà vô giá mà Chúa ban cho Hội Thánh, để mọi người nhận ra rằng cha là bóng hình của Chúa Kitô trên trần thế, để mọi người nhận ra rằng thế giới luôn cần những linh mục để phục vụ, luôn có những linh mục để cử hành các bí tích và luôn coi các linh mục là người đại diện Chúa Kitô.
 
Thưa cộng đoàn, câu lời Chúa mà cha mới đã chọn làm khẩu hiểu trong đời linh mục của cha được ra lấy từ Tin mừng Maccô 6,37: “Chính anh em hãy cho họ ăn đi”. Đây là lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ khi đã đến quá trưa mà dân chúng lại không có gì để ăn. Rõ ràng dân chúng sáng nay đến với Chúa và bây giờ họ cần đến Chúa. Còn Chúa, Chúa biết việc Chúa sẽ làm và Chúa muốn các môn đệ cùng làm với Chúa, để rồi đến một lúc nào đó, khi Chúa không có ở đó, thì đã có các môn đệ biết chăm lo cho họ.
 
Thực vậy, từ ngày Chúa về trời cho tới bây giờ và từ bây giờ cho đến ngày tận thế, Chúa không còn hiện diện cách hữu hình bằng mắt thấy tai nghe nữa. Chúa hiện diện cách thiêng liêng nơi mỗi người và đặc biệt qua những thừa tác viên thánh (al-ter Christus) mà thôi. Đó là các linh mục.
 
Linh mục là ai? Linh mục là gì và linh mục làm gì?
Nói đến linh mục là ai tôi xin mượn lời của Đức Tổng Giám mục Fulton Sheen để phác họa.
 
Con xin tạm dịch lời của ngài như sau:
 
O sacerdos! Tu quis es? - Ôi Linh Mục, cha là ai?
 
Non es a te, quia de nihilo – Cha không phải bởi cha, vì cha chỉ là hư vô.
 
Non es ad te, quia es mediator ad Deum - Cha không phải vì cha, vì cha là trung gian đưa người ta đến với Chúa.
 
Non es tibi, quia soli Deo vivere debes – Cha không sống cho cha, vì cha chỉ sống cho Chúa.
 
Non es tui, quia es omnium servus - Cha không phải là của cha, vì cha là đầy tớ của mọi người.
 
Non es tu, quis al-ter Christus es – Cha không phải là chính cha, vì cha là một Đức Kitô khác.
 
Quid ergo es? Nihil et omnia - Vậy cha là gì? Xin thưa, cha chẳng là gì và cũng là tất cả.
 
O sacerdos! - Ôi người linh mục!
 
Lời của Đức Tổng Giám mục Fulton Sheen thật tuyệt vời. Tuy lời không dài nhưng ý thì thật sâu và cũng rất sắc. Sâu vì lời ấy được kín múc từ Thánh Kinh, từ truyền thống thần học. Sắc vì lời đó phác họa một cách rất rõ hình ảnh người linh mục của Chúa trong sứ mạng và trong cuộc sống đời thường.
 
Để thấy được lời ấy kín múc từ Thánh Kinh và truyền thống, tôi xin trích dẫn một dẫn chứng từ Lời Chúa trong thư gửi tín hữu Do thái. Trong thư có đoạn: “Quả vậy, thượng tế nào cũng là người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài người, trong các mối tương quan với Thiên Chúa, để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội. Vị ấy có khả năng cảm thông với những kẻ ngu muội và những kẻ lầm lạc, bởi vì chính người cũng đầy yếu đuối; mà vì yếu đuối, nên người phải dâng lễ đền tội cho dân thế nào, thì cũng phải dâng lễ đền tội cho chính mình như vậy. (Dt 5, 1-3).
 
Như vậy, linh mục là người được Chúa chọn giữa muôn người để làm trung gian (cầu nối) giữa Thiên Chúa và con người. Linh mục không phải là một siêu nhân với sức mạnh phi thường. Không. Linh mục là một con người bình thường với những giới hạn và yếu đuối của thân phận làm người. Vì vậy, chúng ta được mời gọi là hãy luôn cầu nguyện cho các linh mục. Cộng tác và chia sẻ với các linh mục trong công việc mục vụ. Nhìn vào hình ảnh người linh mục ai ai cũng bảo làm linh mục là sướng. Nhưng nếu nhìn vào những công việc mục vụ và nếu xem dọc ngang cuộc đời dâng hiến của người linh mục với những lo toan vất vả, thập giá hàng ngày thì chẳng mấy ai nói làm linh mục là sướng đâu. Làm linh mục không sướng nhất đời vì nếu sướng ai cũng cố gắng để làm. Nhưng làm linh mục cũng phải là khổ cả đời vì nếu khổ thì chẳng ai dại gì mà đi làm. Làm linh mục không sướng nhất đời cũng không khổ cả đời vậy thực sự làm linh mục là gì? Thưa: làm linh mục là một vinh dự. Nhưng vinh dự ấy không phải là dành cho cá nhân người nhận mà là cho cộng đoàn, nói rộng ra là cho Hội thánh. Tác giả thư Do thái viết: “Không ai tự gán cho mình vinh dự ấy” (Dt 5, 4).
 
Làm linh mục là do Chúa gọi, Chúa chọn và Chúa sai đi chứ không phải là do đương sự xứng đáng, giỏi giang nên được lãnh nhận. Nhạc sỹ Việt Khôi đã chẳng phải thốt lên: “Đời con Chúa ơi sao quá mọn hèn mà Chúa đã gọi con bước lên. Sai con đi tới cuộc đời, trở nên như men giữa lòng người. Sai con đi làm muối đất, làm muối đất ướp cho mặn đời”
 
Kính thưa cộng đoàn. Ở một góc nhìn nào đó, ơn gọi linh mục là như thế. Ơn gọi ấy đến từ Chúa. Hình ảnh người linh mục thì luôn đẹp. Cuộc đời linh mục thực sự là một cuộc đời tự dâng hiến để rồi trao ban. Chúng ta đang dâng lễ tạ ơn cùng với cha mới Tôma Aquinô tại giáo xứ Ninh Mỹ quê hương của cha. Chúng ta hãy cầu nguyện cho cha để cha sống trọn vẹn cho ơn gọi, để cha luôn lắng nghe lời Chúa nói: “Con hãy cho họ ăn”. Các thánh Giáo phụ như thánh Gioan Kim Khẩu, thánh Ambrosio xưa kia đã dạy các linh mục hãy bắt chước Đức Kitô qua sự phục vụ (diakonia) và tự hủy (kenosis).
 
Trước khi kết thúc bài chia sẻ trong thánh lễ đặc biệt này, con mong cha mới luôn là linh mục của Chúa và thực hiện mệnh lệnh của Chúa để cha trở thành một thừa tác viên TTV của LTX đích thực. Con xin phép được gọi chung các linh mục của Chúa và tặng riêng Cha bằng một danh hiệu TTV của LTX. Con xin giải thích các chữ này. T: Thừa –T: Tác – V: Viên – L: Lòng –T: Thương – X: Xót. Con mong tất cả các linh mục của Chúa và mong cha trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này và trong suốt cuộc đời linh mục luôn làm sáng lên vai trò TTV của cha, nghĩa là làm sáng lên hình ảnh một Thiên Chúa: Thánh thiện - Toàn năng - Vinh quang. Con còn mong tất cả các linh mục của Chúa là người diễn dịch LTX của Chúa, nghĩa là các linh mục diễn tả một Thiên Chúa: Lân tuất, Tha thứ, Xót thương.
 
Để kết thúc, tôi xin tóm lại bài chia sẻ bằng những lời ngắn gọn như sau:
 
Ôi linh mục! Ngài là ai?
Ngài là T.T.V của L.T.X.
Ôi linh mục! Ngài làm gì?
Ngài làm sáng lên hình ảnh một Thiên Chúa: T.T.V - L.T.X.
Amen.
 
Lm. Giuse Vũ Ngọc Tứ
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập166
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm128
  • Hôm nay33,645
  • Tháng hiện tại861,422
  • Tổng lượt truy cập69,921,296
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây