Loan báo Tin Mừng Phục Sinh

Thứ sáu - 24/04/2020 22:22  1506
CHÚA NHẬT III PHỤC SINH NĂM A
Cv 2,14.22-33; 1 Pr 1,17-21; Lc 24,13-35
 
download 1 6Bài Tin Mừng thuật lại việc Chúa Giêsu Phục Sinh đồng hành với hai môn đệ đang trên đường về làng Emmaus, nhưng mắt họ bị che khuất trong nỗi buồn sầu, chán trường và thất vọng nên họ không thể nhận ra Chúa Giêsu. Trước đây, họ đi theo làm môn đệ của Chúa Giêsu vì họ thấy Người “là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân” (24,17). Họ hi vọng Người sẽ giải phóng quốc gia khỏi ách nô lệ người Rôma, nhưng khi Người bị bắt và giết chết, thì bao nhiêu hy vọng của họ đều tan thành mây khói. Dù vậy, sự đồng hành của Chúa Giêsu giúp họ cởi mở tâm tư và trút bỏ nỗi thất vọng.

Chúa Giêsu Phục Sinh còn sưởi ấm lòng hai môn đệ bằng việc cắt nghĩa Kinh Thánh cho họ, giúp họ nhớ lại những lời Người đã loan báo từ trước rằng Người sẽ chịu khổ hình, chịu chết và sống lại (x. Lc 9,22; 17,25). Ngoài ra, sách Luật Môsê và sách Ngôn Sứ là phần cốt tủy của Kinh Thánh Do Thái (x. Lc 16,16.29-31) đều phải được ứng nghiệm nơi Người (x. Lc 24,44). Lời cắt nghĩa của Chúa Giêsu đã thật sự giúp các ông hiểu rõ về cuộc sống và sứ mạng của Người, làm cho lòng các ông “bừng cháy lên” và tinh thần được củng cố.

Sau cùng, Chúa Giêsu Phục Sinh giúp hai môn đệ nhận ra Người qua việc bẻ bánh. Chúa Giêsu nhận được cảm tình của hai môn đệ vì sự thân tình, cởi mở của họ. Khi họ “nài ép” Người ở lại với họ, để tiếp tục câu chuyện đang dang dở, Chúa đã ở lại với họ. Ngài hoàn tất chặng đường đồng hành qua việc bẻ bánh. Khi lòng hai môn đệ đã bừng cháy vì hiểu lời Kinh Thánh, cử chỉ quen thuộc mà Chúa Giêsu vẫn làm trước đây (cầm bánh, dâng lời chúc tụng và bẻ ra), mắt tâm hồn họ mở ra. Họ nhận ra Người và xác tín vào mầu nhiệm phục sinh. Sự xác tín này thôi thúc họ “ngay lúc ấy” hăng hái lên đường trở về Giêrusalem để làm chứng về Tin Mừng phục sinh.

Chúa Giêsu đã đồng hành với hai môn đệ trên con đường Emmaus ngày xưa, cũng đang đồng hành với từng người chúng ta hôm nay. Điều đáng buồn là vì chúng ta thiếu lòng tin nên mắt chúng ta bị mờ không nhận ra sự hiện diện của Ngài. Trong những lúc chúngta buồn bã, thất vọng và muốn bỏ cuộc, Chúa Giêsu Phục Sinh vẫn âm thầm đồng hành với chúng ta, thắp sáng niềm tin yêu hy vọng cho chúng ta bằng Lời của Người, thầm lặng hiện diện và nuôi dưỡng chúng ta bằng Thánh Thể. Nhờ đó, chúng ta can đảm loan báo Tin Mừng Chúa Kitô Phục Sinh và trở nên những chứng nhân cho Người.

Trong phần kết thúc Thư Chung 2019 (số 8), Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã nói với cộng đồng dân Chúa và các bạn trẻ như thế này:

Các con rất thân mến,
Khi chiêm ngắm hai người trẻ trong hành trình Emmaus, Đức Thánh Cha Phanxicô viết như sau: “Chúa Giêsu cùng đi với hai môn đệ… Người bước vào trong đêm tối của họ. Khi lắng nghe Người, họ cảm thấy lòng ấm lên và trí sáng ra; khi Người bẻ bánh, mắt họ mở ra. Chính họ chọn đi trở lại ngay lập tức con đường vừa đi, để về với cộng đoàn và chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Đấng Phục Sinh” (Tông huấn Chúa Kitô đang sống, số 237).

Như hai người trẻ trên đường Emmaus, các con hãy đến với Chúa Giêsu, tâm sự với Người trong cầu nguyện, lắng nghe lời Người trong Sách Thánh, đón nhận sức sống của Người trong Thánh Thể, nhờ đó biết nhìn cuộc đời với cặp mắt mới và nhận ra Chúa luôn đồng hành với các con.

Như hai người trẻ trên đường Emmaus, các con hãy đến với cộng đoàn Giáo hội ở nơi các con đang sinh sống, học hành, làm việc. Đức tin Kitô giáo luôn mang chiều kích cộng đoàn. Các con không sống đức tin một mình nhưng với cộng đoàn và trong cộng đoàn. Hãy tích cực tham gia các sinh hoạt của giáo xứ, hội đoàn, hoặc cộng đoàn Kitô hữu nhỏ; nhờ đó các con cảm nhận được sự nâng đỡ trong những lúc khó khăn, đồng thời học mở lòng ra trước nhu cầu của tha nhân.

Như hai người trẻ trên đường Emmaus, các con hãy mạnh dạn kể lại cho các bạn trẻ khác về kinh nghiệm đức tin của mình, kể bằng lời và bằng chính cuộc sống tốt lành của các con. Hơn ai hết, chính các con phải là tông đồ cho người trẻ, những người cùng trang lứa, sống trong cùng một thời đại và môi trường với các con. Được như thế, các con sẽ trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô Phục Sinh cho mọi người, đồng thời góp phần dựng xây quê hương và dân tộc Việt Nam thịnh vượng, công bằng và hạnh phúc.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập277
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm241
  • Hôm nay62,036
  • Tháng hiện tại1,084,036
  • Tổng lượt truy cập71,111,793
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây