Lòng thương xót

Thứ năm - 05/03/2020 22:06  889
Thứ Sáu sau CN I MC A
Ed 18,21-28; Mt 5,20-26

 
downloadThánh Kinh giới thiệu Thiên Chúa với chúng ta như lòng thương xót vô biên. Vì có lòng thương xót vô biên nên Thiên Chúa luôn luôn kiên nhẫn chờ đợi con người sám hối và vui thích khi họ trở về với đường ngay nẻo chính. Ngài sẽ ban sức sống cho họ. Tuy nhiên, nếu con người cố tình quay lưng lại với đường lối của Thiên Chúa thì các việc tốt họ làm sẽ chẳng có ích lợi gì cho sự sống đời đời. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay mời chúng ta chiêm ngắm dung mạo của một Thiên Chúa giàu lòng thương xót nhưng đồng thời cũng là Đấng công thẳng vô cùng.

Là Đấng thương xót vô biên, Thiên Chúa đối xử nhân từ với người tội lỗi. Ngài không muốn kết án nhưng muốn cứu thoát họ. Thiên Chúa không muốn kết án ai hết! Ngài muốn cứu tất cả mọi người! Ngài là Chúa của lòng thương xót muốn cứu vớt mọi người! Tất cả các lời các ngôn sứ là một lời mời gọi tha thiết và tràn đầy tình yêu tìm kiếm sự hoán cải của nhân loại. Đây là điều Thiên Chúa phán qua ngôn sứ Edekiel trong bài đọc I: Nếu kẻ gian ác từ bỏ mọi tội lỗi mình đã phạm mà tuân giữ mọi quy tắc của Ta, cùng thi hành điều chính trực công minh, thì chắc chắn nó sẽ sống, nó không phải chết. Mọi tội phản nghịch nó phạm, người ta sẽ không còn nhớ đến; nó sẽ được sống vì đã thi hành lẽ công minh. Chẳng lẽ Ta lại vui thích khi kẻ gian ác phải chết … hơn là muốn cho nó từ bỏ đường lối của nó để được sống sao?” (Ed 18,23; 33,11).  Thậy vậy, Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài có con tim của Người Cha yêu thương và muốn rằng con cái mình sống trong sự thiện và sự công chính, và vì thế sống tràn đầy và hạnh phúc. Một trái tim của Người Cha vượt xa hơn ý niệm công lý của chúng ta để rộng mở chúng ta cho các chân trời vô tận lòng thương của Ngài. Một con tim của Người Cha không xử với chúng ta theo các tội lỗi của chúng ta, và không trả cho chúng ta theo các lỗi lẫm của chúng ta. Tình yêu và lòng thương xót của Cha cao cả hơn gấp bội những tội lỗi của chúng ta.

Cũng vì là Đấng giàu lòng thương xót, Thiên Chúa không ngừng tìm kiếm và chờ đợi chúng ta – những người tội lỗi biết sám hối trở về cùng Chúa. Ngài cho chúng ta nhiều cơ hội để làm việc sám hối. Trước tiên, Ngài gửi đến nho chúng ta các vị ngôn sứ. Các ngài là những người đại diện Thiên Chúa nhắc nhở chúng ta về những lỗi lầm mà chúng ta đã phạm đồng thời giúp chúng ta nhớ lại tình yêu và lòng thương xót của Ngài đã dành cho chúng ta. Tiếp đến, Ngài cho chúng ta thời gian để suy xét, nhận định lại các hành vi của mình. Như một người chuẩn bị ra trước tòa án, chúng ta hãy “mau mau dàn xếp với đối phương” (x, Mt 5,25), kẻo đối phương lại nộp chúng ta cho quan tòa và quan tòa sẽ xử chúng ta theo lẽ công bình. Tại tòa án chúng ta sẽ phải trả hết đồng xu cuối cùng.

Chúng ta đang sống trong tuần thứ nhất Mùa Chay. Đây là thời gian và là cơ hội thuận tiện để chúng ta sám hối và trở về với lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Các biến biến động kinh tế, chính trị, thiên tai đặc biệt là dịch bệnh Covid -19 là những lời thức tỉnh để chúng ta biết nhìn lại đời sống của mình. Chúng ta hãy can đảm từ bỏ những thói quen xấu, những tội lỗi, những dịp tội để sống công chính theo như Chúa muốn.  Xin Mẹ Maria và thánh Giuse đồng hành và giúp đỡ chúng ta để chúng ta sống Mùa Chay một cách tích cực và ý nghĩa. Amen

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay66,147
  • Tháng hiện tại927,682
  • Tổng lượt truy cập69,987,556
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây