Truyền giáo bằng bản chất Kitô

Thứ bảy - 17/10/2020 04:11  1417
Lễ Khánh nhật Truyền giáo
Mt 5,13-16

image 20201016151042 1Nhân dịp tra chứng hôn phối cho đôi bạn trẻ, tôi biết được bên nam đã tốt nghiệp Đại học Y, có Phòng khám và Hiệu thuốc. Tôi hỏi: Anh có biết sứ mạng của người giáo dân ngày nay là gì không?

Anh trả lời: Thưa! Sứ mạng của người giáo dân ngày nay là thánh hóa trần gian bằng những công việc trần gian (Sắc lệnh Tông đồ Giáo dân-Công đồng Va II). Điều ngày có nghĩa là người Ki-tô hữu vẫn học tập, làm việc, lao động, kiếm sống như bao người; nhưng lại thả tim Chúa - hồn Tin mừng vào trong tư tưởng, lời nói, và hành động của mình…

Chẳng hạn, anh hãy tiêm, hãy bán thuốc, hãy ra đi và phục vụ mọi người, như thể anh đang chăm cha, chăm mẹ, chăm vợ, chăm anh chị em ruột rà bằng cả tinh thần trách nhiệm, bởi tự bản chất, lương y thì cao quý. Người có điều kiện, anh cũng không tơ màng đến chuyện đục khoét, vẫn chỉ ngả giá như nó là, nhưng bắt gặp ai đó nghèo khổ khó khăn, bòn nhặt từng miếng cơm manh áo, anh sẵn sàng tình cho không biếu không, hay chỉ lấy gọi là tý chút cho họ đỡ nghĩ ngợi mà thôi.

Hơn nữa, ban đêm, nếu có ai đó Alo xin anh thương giúp, bố mẹ tôi, người nhà của tôi đang cơn nguy kịch, anh hãy như một vị linh mục, rời bỏ chăn ấm nệm êm, buông bỏ vợ con mà đi giúp họ. Khi ấy, anh thật xứng với lý tưởng bao đời: LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU, thay vì ngày nay đang biến chất tha hóa nhiều.

Thiết tưởng mỗi Ki-tô hữu cũng là những thợ gặt trong cánh đồng của Giáo hội, trong sứ mạng và tư cách của mình. Dù là ai đi chăng nữa, họ được mời gọi hãy là muối ướp cho đời và ánh sáng cho trần gian để Tin mừng đi vào cuộc sống (Mt 5,13-16). Là giáo viên, là y bác sĩ, là công nhân, là giám đốc, là chủ hay là tớ, chúng ta được mời gọi sống và diễn tả bản chất Ki-tô của mình, mời Chúa cùng suy nghĩ, hành động với mình. Khi ấy, ai nấy được thôi thúc về phẩm chất lương thiện, người thật việc thật, nói không với lừa gạt gian dối, làm việc có tinh thần trách nhiệm, sống chan hòa liên đới và sẻ chia với mọi người.

Thiết tưởng nếu làm được những điều như tôi đang lấy chàng bác sĩ trên để ví von, để nói gì đó nhân ngày Khánh Nhật Truyền Giáo, thì hữu xạ tự nhiên hương, đất lành chim đậu, như câu nói bất hủ của Thánh Giáo hoàng Phao-lô VI: Con người ngày nay nghe lời các chứng nhân hơn là những thầy dạy, mà nếu họ có nghe lời thầy dạy chẳng qua người thầy ấy đồng thời đã là chứng nhân rồi.

Ước mong sao mỗi Ki-tô hữu là người có đầy Chúa, thả tim Chúa vào tim mình, thốn hồn Chúa vào hồn mình, như chứng nhân niềm hy vọng ĐHY. F.X Nguyễn Văn Thuận nói về: Tông đồ là người có Chúa Ki-tô trong lòng, Chúa Ki-tô trên mặt, Chúa Ki-tô trong miệng, Chúa Ki-tô trên tay, Chúa Ki-tô trong óc, Chúa Ki-tô trên vai… Tắt một lời, tông đồ là người có đầy tràn Chúa Ki-tô và cho kẻ khác Chúa Ki-tô. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay79,783
  • Tháng hiện tại1,036,348
  • Tổng lượt truy cập71,064,105
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây