Nữ Vương ban sự bình an

Thứ hai - 31/12/2018 05:49  2422

Lễ Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 6,11-21

pHôm nay là ngày kết thúc tuần bát nhật Lễ Giáng Sinh và cũng là ngày đầu Năm Mới dương lịch, Giáo Hội mừng kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Vì Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu, Đấng cứu độ trần gian, nên Mẹ đã trở thành Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của một nhân loại mới. Đó là nhân loại được chúc phúc, được cứu độ và sống trong an bình. Vì thế, ngày lễ hôm nay nói lên vai trò làm Mẹ của Đức Maria rất quan trọng trong đời sống của Giáo Hội, và mỗi người tín hữu.

Ngày đầu năm mới là một ngày rất linh thiêng. Ai cũng mong ước năm mới mọi sự sẽ đổi mới. Sẽ có nhiều thuận lợi may mắn hơn trong cuộc sống, nhất là được sống bình an và hạnh phúc. Trong thời Cựu Ước, Thiên Chúa đã truyền cho các tư tế chúc lành cho dân Do Thái: “Xin Thiên Chúa chúc lành, gìn giữ, tươi nét mặt, ghé mắt nhìn đến và ban bình an cho anh em !”. Đó cũng là lời chúc lành mà Giáo hội hằng cầu nguyện cho mỗi Kitô hữu trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt trong dịp đầu Năm Mới này. Đồng thời, mỗi Kitô hữu cũng được mời gọi để cụ thể hóa việc chúc lành và ban bình an của Chúa qua suy nghĩ, lời nói và cử chỉ của mình trong mọi mối tương quan.

“Khi thời gian đã tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ”, đó chính là Đức Maria. Xuất phát từ một quyết định hoàn toàn tự do, Đức Maria đã “xin vâng” theo thánh ý Chúa, đã cộng tác một cách trọn vẹn và triệt để nhất vào công trình cứu chuộc loài người. Hôm nay Thiên Chúa cũng cần đến một sự cộng tác của mỗi Kitô hữu để thực hiện công trình cứu độ con người. Sự tự do cộng tác, kèm theo một hành vi thực hiện thật nghiêm túc, triệt để và trọn vẹn vẫn còn đó như một sự đợi chờ của Thiên Chúa nơi mỗi chúng ta.

Trong bài Tin Mừng, thánh Luca kể lại câu chuyện Giáng sinh. Ngay sau khi nghe thiên sứ loan báo tin mừng về việc Đấng Cứu Thế giáng sinh, “các mục tử ra đi vội vã đến thành Bêlem, và gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ… họ đã hiểu ngay… họ trở về… họ tôn vinh chúc tụng Thiên Chúa”. Chúng ta cũng cầu nguyện cho mọi người biết noi gương mục đồng, luôn lắng nghe sứ điệp bình an, luôn tìm đến với Chúa Giêsu là nguồn mạch bình an, và luôn phấn khởi loan báo tin mừng bình an của Thiên Chúa cho mọi người.

Trong đó, thánh Luca khám phá ra một đặc điểm tuyệt vời của Mẹ Maria, đó là: "ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng". Tuy ban đầu, Đức Mẹ không hiểu hết về mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người, nhưng nhờ "ghi nhớ và suy đi nghĩ lại", sau cùng Mẹ đã rất hiểu Ngài. Là môn đệ Chúa, chúng ta cũng cần ghi nhớ và suy đi nghĩ lại những kỷ niệm về Chúa thì mới hiểu được Ngài.

Với vai trò của một người mẹ, Mẹ Maria đã nếm trải những gian truân qua từng giai đoạn lớn khôn của Chúa Giêsu, con của Mẹ. Mẹ đã sinh ra Chúa trong thiếu thốn tư bề. Mẹ cũng lo lắng cho sự an nguy của con khi bạo chúa Hêrôđê tìm cách giết con Mẹ. Mẹ cũng thức trọn năm canh để lo cho con giấc ngủ yên lành trong lúc giá rét mùa đông và trong khi tị nạn bên Ai-Cập. Mẹ cũng từng lo lắng tìm con khi bị lạc trong Đền Thờ. Mẹ luôn sát cánh bên con không chỉ giai đoạn tuổi thơ mà còn luôn đồng hành với con cả khi đã trưởng thành ra đi rao giảng Tin mừng. Mẹ đã đi sát bên Chúa Giêsu cho tới đỉnh đồi Calvê, để cùng hiệp thông đau khổ cứu độ trần gian.

Hiểu được tấm lòng và vai trò quan trọng của Mẹ Maria, nên trước khi kết thúc cuộc sống ở trần gian, Chúa Giêsu đã trao ban Mẹ Maria cho nhân loại. Qua Gioan, Chúa Giêsu muốn gởi gắm nhân loại cho bàn tay chăm sóc của Mẹ. Từ đó Mẹ nhận chúng sinh là con của Mẹ. Mẹ tiếp tục đồng hành với con của Mẹ qua mọi thời đại. Mẹ sẽ lo liệu cho con cái của Mẹ luôn no đầy ân phúc bởi trời. Mẹ sẽ luôn đồng hành với chúng ta đi qua mọi nẻo đường cuộc sống trần gian và dẫn đưa chúng ta về thiên đàng, hưởng phúc bình an vĩnh cửu trong tình yêu Thiên Chúa.

Chúng ta đặt Năm mới này vào bàn tay yêu thương của Đức Mẹ. Xưa Đức Mẹ đã sinh ra Đấng Cứu Thế, mở đầu một nhân loại mới, nay xin Đức Mẹ cũng cầu bầu cho chúng ta trong Năm mới này được chúc phúc, được cứu độ và được bình an.

Lạy Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và là Nữ Vương ban sự bình an, xin cầu cho chúng con. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập264
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay48,165
  • Tháng hiện tại635,047
  • Tổng lượt truy cập70,662,804
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây