Tuân giữ lề luật vì tình yêu

Thứ hai - 21/01/2019 19:53  1871

Thứ Ba tuần II Thường Niên

Mc 2,23-28

download 9Tin mừng hôm nay là cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và nhóm Biệt phái về việc giữ luật ngày sabát. Qua đó, cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa cái nhìn của Chúa Giêsu và cái nhìn của những người Pharisêu về vấn đề lề luật. Cái nhìn của Chúa Giêsu thì khoan dung quảng đại, còn cái nhìn của những người Pharisêu thì hẹp hòi và nhiều lúc nhỏ nhen đến ti tiện.

Nhân việc người Pharisêu bắt bẻ các môn đệ bứt lúa trong ngày sabát, Chúa Giêsu đã khảng định: “Ngày sabát được tạo ra vì con người chứ không phải con người cho ngày sabát”. Ngài muốn cho những người Pharisiêu hiểu được phẩm giá của con người và lề luật là để phục vụ con người.

Chúa Giêsu đã dùng một câu chuyện lịch sử được kể lại trong Sách Thánh để làm sáng tỏ vấn đề này. Đó là câu chuyện vua Đavít và đoàn tùy tùng của ông khi chạy trốn cơn giận của Saolê, lúc đói đã vào nhà Thiên Chúa ăn bánh dùng để dâng tiến, thứ bánh chỉ có tư tế mới được ăn (1Sm 21,1). Ngài muốn nói cho người Pharisêu, và qua họ, cho chúng ta về ý nghĩa đích thật của lề luật, đó là lấy tình thương làm nền tảng để bảo vệ quyền sống của con người. Hơn nữa, Chúa Giêsu nhấn mạnh đến ý nghĩa cốt lõi của ngày sabát là đưa con người đến chỗ nhận ra ý định yêu thương của Thiên Chúa, và đem lại sự nghỉ ngơi cho con người sau những ngày lao động mệt nhọc. Bổn phận của con người là thánh hóa ngày ấy theo như ý muốn của Thiên Chúa, mà Chúa Giêsu chính là Con Thiên Chúa làm người: “Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sabát”. Nhưng trong thực tế, ngày sabát đã biến thành một bộ luật phức tạp bao gồm những qui định chi li, dùng để dò xét và lên án. Cũng từ đó, con người bị lệ thuộc vào tập tục và thói quen, làm cho lề luật chỉ còn là những hình thức bề ngoài mà thôi.

Con người sống trong bất cứ một tổ chức nào cũng cần phải có luật lệ. Nhưng cần phân biệt luật lệ và óc vụ luật. Chúa Giêsu đã có lần tuyên bố Ngài đến là để kiện toàn lề luật, tức là làm cho người ta hiểu và tuân giữ lề luật vì tình yêu. Không có tình yêu thì lề luật chỉ là những con chữ chết, nhưng nói đến tình yêu là nói đến con người. Như vậy, luật lệ là vì con người, là để giúp con người sống yêu thương, chứ không phải để đàn áp và giết chết con người. Luật lệ chỉ có ý nghĩa và giá trị khi nó là một biểu lộ của sự tôn trọng và yêu thương đối với con người. Trái lại, tất cả những luật lệ nào đi ngược với sự sống và tình yêu đều là những luật lệ bất công. Bởi đó, người kitô hữu chỉ có một giới răn để tuân giữ, đó là giới răn yêu thương, và cũng chỉ có một tinh thần duy nhất để tuân giữ lề luật, đó là tình yêu.

Người kitô hữu chúng ta được mời gọi dành riêng ngày Chúa nhật để thờ phượng, tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành chúng ta đã lãnh nhận nơi Ngài. Nhất là tưởng niệm, kính nhớ sự thương khó và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô bằng việc tham dự thánh lễ, cùng nhau hiệp thông trong niềm tin, trong tình liên đới và huynh đệ. Đồng thời, đó cũng là ngày để chúng ta quan tâm tới nhau, chia sẻ với nhau trong tình yêu, nơi gia đình, trong lối xóm, làm việc tông đồ, từ thiện, bác ái… (x. GLHTCG, 2011. 2186. 2188. 2289. 2247); Vì thế, chúng ta hãy xét lại tinh thần giữ luật của mình trong cuộc sống nói chung và cách riêng là giữ ngày Chúa Nhật.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập174
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại897,425
  • Tổng lượt truy cập70,925,182
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây