Điều còn ẩn giấu trong Thánh lễ - Thánh Thể

Thứ năm - 09/04/2020 05:48  1752
download 3 3Khi cùng với Giáo hội hoàn vũ bước vào Tam Nhật Vượt Qua thời Covid năm 2020, chỉ thị ‘giãn cách’ đã làm chúng ta không thể tề tựu cử hành như hằng năm. Một cảm giác hụt hẫng lạ thường, thẫn thờ như mất đi một cái gì đó: “Người đi một nửa hồn tôi mất, một nửa hồn tôi bỗng dại khờ” (Xuân Diệu). Nó cũng giông giống ai đang nghiện cái gì đó mà giờ phải cai, phải hãm, thì Tuần Thánh rất Bùi Chu, cũng không tránh khỏi những xúc cảm như thế.

Gần đây qua điện thoại, một cha bạn miền sơn cước ra vẻ chạnh lòng với người viết: Ở Bùi Chu năm nay cái món Mùa Chay, Tuần Thánh, Tam Nhật là buồn kinh đấy nhể? (...). Trước khi tạm biệt, cha còn động viên: Thôi thì, biết đâu lại là dịp tốt, để ai nấy sống thật hơn với Phụng vụ chính yếu, cũng là tốt cha ạ.
Trong ngày đặc biệt này, người viết nhớ lại những điều tâm đắc về Thánh Lễ - Thánh Thể, trong cuốn CHÚA GIÊ-SU, TÌNH YÊU THÁNH THỂ…(Lm. Stephano M. Manelli, F.I.). Đó là “Những điều còn ẩn giấu nơi Thánh Thể - Thánh Lễ” trên địa cầu.

Trước hết, thánh Eymard vị tông đồ của Bí tích Thánh Thể nói: Thánh Thể là chứng thực cao cả nhất về tình yêu Chúa Giê-su, thế nhưng rất nhiều Ki-tô hữu nơi chúng ta không nhận thấy tình yêu bao la chứa đựng trong Thánh Thể”.

Thế nhưng, tôi và bạn, và rất nhiều người mang danh là Kitô hữu đã không yêu mến và hiểu biết những ơn phúc cao cả được tặng ban từ Thánh lễ và Thánh Thể cho đủ: “Thánh lễ dành được ơn tha thứ tội lỗi. Thánh lễ giảm bớt hình phạt tạm thời do tội gây nên. Thánh lễ làm yếu đi ảnh hưởng của Sa-tan và những thúc đẩy của xác thịt chúng ta. Thánh lễ tăng cường sức mạnh những liên kết của chúng ta với Mình Máu Thánh Chúa. Thánh lễ giữ gìn chúng ta khỏi hiểm nguy và tai họa. Thánh lễ rút lại hình phạt trong luyện ngục, và giúp ta chiếm được bậc cao vinh hiển trên trời”.

Tiếp đến, thánh Laurenxô Giustiniano cảm nghiệm: “Không ai có thể kể hết những ân huệ do Hy Tế Thánh Lễ mang lại. Tội nhân được hòa giải với Thiên Chúa; người lành trở nên tốt lành hơn; tội lỗi được rửa sạch, nết xấu được tiêu diệt, nhân đức và công nghiệp được tăng thêm và các mưu đồ của thần dữ sẽ bị thảm bại”.

Vậy, làm thế nào chúng ta có thể biến con người chúng ta thành một tấm bánh? Đây là câu hỏi mà Thánh Gioan Kim Khẩu đang muốn tra vấn. Liệu rằng, tôi và bạn có dám tập sống với những điều mà thánh nhân gợi ý sau đây hay không?

“Hãy nhìn vào một điều không xấu, hoặc hãy loại bỏ những điều là xấu trong tư tưởng, thì các bạn đã dâng một của lễ hy sinh; không dùng miệng nói những lời bất xứng, các bạn đã làm một việc hiến dâng; không bán sống, hay giết chết anh em mình bằng những trò vu khống đủ điều hay buôn gian bán lận theo kiểu thế gian, các bạn đã dâng một hy tế cứu độ; không dùng tay để phạm tội, các bạn đã dâng một của lễ toàn thiêu”.

“Hỡi những người bị đánh lừa, các bạn đang làm gì vậy? Các bạn hân hoan vồn vã trong chuyện thế sự phù vân hay những thú vui cuộc đời, thì tại sao các bạn lại không vội vã đến nhà thờ để tham dự Thánh lễ bao nhiêu có thể? Các bạn bắt chước nhau tụ tập để thưởng thức những món ăn mau hư nát, thì cớ gì các bạn lại không bắt chước các thiên thần, khi Thánh Lễ được cử hành, các ngài từ Thiên đàng xuống, hàng ức triệu vị thờ lậy Chúa chung quanh bàn thờ để cầu bầu cho chúng ta?”

Xin cho mỗi người chúng ta trong những ngày rất thánh này, hãy có sự hiểu biết, trân quý và khao khát hơn nữa Thánh Thể - Thánh Lễ, hãy cố gắng tốt nghiệp loại ưu ngôi trường mà St.Gemma Galgani giới thiệu: “Trên Trời có một trường học, và ở trên đó người ta chỉ học cách để yêu. Trường học ở trong Nhà Tiệc Ly. Thầy dạy là Chúa Giê-su. Môn học là Thịt và Máu Chúa”.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập366
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay52,288
  • Tháng hiện tại712,881
  • Tổng lượt truy cập70,740,638
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây