Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sống đời đời?

Thứ tư - 16/01/2019 08:52  2001

Thứ Năm sau Chúa Nhật I

Dt 3,7-14; Mt 19, 16-26

jesus rich young man 1113389 wallpaperCó thể nhiều người quan niệm sự sống đời đời là sống mãi trong không gian, thời gian và không phải chết. Sự sống đời đời được xem như kết quả của công lao con người làm được những việc lành trong đời sống hằng ngày. Phải chăng anh thanh niên trong bài Tin mừng cũng suy nghĩ như thế khi đặt câu hỏi với Đức Giê-su:

“Thưa Thầy, tôi phải làm gì tốt để hưởng sự sống đời đời?”

Đức Giê-su trả lời: “Sao anh hỏi tôi về điều tốt? Chỉ có một Đấng tốt lành mà thôi. Nếu anh muốn vào cõi sống thì hãy giữ các điều răn”. Như thế, câu trả lời của Đức Giê-su giúp anh nhận ra hai vấn đề căn bản: điều tốt phải làm, nhận ra Đấng tốt lành là chính Thiên Chúa và nếu anh muốn vào cõi sống thì giữ các điều răn căn bản nhất trong đạo, để từ đó đi lên nữa mới đạt tới cõi sống thật.

Trước tiên, Đức Giê-su chỉ cho anh thanh niên chú ý tới Đấng tốt lành duy nhất chính là Thiên Chúa chứ không phải đi tìm điều tốt thực hiện. Làm điều tốt là cần thiết của người tín hữu nhưng hướng tới sự sống thật cần phải đặt Chúa là điểm tựa cho mọi lựa chọn và thi hành điều tốt. Đặt ý Chúa lên trên ý mình, chấp nhận phận mình đang là nếu Chúa muốn. Đó chính là một sự khiêm nhường trong đức tin. Bởi vì, con người có khuynh hướng quy về mình, không chấp nhận hoàn cảnh của mình.

Sau cùng, sự sống đời được hiểu là sự sống đích thực nhưng chia thành hai giai đoạn: sự sống nơi dương thế và sự sống đời sau chứ không phải hai sự sống khác biệt nhau. Muốn hưởng sự sống đời đời, Đức Giê-su đã trích sách (Xh 20,12-16) và (Đnl 5,16-20) quy định những bổn phận đối với tha nhân và Ngài thêm “Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình”. Nghe những điều này, anh thanh niên trả lời đã giữ những điều ấy từ thủa nhỏ. Nhưng Đức Giê-su đề nghị anh đi thêm một bước cao hơn: “Hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”. Quả thực, anh thanh niên rất đạo đức vì đã giữ trọn các điều răn theo luật quy định và theo cách của mình. Đây cũng là quan điểm của người Do Thái xưa và nhiều người thời nay cho rằng giữ đạo là chỉ cần giữ đủ các điều luật là được. Đức Giê-su mời anh thanh niên và mọi người tiến thêm một bước quan trọng nữa là theo theo Ngài.

Anh thanh niên đã từ khước lời mời gọi này vì anh có nhiều tiền của. Bản chất tiền của không xấu nhưng nó dễ làm cho người ta phải lệ thuộc và trở nên chủ nhân ông của nhiều người. Vì thế, người môn đệ theo Đức Giê-su phải tìm cách giải thoát sự lệ thuộc này. Đó là một sự thách đố cho nhiều người. Nhưng ai muốn trở nên người môn đệ Đức Giê-su thì không có cách nào khác là sống “vô vi” không bám víu vào của cải. “Hãy đi bán tài sản và đem cho người nghèo” cũng là lời mời gọi của Giáo hội đề cao như lời sách Công vụ Tông đồ: “Không ai phải thiếu thốn, vì tất cả những người có ruộng đất nhà cửa, đều bán đi, lấy tiền, đặt dưới chân các Tông đồ, để các ngài phân phát cho mỗi người, tuỳ theo nhu cầu” (Cv 2,44; 4,34-35)

Muốn đạt tới sự sống đích thực phải đặt Thiên Chúa là Đấng tốt lành làm nền tảng, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động bác ái, việc lành của chúng ta nơi dương thế. Và sự sống đời đời là một sự sống nối dài, được chia làm hai giai đoạn: bắt đầu từ đời này đến đời sau. Vì thế, muốn hưởng sự sống này, mỗi người phải tuân giữ lề luật của Chúa và giới răn yêu thương như chính Chúa yêu thương mọi người. Hôm nay, Giáo hội mừng lễ nhớ thánh An-tôn, viện phụ, một chứng nhân Tin mừng về nếp sống khó nghèo. Cùng vời ngài, người tín hữu được mời gọi đáp lại lời Đức Giê-su: “Nếu anh muốn nên hoàn thiện thì hãy đi bán tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi”, Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập183
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay33,606
  • Tháng hiện tại861,383
  • Tổng lượt truy cập69,921,257
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây