Lương thực của lòng thương xót                  

Thứ ba - 01/12/2020 07:26  938
Thứ Tư tuần I Mùa Vọng
Mt 15, 29-37

download 1Bài Tin Mừng hôm nay cho biết Chúa Giêsu đi tới những vùng dân ngoại gần biển hồ Galilê trong miền Thập tỉnh. Đông đảo dân chúng từ những miền khác nhau kéo đến với Chúa, họ đem theo những người mắc đủ thứ bệnh tật như đui mù, què quặt, câm điếc. Chúa Giêsu đã chữa rất nhiều người, khiến cho dân chúng ngạc nhiên, thán phục, tạ ơn Thiên Chúa và đi theo Người bằng bất cứ giá nào. Mọi người lúc ấy đi theo Chúa đều thấy được lòng thương xót và quyền năng của Người.

Chúa Giêsu thương xót đám đông đã bỏ công ăn việc làm mà đi theo Ngài suốt ba ngày ròng rã, không những vì họ đang đói khát cơm bánh thể xác, mà còn vì cơn đói khát tâm linh của họ. Phép lạ bánh hóa nhiều không phải chỉ là một giải pháp tạm thời xoa dịu cơn đói khát thể lý, mà là một lời mời gọi, một sự khơi dậy về một chiều kích tinh thần. Bên kia cơm bánh nuôi thể xác, Chúa Giêsu mời gọi con người hướng về một của ăn không hư nát là sự sống thần linh. Đồng thời, Chúa muốn hướng toàn thể nhân loại đến niềm vui ngày cánh chung, như ngôn sứ Isaia loan báo sẽ đến một ngày muôn dân nước được tập hợp trên núi “Nhà Đức Chúa”, và Thiên Chúa “sẽ thết tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon”.

Chúa Giêsu đã có thể nói một lời và phép lạ liền diễn ra, nhưng Người đã không làm thế. Người muốn khơi dậy nơi các môn đệ sự quan tâm đến người khác: “Các con có bao nhiêu chiếc bánh?” Họ thưa: “Có bảy chiếc, và ít con cá nhỏ”. Và Chúa Giêsu đã làm phép lạ bánh hóa nhiều nuôi sống đám đông dân chúng từ bảy chiếc bánh, cùng với một ít con cá nhỏ, tượng trưng cho sự đóng góp và lòng quảng đại của con người. Ngày nay Chúa Giêsu vẫn còn tiếp tục mời gọi con người quảng đại và liên đới, để những phép lạ của Chúa không ngừng được tiếp diễn, xoa dịu những cơn đói khát đau khổ cả thể xác lẫn tình thần của anh chị em xung quanh chúng ta.

Phép lạ này được đặt vào Mùa Vọng cũng nhắc nhở chúng ta về việc Thiên Chúa chúc phúc một cách đặc biệt cho những ai có lòng thương xót, như lời Chúa dạy: “Phúc cho ai có lòng xót thương, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương” (Mt 5, 7). Chúng ta thấy chung quanh chúng ta vẫn còn nhiều người cần được thương xót về vật chất cũng như tinh thần. Nhân loại có người cần cơm ăn áo mặc, có người cần công lý và tình thương, có người cần sự nâng đỡ ủi an. Chúng ta hãy tỉnh thức trông đợi Chúa đến ban ơn cứu độ bằng những việc làm bái ái yêu thương.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập246
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay13,827
  • Tháng hiện tại841,604
  • Tổng lượt truy cập69,901,478
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây