Khi màu tím trở thành màu của hy vọng

Thứ ba - 13/12/2016 02:44  2303
Nhắc tới màu tím, dễ khiến người ta nghĩ đến màu của u buồn. Màu của gam màu buồn. Màu mà khiến người ta chưa tìm được thấy niềm vui. Tím ơi! Buồn tự bao giờ thế?
 
Thế nhưng trong Phụng Vụ, màu tím được dùng chủ yếu trong mùa Vọng, mùa Chay, các thánh lễ an táng, cầu hồn. Dù được sử dụng bất kỳ trong dịp nào, chúng ta đều thấy màu tím chất chứa niềm hy vọng. Trong khuôn khổ bài này, người viết dừng lại màu tím trong hai mùa Phụng vụ chuẩn bị cho hai màu nhiệm chính yếu của Đức Kitô là Giáng sinh và Phục sinh.
 
Trước hết, Mùa Vọng là mùa đầu tiên của Năm Phụng Vụ. Người ta cũng có thể nói đó là Tết Phụng vụ. Nếu như mỗi dịp Xuân sang là mọi người đều hy vọng vào một năm mới an lành, thành công,… thì Tết Phụng vụ cũng là dịp để người ta hy vọng. Đây cũng là mùa mà chúng ta có thể mượn tâm tình chờ mong của Đấng Messia xưa của toàn thể Dân Do Thái trong lời kêu xin Ngài xé trời để ngự xuống. Mùa Vọng là quãng thời gian Giáo hội mời gọi các tín hữu của mình chuẩn bị tâm hồn để mừng kỷ niệm ngày Con Chúa giáng trần mà chúng ta mừng vào ngày 25 tháng Mười Hai hàng năm. Ngài chính là mặt trời công chính mở ra một triều đại viên mãn của hòa bình, niềm vui, hạnh phúc đích thực và sự sống đời. Để diễn ta thái độ trông chờ đó, Phụng vụ trong mùa này sử dụng mày tím. Như vậy, đây không phải là màu của u buồn mà là màu chan chứa niềm tin yêu hy vọng.
 
Nếu Mùa Vọng là thời gian để chuẩn bị mừng đại lễ Giáng sinh thì Mùa Chay là thời gian chuẩn bị để mừng Chúa Phục Sinh. Phụng vụ trong mùa này cũng sử dụng màu tím. Thời gian 40 ngày của Mùa Chay được dành cho các tín hữu để cùng với Đức Giêsu bước vào sa mạc đối diện với cuộc chiến thiêng liêng với các vũ khí là ăn chay, cầu nguyện, và bố thí. Như vậy, Mùa Chay hướng chúng ta đến niềm vui Phục sinh bất tận của Đức Kitô, người đã chiến thắng tội lỗi, sự dữ, sự chết và mở ra chân trời của sự sống đời đời mà Ngài hứa ban cho những ai tin và đi theo Ngài.
 
Ngoài ra, màu tím còn được sử dụng trong các thánh lễ an táng. Trong sự đau buồn của tang tóc, màu tím nhắc nhở các tín hữu vững niềm tin vào Đức Giêsu để bước đi cùng với Ngài ngang qua đường hầm tăm tối là cái chết cho đến cùng đích là ánh sáng phục sinh thắp lên niềm vui chứa chan hy vọng. Như vậy, mỗi khi tiễn đưa người thân hay các anh chị em tín hữu khác là dịp để chúng ta tin vào quyền năng và lòng thương xót của Đấng Phục sinh.
 
Đó cũng là ý nghĩa sâu xa mà Giáo hội mời gọi cũng ta sống trong Mùa Vọng. Quả vậy, Đức Giêsu đã đến cách đây hơn 2000 năm trong lịch sử. Ngài sẽ trở lại thế gian vào ngày tận thế và sẽ đến gọi mỗi người khi họ kết thúc hành trình trần thế. Việc trông đợi ngày ấy đòi buộc các tín hữu luôn phải sẵn sàng. Xin cho chúng ta luôn khát khao chờ mong Chúa đến, vì ở đâu có Chúa là ở đó có an vui, tình yêu, hy vọng và sự sống viên mãn như Ngài đã nói: “Ta đến để cho chúng được sống và sống dồi dào” (Ga 10,10).
 
Quang Hải
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập294
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại545,869
  • Tổng lượt truy cập70,573,626
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây