Vực thẳm lớn ngăn cách do đâu mà có?

Thứ tư - 11/03/2020 11:17  1261
THỨ NĂM TUẦN II MÙA CHAY
Lc 16, 19-31

download 2“Giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên kia cũng không được, mà bên đó muốn qua bên chúng ta đây cũng không được” (Lc 16,26).

Dụ ngôn kể về cảnh trên trần gian khi một bên là anh nhà giầu mặc toàn lụa là gấm vóc với yến tiệc linh đình và bên kia là một người nghèo tên Nadarô với mụn nhọt đầy mình, bụng đói meo nằm ngay trước cổng anh nhà giàu mà không hề được quan tâm. Chỉ có vài con chó đến niếm ghẻ chốc anh ta mà thôi. Rồi, cả hai đều chết và được đem đi chôn. Nhưng cảnh ở đời sau thì lại hoàn toàn ngược lại, Nadarô được an ủi trong lòng tổ phụ Abraham, còn anh nhà giàu thì chịu khốn khổ vì lửa thiêu đốt, những mong muốn Nadarô đem chút nước nhỏ vào lưỡi cho mát mà không được.

Tin Mừng không cho thấy anh nhà giàu này đã làm điều gì bất công chẳng hạn gian lận, cướp bóc hay mánh khóe thế nào để nhờ vậy mà giàu có. Tin mừng cũng không cho thấy anh nhà giàu này đã làm hại hay gây ra điều gì tai hại cho Nadarô cả. Hơn nữa, chính Nadarô nghèo khổ, đói rách và bệnh tật cũng không gõ cửa, ngửa tay xin anh nhà giầu này và rồi bị anh nhà giàu này từ chối không cho hay hắt hủi, chửi bới gì. Anh nhà giầu này chỉ sử dụng tiền của của mình để sắm sửa áo quần sang trọng, ăn uống cao lương mĩ vị. Vậy mà tại sao, sau khi chết, số phận anh ta lại bị đảo ngược? Tại sao lại có “một vực thẳm lớn đến nỗi bên này muốn qua bên kia cũng không được, mà bên đó muốn qua bên chúng ta đây cũng không được?”

Đúng là như Tin mừng thuật lại không cho thấy anh nhà giầu này đã làm điều gì bất chính, cũng chẳng làm hại gì Nadarô, Tin mừng chỉ cho thấy là anh nhà giàu này đã thấy Nadarô khốn khổ nhưng đã không làm gì để giúp Nadarô bớt khổ, thoát khổ. Anh nhà giàu này đã tự giam mình trong thế giới sa hoa, phúng phí của mình, không cần biết, không quan tâm đến bất cứ người nghèo khó nào. Nadarô nằm không đâu xa nhưng ở ngay trước cửa nhà anh nhà giầu. Anh nhà giàu này có đủ và dư điều kiện để giúp Nadarô nhưng đã không hề giúp. Anh nhà giàu này không thể không biết tình trạng của anh Nadarô. Bằng chứng là sau khi chết, ở thế giới bên kia, anh nhà giàu đã nhận thấy người đang được yên ủi nơi lòng tổ phụ Abraham là Nadarô và đã xin tổ phụ sai Nadarô nhúng ngón tay vào nước và nhỏ vào lưỡi anh ta cho đỡ khát.

Lời thỉnh nguyện bé nhỏ trên đây cũng không được toại nguyện vì vực thẳm hai bên qúa xa và quá sâu không thể vượt qua. Vực thẳm quá xa và sâu này do chính anh nhà giàu đã tạo ra khi trên trần gian, lúc anh còn sống, lúc anh có điều kiện thuận lợi để xây cầu nối mà anh ta đã không xây. Nói cách khác, anh nhà giàu đã tự cô lập mình trên trần gian này. Do vậy, giờ đây, ở đời sau, thái độ bàng quang, vô tâm, vô cảm trước đây đã trở thành hố ngăn cách, thành tường vây ngăn kín anh với the giứoi xung quanh, với mọi người, khiến anh không thể nhận được sự giúp đỡ của bất cứ ai.

Như vậy, vực thẳm lớn ngăn cách sự hiệp thông giữa hai bên ở thế giới bên kia đã được tạo ra ngay trên trần gian này khi ta không quan tâm, không giúp đỡ những người cần được chia sẻ, giúp đỡ đang sống xung quanh chúng ta. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập318
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay52,777
  • Tháng hiện tại994,994
  • Tổng lượt truy cập71,022,751
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây