Mô hình ơn gọi

Thứ tư - 07/07/2021 04:11  860
image 3“Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Ngài lại”.

Hiện nay, xem ra ngày càng nhiều người quên lời khuyên khôn ngoan của Henry Ford. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày cưới của ông, người ta hỏi ông về bí quyết hạnh phúc và tuổi thọ của hôn nhân; Henry Ford trả lời, “Cũng giống như trong kinh doanh xe hơi, hãy gắn bó với một mô hình!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nói đến một mô hình, đó là ‘mô hình ơn gọi’ của mỗi người chúng ta. Nếu để xây dựng mô hình ‘Israel cũ’ của Cựu Ước, Thiên Chúa cần đến 12 con trai của Giacóp, thì để xây dựng mô hình ‘Israel mới’ của Tân Ước, Chúa Giêsu cần đến 12 môn đệ của Ngài. Trong nhóm Mười Hai này, mỗi người chúng ta tìm thấy ‘mô hình ơn gọi’ của chính mình.

Bài đọc Sáng Thế hôm nay là câu chuyện dài về sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa, khi Ngài cho phép điều xấu nhất xảy ra với một trong 12 người con của Giacóp; đó là Giuse bị các anh mình bán sang Ai Cập. Thế nhưng, đó cũng là con người được Thiên Chúa sai đi để chuẩn bị cho dân Ngài thoát một mùa đói kém khắp xứ. Trình thuật hôm nay nói đến cuộc gặp gỡ đầu tiên của Giuse và các anh mình; Giuse đã nhận ra các anh, nhưng họ thì không. Thánh Vịnh đáp ca là một lời tạ ơn cũng là lời cầu xin Thiên Chúa tiếp tục đổ tình thương của Ngài trên những ai Ngài chọn, “Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài!”.

Cũng thế, trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu từ chối ‘show diễn một người’; nói cách khác, khi thành lập Vương Quốc Nước Trời, Chúa Giêsu không muốn ‘độc diễn’, Ngài cần những người khác và Ngài đã bắt đầu với nhóm Mười Hai; trong đó, chúng ta tìm thấy ‘mô hình ơn gọi’ của mọi ơn gọi Kitô. Đó là những con người sẽ truyền bá Tin Mừng không chỉ bằng lời nói nhưng bằng cuộc sống và cả cái chết của mình. Nếu không có sự đáp lại của những con người quảng đại này, sẽ không có Nước Trời, sẽ không có Hội Thánh!

Nhiều người đã ở trên núi với Chúa Giêsu ngày hôm ấy, nhiều người bị thu hút bởi Ngài và khao khát được ở gần Ngài; thế nhưng, chỉ có mười hai người nhận được lời gọi dứt khoát để trở nên tông đồ. Từ Thiên Chúa, mọi ơn gọi và mọi sứ mệnh luôn khiến chúng ta có cảm giác mình được yêu thương cách riêng; và sẽ không ai khác có thể đáp ứng được những gì mà vì đó, chúng ta được lựa chọn. Một phần nào đó, đúng như vậy! Chúng ta được gọi đích danh bằng tên, có nghĩa là Thiên Chúa biết rõ chúng ta khi Ngài gọi, bao gồm tất cả những khiếm khuyết và yếu đuối. Ngài không hỏi nhóm Mười Hai về sở thích của họ, cũng không nhìn điểm của các học phần hoặc xem xét kỹ lưỡng lý lịch; sự lựa chọn của Ngài được tiết lộ sau một đêm cầu nguyện và đó là quyền năng tối cao trong hành động chọn lựa của Ngài, không ai có quyền thắc mắc. Nhóm Mười Hai không thể nghĩ rằng, đã có một sai lầm hoặc một tính toán không chính xác nào đó; bởi lẽ, tiếng nói của Thiên Chúa, Đấng không lừa dối và cũng không thể bị lừa dối, đang nói, đang gọi.

Liệt kê mười hai tông đồ, các Tin Mừng đều nhắc đến Giuđa Iscariôt và gọi ông là “kẻ phản bội”; các thánh sử ý thức một trong những con người đặc tuyển này đã phản bội; họ không tìm cách che đậy thực tế đau buồn này. Điều đó cho thấy tự do của con người; Chúa Kitô đã tự do kêu gọi; và trong tự do, các tông đồ đáp lại; Giuđa đã đáp lại theo cách của y. Ơn gọi làm tông đồ của chúng ta không phải là vấn đề chúng ta muốn; cũng không phải do tài năng hay cảm xúc của chúng ta đối với điều này, điều kia, nhưng là sự nhận biết dựa trên đức tin của chúng ta về việc Thiên Chúa đang mời gọi và chúng ta đáp lại cách quảng đại, yêu mến và tự do như các tông đồ.

Anh Chị em,
Dù đang ở bất cứ vị trí nào trong ơn gọi của mình, bậc gia đình hay bậc tu trì… chúng ta không bao giờ hiểu được đầy đủ lý do, tại sao tôi ở đây? Chỉ Thiên Chúa mới biết được chiều sâu của sự khôn ngoan nơi chính Ngài; và đây là mầu nhiệm Nước Trời đầu tiên chạm đến cá nhân mỗi người chúng ta; rằng, Thiên Chúa đã gọi, và chúng ta thưa, “Vâng”, thế thôi! Đây là câu trả lời duy nhất mà bất cứ người môn đệ nào cũng phải tìm kiếm. Mọi thứ khác sẽ làm chậm trễ sứ mệnh và làm gián đoạn cuộc đối thoại của tình yêu và sự phục vụ cho sứ mệnh này. Mỗi người chúng ta hãy khẳng định với Chúa rằng, tất cả công việc của chúng ta hôm nay sẽ là sự đáp lại ơn gọi trở thành môn đệ và là ánh sáng cho những người khác trên thế giới. Chính các tông đồ đã là những ‘mô hình ơn gọi’ tuyệt vời cho chúng ta noi theo.

“Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ nghi ngờ bản chất đặc biệt và hoàn hảo của kế hoạch Chúa dành cho con; cho con luôn vững tin và rộng lượng đáp lại tiếng gọi của Ngài như các tông đồ, là những ‘mô hình ơn gọi’ cho mọi thời”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập214
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm185
  • Hôm nay27,263
  • Tháng hiện tại855,040
  • Tổng lượt truy cập69,914,914
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây