Niềm vui tìm thấy con chiên lạc

Thứ hai - 10/12/2018 10:36  3498

Thứ Ba tuần II Mùa Vọng

Mt 18,12-14

 

Niềm vui tìm thấy con chiên lạc

 

gsgsdgTin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người mục tử tốt lành và con chiên bị lạc để nhấn mạnh đến lòng thương xót của Thiên Chúa, và qua đó cũng nêu bật lên giá trị hết sức cao quý của con người.

Mở đầu dụ ngôn, Chúa Giêsu đặt cho chúng ta một câu hỏi: “Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?” Với hình ảnh này, trước hết Chúa Giêsu muốn nói về lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa dành cho người lầm lạc. Một con chiên lạc có là gì so với chín mươi chín con chiên còn lại. Đi tìm một con bị lạc vừa mệt nhọc lại vừa thiệt thòi. Người chăn chiên phải trèo đèo lội suối, luồn lách qua gai góc, dẫm đạp sỏi đá, chịu đựng nắng mưa, bất chấp thú dữ rình rập. Thế nhưng, trong tình yêu làm gì có tính toán thiệt hơn. Một con chiên nhỏ bé lạc loài đã chiếm hết trái tim của người mục tử nhân từ. Bởi thế, Ngài vẫn yêu thương, vẫn quý chuộng và lặn lội tìm kiếm. Thứ đến, là niềm vui dường như hơi bất thường của người chủ vì tìm được con chiên lạc “hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc”. Chỉ khi đọc câu cuối của dụ ngôn chúng ta mới hiểu tại sao lại có niềm vui này: “Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất”. Quả thật, trong trái tim Thiên Chúa, mỗi người đều là duy nhất độc đáo, không thể thay thế được. Càng bé nhỏ nghèo hèn lại càng được Chúa ưu ái hơn, càng chiếm vị trí quan trọng trong tình yêu Thiên Chúa. Vì đối với Thiên Chúa, người nào cũng có giá trị, cho dù người đó là tội nhân. Ngài không muốn để mất mội ai.

Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu không những muốn nói với các tội nhân rằng Thiên Chúa yêu thương họ, Ngài đi tìm kiếm và tha thứ cho họ, nhưng Ngài còn mời gọi họ tin tưởng lòng thương xót tha thứ mà quay về với Ngài. Tuy nhiên, con người chỉ cảm nhận được tình yêu Thiên Chúa khi họ biết cảm thông và tha thứ cho tha nhân. Con người chỉ thực sự thống hối khi họ biết thực thi lòng thương xót đối với tha nhân.

Mùa vọng này, xin cho chúng ta cảm nhận được lòng thương xót của Chúa cũng như tình yêu của cộng đoàn Giáo hội dành cho chúng ta, để chúng ta can đảm trở về. Nhất là xin cho những ai đang lầm đường lạc lối, xa lìa Chúa và Giáo hội biết rằng Chúa luôn tìm kiếm họ và rất mong đưa dẫn họ về hòa nhập cùng cộng đoàn, để tất cả mọi người đều được sự chăm sóc của Chúa và nâng đỡ của Giáo hội.

Tác giả: Lm Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay65,384
  • Tháng hiện tại926,919
  • Tổng lượt truy cập69,986,793
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây