Vâng phục để chiến thắng satan

Thứ sáu - 28/02/2020 21:12  1333
TUẦN I
St 2,7-9; 3,1-7; Rm 5,12-19; Mt 4,1-11
 
images 1 2Bài đọc thứ nhất trích sách St kể rằng Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh mình, trồng một vườn cây ở Eden, và đặt con người vào trong đó. Ngài cho đủ mọi thứ cây mọc lên trong vườn trông thì đẹp mắt, ăn lại ngon miệng, một cây trường sinh ở giữa vườn, và một cây biết điều thiện điều ác. Eva bị cám dỗ ăn trái cấm, trái cây biết điều thiện và biết điều ác. Bà thấy trái cây đẹp mắt, ăn lại ngon miệng, và nhất là trở nên tinh khôn bằng Thiên Chúa nên bất chấp lệnh cấm của Thiên Chúa thế nào, bà đã ăn và đưa cho Adam, chồng của bà cùng ăn. Kết quả là mắt họ mở ra, thay vì được trở nên tinh khôn như thần, họ lại thấy trần truồng và vội kết lá vả làm khố che thân; thay vì còn được làm bạn hữu của Thiên Chúa ông bà trở thành kẻ phản bội; thay vì hạnh phúc ông bà trở nên bất hạnh, phải chạy trốn Thiên Chúa và vội lấy lá vả kết khố che thân.

Cám dỗ không chỉ xảy ra với Eva và Adam, nhưng còn xảy ra cho con cháu mọi thời, thậm chí xảy ra cho cả Đức Giêsu, một Thiên Chúa chia sẻ thân phận kiếp người. Bài Tin Mừng hôm nay bảo rằng sau khi chịu phép rửa tại sông Giodan, Đức Giêsu được Thần Khí dẫn vào trong sa mạc chịu quỷ cám dỗ. Ngài không bị cám dỗ một lần về một điều xấu mà bị cám dỗ suốt 40 đêm ngày về nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngài bị cám dỗ thể hiện vị thế làm Con Thiên Chúa, lấy tư cách làm Con Thiên Chúa hóa đá thành bánh để giải quyết cơn đói dữ dội sau khi Ngài nhịn ăn suốt 40 đêm ngày, bị cám dỗ cậy vào sức mạnh của Thiên Chúa gieo mình xuống khỏi nóc đền thờ để buộc Thiên Chúa phải sai thiên sứ đến tay đỡ tay nâng hầu khỏi vấp chân vào đá, và bị cám dỗ bái lạy ma quỷ để được mọi vinh hoa phú quý trần gian. Cả ba loại cám dỗ này đều nhắm một mục đích kéo Ngài ra khỏi kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, bước vào con đường tự quyết định cho vận mạng cuộc đời thay cho Thiên Chúa.

Không giống Eva và Adam đã thất bại vì kiêu ngạo muốn lên bằng Thiên Chúa, muốn trở nên tinh khôn như những vị thần, và nghi ngờ lệnh truyền của Thiên Chúa, Đức Giêsu đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha. Ngài đã không đi đường tắt là dùng quyền năng của Thiên Chúa để buộc satan phải thán phục mà tin vào Ngài, nhưng Ngài đã chấp nhận từng bước để cho kế hoạch của Thiên Chúa được thực hiện, nhất là kế hoạch cứu độ phải được thưc hiện bằng con đường đau khổ, thập giá và cái chết. Những lời đối đáp của Ngài trước những cám dỗ của satan cho ta thấy rõ điều ấy. Thật thế, khi satan yêu cầu Ngài tỏ mình ra là Con Thiên Chúa qua việc hóa đá thành bánh, chúng đã nhận được câu trả lời “người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời Thiên Chúa phán ra.” Khi satan đề nghị Ngài tỏ vinh quang của con Thiên Chúa qua việc gieo mình xuống từ nóc đền thờ, Ngài đã trả lời “ngươi chớ thử thách Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi.” Và cuối cùng khi Satan cám dỗ Ngài bái lạy chúng để được mọi vinh quang trần thế, thay vì được thỏa lòng, chúng bị Ngài chửi thẳng mặt “Satan kia, xéo đi! Vì đã có lời chép rằng: Ngươi phải bái lạy Đức Chúa là Thiên Chúa của ngươi, và phải thờ phượng một mình Người mà thôi.”

Như thế, thay vì thất bại Đức Giêsu đã vượt qua mọi cám dỗ, đã đạt tới chiến thắng vinh quang, buộc satan phải rút lui để cho kế hoạch của Thiên Chúa được tiếp tục thực hiện. Phần thưởng của chiến thắng cám dỗ là bình an, niềm vui và hạnh phúc đích thực “quỷ bỏ đi và có các thiên thần đến hầu hạ”. Để có được chiến thắng trước satan, Đức Giêsu đã không nại vào sức riêng của mình, cũng không dựa vào một thế lực nhân loại nào, nhưng chỉ hoàn toàn dựa vào đường lối của Chúa Cha. Thật thế, mỗi lời đối đáp của Ngài đều được viện dẫn từ Kinh Thánh, Lời Thiên Chúa được mạc khải cho nhân loại, lời thể hiện thánh ý nhiệm mầu của Ngài được hiểu theo nguyên ngữ của nó.

Không chỉ Adam, Eva hay Đức Giêsu trải qua cám dỗ mà tất cả nhân loại này đều phải đối mặt với muôn vàn cám dỗ ở mọi lãnh vực của cuộc đời. Không phải tất cả đều đã thất bại như Adam Eva hay đều đã chiến thắng như Đức Giêsu. Trái lại, trong nhân loại không ít người đã thất bại, song không vì thế mà chúng ta mất niềm hy vọng bởi vì dù con người thất bại thì tình thương của Thiên Chúa vẫn còn mãi như thánh Phaolo đã viết trong thư gửi tín hữu Rm “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó tội lỗi càng chứa chan gấp bội" (Rm 5,20); "
Nếu chỉ vì một người, một người duy nhất sa ngã, mà sự chết đã thống trị, thì điều Thiên Chúa làm qua một người duy nhất là Đức Giêsu Kitô, lại còn lớn lao hơn biết mấy. (Rm 5,17). Nếu như trong nhân loại có ai đã chiến thắng cám dỗ thì cũng đừng bao giờ tự cao tự đại vì không ai có thể chiến thắng ma quỷ bằng sức riêng mà chỉ có thể chiến thắng bằng sức mạnh của Thiên Chúa như Đức Giêsu đã chiến thắng.

Adam Eva dã bị cám dỗ ăn trái cấm và hai ông bà đã thất bại vì trái cấm nhìn thì đẹp mắt, ăn thì ngon miệng, ăn vào trở nên tinh khôn như thần thánh. Đức Giêsu đã chuộc lại sự sa ngã của tổ tông cho toàn thể nhân loại bằng hoàn toàn vâng phục thánh ý của Chúa Cha, vâng phục cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá. Mỗi chúng ta cũng đang phải trải qua những cám dỗ như tổ tông, như Đức Giêsu về mọi phương diện. Đừng bước theo tổ tiên bất tuân lệnh Thiên Chúa, nhưng hãy noi gương Đức Giêsu hoàn toàn tin tưởng vào kế hoạch của Thiên Chúa. Giả như có lần nào chúng ta sa ngã như Adam Eva, hãy trỗi dậy và tin tưởng vì tình thương của Thiên Chúa lớn hơn mọi lỗi lầm của con người đến nỗi thánh Phaolo đã quả quyết “Ở đâu tội lỗi đã lan tràn, ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội.” Nguyện xin Chúa giúp chúng ta luôn mạnh mẽ chống trả cám dỗ và can đảm đứng lên đi về với Chúa mỗi khi lỗi lầm vì tình thương Chúa không bao giờ đổi thay. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay62,736
  • Tháng hiện tại1,084,736
  • Tổng lượt truy cập71,112,493
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây