Tám ngày hai lần Chúa Phục Sinh hiện ra

Thứ bảy - 18/04/2020 04:32  1484
TUẦN 2: LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA
Cv 2,42-47; 1 Pr 1,3-9; Ga 20,19-31

download 4Anh chị em thân mến,
Tin Mừng khẳng định rằng Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết. Sau khi sống lại, Chúa đã hiện ra nhiều lần. Theo các Tin Mừng Nhất Lãm, một lần Chúa hiện ra với bà Maria Macdala. Lần khác Chúa hiện ra với hai môn đệ trên đường Emmaus. Một lần nữa Chúa hiện ra với Phêrô và các môn đệ khác. Tin Mừng theo thánh Gioan hôm nay ghi lại hai lần Chúa hiện ra với các tông đồ và môn đệ. Lần đầu tiên Chúa hiện ra vào ngày thứ nhất trong tuần với các môn đệ khi đó Toma vắng mặt và tám ngày sau Chúa lại hiện ra lần thứ hai khi có mặt đầy đủ các tông đồ. Tại sao Chúa Giêsu hiện ra nhiều lần như vậy sau khi từ cõi chết sống lại?

Thưa, trước hết Chúa phục sinh hiện ra với các tông đồ và môn đệ là vì sự bình an của các ông. Ngài ban cho các ông ơn bình an, một thứ bình an sâu thẳm, thiêng thánh không như thế gian ban tặng. Ơn bình an này đã được hứa ban ngay khi Ngài còn sinh thời “Thầy ban cho anh em bình an của Thầy, bình an không như thế gian ban tặng và không ai có thể cướp mất được”. Đối với các tông đồ và các môn đệ thân tín, trong lúc này ơn bình an là ơn cần thiết hơn cả bởi vì các ông đang hoang mang sợ hãi, mất phương hướng sống vì cái chết bất công tủi nhục mà người Do Thái đã gây ra cho Chúa Giêsu trên thập giá. Ơn bình an lúc này sẽ giúp các ông dần lấy lại niềm tin, sự bình tĩnh và tình yêu đối với Chúa Giêsu. Thánh Gioan đã ghi lại lời ban bình an của Chúa Giêsu ba lần chỉ trong đoạn Tin Mừng ngắn chúng ta vừa nghe “bình an cho anh em”.

Ơn thứ hai mà Chúa Giêsu phục sinh hiện ra muốn ban cho các tông đồ và các môn đệ là Chúa Thánh Thần và quyền tha tội. Thánh Gioan ghi nhận rằng sau khi nói lời ban bình an, Chúa Giêsu thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha; anh em cầm tội ai thì tội người ấy bị cầm lại.” Quyền tha tội thuộc về một mình Thiên Chúa và ơn tha thứ là quà tặng nhưng không của Thiên Chúa dành cho nhân loại. Khi trao cho ai quyền tha tội là Chúa Giêsu muốn cho người đó được thông phần vào quyền năng và sứ mạng của Ngài, sứ mạng tháo cởi và cầm buộc, hay sứ mạng giải phóng nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết. Không phải người được trao xứng đáng cho bằng chỉ vì tình thương hải hà của Ngài.

Điều thứ ba mà Chúa Giêsu muốn khi hiện ra là để củng cố đức tin cho các tông đồ và Toma là điển hình. Thánh Gioan nói rằng sau khi được các tông đồ và môn đệ khác nói Chúa đã sống lại và hiện ra, Toma đã không tin. Ông này nói với các anh em rằng: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng tin.” Để khuất phục đức tin của Toma, tám ngày sau Chúa Giêsu lại hiện đến, đứng giữa các ông và nói: “bình an cho anh em”. Sau đó, Ngài nói với Toma “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin.” Được thấy Chúa hiện ra và được yêu cầu làm những gì chờ đợi, Toma chỉ còn biết tuyên xưng: “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!” Không chỉ củng cố niềm tin cho Toma, cho các môn đệ mà còn cho cả chúng ta: “Vì phúc cho những ai đã không thấy mà tin.”

Cuối cùng là sau khi ban bình an, ban Thánh Thần tha tội và củng cố niềm tin, Chúa Giêsu trực tiếp sai các tông đồ và các môn đệ ra đi: “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.” Chúa Cha sai Chúa Giêsu đi đâu và làm gì? Thưa, Chúa Cha sai Chúa Giêsu đến trần gian thực hiện chương trình cứu độ. Đức Giêsu đã hoàn tất chương trình Chúa Cha trao phó qua việc chịu chết và sống lại để giải phóng nhân loại khỏi tội lỗi và sự chết, đem lại sự sống mới cho thế giới. Sứ mạng ấy chưa được hoàn thành trong thế giới này, nên Chúa Giêsu lại sai các tông đồ và các môn đệ ra đi tiếp tục sứ mạng. Kể từ đây, sứ mạng của Chúa Giêsu là sứ mạng của chính Giáo Hội. Mỗi kitô hữu là thành phần của Giáo Hội nên cũng có sứ mạng của Giáo Hội là được sai đi đem ơn cứu độ đến với mọi người “Như Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai các anh em”. Được chia sẻ sứ mạng với Chúa là một vinh dự tuyệt vời đồng thời là một trách nhiệm lớn lao của mỗi tín hữu, nhưng chúng ta không sợ hãi vì ơn Chúa luôn đủ cho ai gắn bó với Chúa, đặc biệt với Chúa Giêsu Thánh Thể.

Anh chị em thân mến,
Chúa Giêsu phục sinh đã hiện ra nhiều lần. Ngài hiện ra để ban bình an và Thánh Thần tha tội, củng cố niềm tin và sai các tông đồ ra đi tiếp tục sứ mạng của Ngài. Làm như thế là Chúa muốn thể hiện lòng thương xót với nhân loại. Sách Cvtđ cho biết cuộc đời của các tông đồ đã thay đổi và sứ mạng của các vị đã gặt hái nhiều thành quả, và đời sống của Giáo Hội không ngừng thăng tiến. Kết quả ấy được thấy qua việc cộng đoàn mỗi ngày một gia tăng những người được cứu độ, các tín hữu đồng tâm hiệp nhất, chuyên cần tham dự nghi lễ bẻ bánh, bền chí cầu nguyện, và chia sẻ bác ái huynh đệ. Đây chính là mẫu mực về sự đáp trả lòng thương xót Chúa của các tông đồ năm xưa, đồng thời là đòi hỏi cho mỗi chúng ta hôm nay. Thử hỏi chúng ta đã đáp lại lòng thương xót Chúa ra sao, đã để Chúa Phục Sinh biến đổi tâm hồn và cuộc đời thế nào?

Nguyện xin Chúa phục sinh tiếp tục ban ơn đổi mới để chúng ta thực hiện tốt sứ mạng Chúa trao là chăm chỉ tham dự Thánh lễ, thường xuyên rước Mình Thánh Chúa, siêng năng cầu nguyện và thực thi bác ái. Rồi đến lượt chúng ta cũng biết thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa cho tha nhân bằng việc hết lòng yêu thương, tha thứ, và phục vụ. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay14,731
  • Tháng hiện tại842,508
  • Tổng lượt truy cập69,902,382
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây