Quảng đại hay hẹp hòi

Chủ nhật - 28/03/2021 00:10  1029
THỨ 2 TUẦN THÁNH
Is 42,1-7 ; Ga 12,1-11

mary annoints jesusChúng ta đang sống trong tuần quan trọng nhất trong phụng vụ Kitô giáo. Càng gần đến thứ Sáu Tuần Thánh, Giáo Hội giới thiệu cho chúng ta những khuôn mặt liên hệ tới cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu càng được rõ nét hơn. Hôm nay, chúng ta cùng nhìn hai thái độ Maria và Giuđa trong bữa tiệc với Chúa Giêsu ở Bê-ta-ni-a.

Trước hết, các sách Tin Mừng nhất lãm chỉ ghi: « Có một người phụ nữ đến, mang theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơ cam tùng nguyên chất thứ đắt tiền » (Mc 14,3). Con Tin Mừng theo thánh Gioan thì nói rõ tên của người phụ nữ: « Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau » (Ga 12,3). Maria được coi là một người thân của Chúa Giêsu; bởi vì Chúa Giêsu mỗi lần đến làng Bê-ta-ni-a đều ghé qua gia đình chị em nhà Maria (Ga 11,1-16). Hơn nữa, Chúa Giêsu cũng hết sức yêu mến chị em nhà cô Maria: « Đức Giêsu quý mến cô Mác-ta, cùng hai người em là cô Maria và anh La-da-rô » (Ga 11,5). Trong bữa tiệc với Chúa Giêsu ở Bê-ta-ni-a hôm nay, Maria thật là quảng đại. Cô dám đập bình dầu thơm quý giá nhất để xức chân chân Chúa Giêsu (Ga 12,3). Theo lời Giuđa, cái thứ dầu thơm này có thể bán được nhiều tiền để cô dùng vào những việc cần thiết trong cuộc sống. Nhưng không, Maria đã hành động theo cảm nhận của đức tin và tấm lòng yêu mến của cô dành cho Chúa Giêsu. Đây là một cử chỉ nói lên tấm lòng chân thành của Maria đối với Chúa; đồng thời cũng nói lên tấm lòng quảng đại của Maria.

Bên cạnh đó, Giuđa là một môn đệ thân tín được Chúa Giêsu hết sức tin tưởng. Vì thế, Chúa trao túi tiền cho Giuđa cất giữ (Ga 12,6), nhưng Giuđa đã phụ lòng tin tưởng của Chúa, đã coi trọng tiền bạc hơn tình thầy trò. Cũng chính bởi có tính tham lam và gian dối, Giuđa ăn trộm. Hơn thế nữa, Giuđa được Chúa gọi đi theo Chúa, được làm môn đệ của Chúa, được Chúa huấn luyện, nhưng ông không biến đổi. Ông không nghe tiếng lòng quảng dại của Chúa dành cho ông. Thay vì lấy tình yêu Chúa là kho tàng, ông lại tìm tư lợi cho mình. Nói cách khác, lòng Giuđa còn hẹp hòi, ích kỷ, nhỏ nhen, nhưng lòng hẹp hòi này con được ngụy trang dưới vẻ bề ngoài cao thượng « Giúp những người nghèo » (Ga 12,5).

Cũng là những môn đệ của Chúa, chúng ta được Chúa mời gọi bước theo Chúa. Vậy chúng ta muốn mình trở thành môn đệ nhỏ nhen, ích kỷ, tham lam của Giuđa hay muốn giống như Maria sống quảng đại với Chúa, với anh em. Xin Chúa ban cho chúng con tinh thần quảng đại biết sống với tha nhân trong những công việc nhỏ bé nhất để chúng con đem tình thương của Chúa đến với những người chúng con gặp trong cuộc đời. Amen !

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập330
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm266
  • Hôm nay34,901
  • Tháng hiện tại1,056,901
  • Tổng lượt truy cập71,084,658
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây