CN III: Lời Chúa là ánh sáng và là sức mạnh...

Thứ sáu - 25/01/2019 18:44  1415

Tuần III

Nk 8,2-4a.5-6.8-10; 1Cr 12,12-30; Lc 1-4;4,14-21

download 11Bài đọc thứ nhất kể lại việc tư tế Etra đọc và giải thích lề luật của Thiên Chúa cho dân nghe. Toàn dân chăm chú lắng nghe với tất cả lòng tôn kính và yêu mến: khi ông mở sách ra, mọi người đứng dậy; khi ông chúc tụng Đức Chúa, toàn dân giơ tay lên và đáp lại: Amen! Amen! = chúng tôi tin thật như vậy; khi nghe đọc và giải thích luật, toàn dân khóc lóc cảm động vì tình thương yêu Đức Chúa dành cho. Vì thế, ông Etra và Nơkhemia đã phải an ủi họ: “Hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, anh em đừng sầu thương khóc lóc. Anh em hãy về ăn thịt béo, uống rượu ngon, và gửi phần cho những người không sẵn của ăn, vì hôm nay là ngày thánh hiến cho Đức Chúa chúng ta. Anh em đừng buồn bã vì niềm vui của Đức Chúa là thành trì bảo vệ anh em”.

Hình ảnh ông Etra đứng trên giảng đài đọc và giải thích luật Chúa cho dân nghe dẫn ta đến với hình ảnh Đức Giêsu vào trong các hội đường Do Thái đọc và giải thích sách thánh cho dân chúng. Dường như dân chúng thời đó vẫn còn giữ được thái độ của cha ông năm xưa. Họ lắng nghe với tất cả sự kính trọng. Tin Mừng chúng ta vừa nghe kể rằng khi vào trong hội đường và đứng lên đọc sách thánh vào ngày Sabbat như thường lệ, người ta trao cho Đức Giêsu cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra gặp ngay đoạn chép: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người mù bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Đức Chúa. Sau khi cuộn sách lại, trả lại cho người giúp việc hội đường rồi ngồi xuống. Mọi con mắt đổ dồn vào Ngài và Ngài bắt đầu nói: “Hôm nay đã ứng nghiệm lời tai quý vị vừa nghe”.

Như vậy, Đức Giêsu chính là người đóng vai của một thầy tư tế vì Ngài đã đọc sách thánh, giải thích cho dân chúng hiểu, khyến khích họ tuân giữ và đem ra áp dụng trong mỗi hoàn cảnh sống của đời thường. Quả là như thế, Đức Giêsu đã không chỉ đọc sách thánh hôm nay vào ngày Sabbat, nhưng ở bất cứ nơi đâu trong hoàn cảnh nào, nếu có thể giảng dạy Ngài đều tận dụng. Ngài giảng dạy trong hội đường, trên núi cao, vùng đất bằng, nơi đường phố, tại tư gia... Không ít lần Tân Ước kể rằng dân chúng đến với Ngài đông đảo, thấy họ bơ vơ không người chăn dắt, Ngài bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều. Đức Giêsu không chỉ dạy dỗ dân chúng khi còn sống, nhưng còn dạy dỗ cả nhân loại cả khi đã từ bỏ thế gian mà về cùng Chúa Cha. Ngài giảng dạy cho nhân loại qua Giáo hội, qua các thừa tác viên của Ngài, qua những môn đệ. Nhờ đó mà cho đến tận thế, Ngài vẫn tiếp tục hiện diện, yêu thương và dẫn dắt nhân loại về với cùng đích cuộc đời là hạnh phúc viên mãn trong Nước Trời. Ngài không chỉ giảng dạy như một thầy tư tế mà Ngài còn giảng dạy trong tư cách của Đấng Mêssia và dâng mạng sống mình làm của lễ đền thay tội lỗi cho nhân loại. Ngài vào cung thánh một lần và dâng lễ vật một lần là chính bản thân Ngài để đem ơn cứu độ đến cho toàn thể nhân loại.

Giáo hội được thiết lập gồm nhiều chi thể với các chức năng khác nhau hiệp nhất nên một đang còn tiếp tục công việc của Ngài nơi trần gian này là một bằng chứng cho thấy rằng Kinh Thánh, Lời sống động vẫn đang còn ảnh hưởng sâu rộng và tích cực trên toàn thể nhân loại. Mỗi lẩn thừa tác viên của Chúa là các linh mục đọc và giải thích lời Chúa cho dân chúng không phải là các vị làm công việc của riêng mình, nhưng là làm công việc của chính Chúa. Các vị không có quyền giải thích lời Chúa theo ý riêng mà phải theo ý muốn của Chúa. Các vị không được phép đòi hỏi cộng đoàn thực hiện ý của mình mà phải là thực hiện ý của Chúa. Thái độ của cộng đoàn phải có là thái độ của dân Chúa năm xưa: lắng nghe với tất cả lòng kính tôn thần phục. Không phải chỉ là sự kính tôn thần phục thuần tuý lý trí nhưng là sự kính tôn thần phục bằng những hành động cụ thể sống động, nghĩa là lắng nghe, suy gẫm và đem ra thực hành.

Lời Thiên Chúa vẫn là một hôm qua và hôm nay. Lời ấy sống động và có sức chữa lành mọi tâm hồn. Lời ấy được các thầy tư tế trong thời Cựu ước tuyên đọc, giải thích và áp dụng cho dân chúng, được tiếp nối nơi Chúa Giêsu trong thời Tân ước, và đang còn được giảng dạy qua Giáo hội của Ngài hôm nay. Như dân Chúa năm xưa, các kitô hữu của thời hiện đại cũng được mời gọi cung kính lắng nghe và cẩn thận đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta thử nhìn lại đời bản thân và tự hỏi: tôi lắng nghe lời Chúa với thái độ nào, và áp dụng lời Chúa ra sao trong từng hoàn cảnh sống của tôi? Nguyện xin Chúa cho chúng ta biết kính cẩn lắng nghe lời Chúa qua các thừa tác viên của Giáo hội và can đảm áp dụng trong đời thường. Nhờ đó, ta tìm được bình an và hạnh phúc đích thực của chính Chúa vì Chúa Giêsu chính là Đấng được xức dầu và sai đi loan báo Tin Mừng và đem ơn giải thoát đến cho mọi người. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm223
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại966,047
  • Tổng lượt truy cập70,993,804
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây