Rắn đồng, hình ảnh tiên trưng về Chúa Giêsu

Thứ hai - 30/03/2020 10:30  4980
Thứ Ba sau Chúa Nhật V Mùa Chay
Ds 21,4-9; Ga 8,21-30

download 8Hình ảnh con rắn xuất hiện ngay từ những trang đầu của sách Sáng thế (x. St 3) và được nhắc lại trên 40 lần. Kinh Thánh nói về con rắn theo nghĩa tốt và nghĩa xấu. Phần nhiều rắn mang ý nghĩa xấu, được đồng hóa với chính Satan, thủ lãnh của ma quỉ đã dụ dỗ nguyên tổ phạm tội (x. St 3,1-15). Đôi khi, rắn được trình bày với ý nghĩa tốt như là biểu tượng của sự khôn ngoan: "Hãy khôn ngoan như con rắn!" (Mt 10,16), rắn đồng cứu người trong sa mạc (Ds 21,4-9). Hôm nay, Lời Chúa cho ta thấy con rắn đồng là hình ảnh tiên trưng về Chúa Giê-su trên thập giá.

Trong Kinh Thánh, “Con rắn đồng được dương cao” với ý nghĩa: Thiên Chúa cứu độ con người. Trong cuộc hành trình qua sa mạc, dân Ít-ra-en mất kiên nhẫn. Họ kêu trách Thiên Chúa và ông Mô-sê. Bấy giờ Đức Chúa cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người phải chết. Dân chúng khiếp sợ nên đã ăn năn sám hối. Họ đến xin ông Mô-sê cầu khẩn Đức Chúa để Người cứu giúp họ. Đức Chúa đã truyền cho ông Mô-sê làm một con rắn đồng và treo lên một cây cột, để ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ được sống.

Rắn đồng được giương lên cao, người bị rắn cắn nhìn vào được chữa lành. Đó là cái nhìn của lòng tin. Sách Khôn Ngoan giải thích: "Hễ ai nhìn lên thì được cứu vớt, cứu không phải do vật được nhìn, mà do Chúa, Đấng Cứu Độ mọi người" (Kn 1,6-7). Nhìn lên con rắn đồng là biểu hiệu một lòng tin vào Thiên Chúa, niềm tin từ bên trong phát xuất ra bên ngoài bằng cái nhìn, nhờ đức tin mà Chúa đã cứu họ. Thiên Chúa yêu thương tha thứ và ban ơn. Ngài cứu sống dân dù họ đã từng bất trung, oán trách, nổi loạn chống đối.

Qua hình ảnh con rắn đồng ông Mô-sê treo lên để dân Ít-ra-en được cứu sống, Cựu ước đã tiên báo việc Đức Giê-su sẽ bị treo trên thập giá để cứu độ nhân loại. Đức Giêsu chịu treo trên Thập giá là vì tội lỗi nhân loại. Thánh Phêrô viết những lời thật sâu xa: “Tất cả tội lỗi của chúng ta, Đức Giêsu đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính” (2 Pr 2,24a). Đức Giêsu đã gánh lấy tất cả tội lỗi của con người. Người chịu chết cho con người được sống “Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành” (2 Pr 2,24b). Nhìn ngắm Đức Giêsu trên thập giá, chúng ta ý thức về thân phận yếu đuối mỏng giòn và tội lỗi của mình.

Trong thời gian cuối của Mùa Chay, Giáo hội hơn lúc nào hết kêu mời các ki-tô hữu ăn năn sám hối, nhận ra tội lỗi của mình, tin tưởng vào tình thương tha thứ của Thiên Chúa, nhìn lên Thánh giá để được chữa lành và nhận sự sống vĩnh cửu như năm xưa dân Ít-ra-en đã nhìn lên con rắn đồng để được cứu sống.

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn khiêm tốn để con nhận ra tội lỗi của mình và can đảm đóng đinh những tội lỗi đó trên Thánh giá để con trở nên trong sạch hầu xứng đáng là con cái của Chúa. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại495,026
  • Tổng lượt truy cập70,522,783
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây