Thánh Gia, mẫu mực cho mọi gia đình Công giáo

Thứ sáu - 28/12/2018 23:05  3148

LỄ THÁNH GIA

1 Sm 1,20-22.24-28; 1 Ga 3,1-2.21-24; Lc 2,41-52

download 9Hằng năm cứ vào Chúa Nhật ngay sau lễ Giáng sinh, Giáo hội lại cử hành lễ Thánh Gia để cầu nguyện đặc biệt cho các gia đình và nêu gương Thánh Gia cho mọi gia đình Công giáo noi theo. Tại sao Giáo hội lại luôn nhắc nhở các gia đình Công giáo noi gương Thánh Gia trong cả đời sống thường ngày lẫn đời sống đức tin?

Giáo hội luôn nhắc nhở các gia đình Công giáo noi gương gia đình Thánh Gia trong đời sống thường ngày bởi chẳng có gia đình nào hoàn hảo bằng Thánh Gia. Mọi thành viên Thánh Gia đều dành tình thương cho nhau, đều nỗ lực vun vén cho hạnh phúc của nhau. Chúa Giêsu là trung tâm của Thánh Gia, là mối dây liên kết mọi thành phần lại với nhau bằng cách thảo hiếu, vâng lời, cầu nguyện, và chăm chỉ làm việc. Sau khi chu toàn bổn phận tại đền thờ Giêrusalem lúc 12 tuổi, Chúa Giêsu theo cha mẹ về nhà, hằng vâng phục các ngài, ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa trước mặt Thiên Chúa và người ta. Trong cuộc đời công khai, Chúa Giêsu luôn dành tình thương cho Mẹ Maria: dẫu cho giờ của Ngài chưa đến, nhưng Ngài vẫn làm phép lạ hoá nước thành rượu ngon theo mong muốn của Đức Mẹ. Trước khi nhắm mắt trút hơi thở trên thập giá, Chúa đã trao Đức Mẹ cho Gioan và thánh Gioan cho Đức Mẹ.

Mẹ Maria luôn chu toàn bổn phận của người vợ, người mẹ trong gia đình. Mẹ hết lòng yêu thương thánh Giuse và Chúa Giêsu. Một lần cả gia đình lên Giêrusalem dự lễ Vượt Qua, Chúa Giêsu ở lại đền thờ để phụng sự Chúa Cha. Vì không biết và tưởng Chúa bị lạc nên Mẹ Maria và thánh Giuse đã vất vả cực nhọc tìm con suốt ba ngày. Gặp được Chúa Giêsu trong đền thờ, Mẹ nhẹ nhàng nhắc nhở: “Con ơi, sao con lại làm cho cha mẹ như thế? Con thấy không, cha con và mẹ đây đang phải cực lòng tìm con!” Trong cuộc đời công khai của Chúa Giêsu, Mẹ Maria vẫn dõi mắt nhìn theo. Lâu lâu Mẹ lại đi tìm Chúa Giêsu, lắng nghe Chúa giảng dạy, theo Chúa Giêsu suốt chặng đàng thánh giá và đứng dưới chân thập giá để cảm thông, chia sẻ và an ủi Chúa Giêsu.

Thánh Giuse luôn chăm lo cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong vai người chồng người cha. Theo lệnh của sứ thần, thánh nhân đã vội vã đem Chúa Giêsu và Đức Mẹ trốn sang Ai Cập ban đêm, rồi lại đem Chúa Giêsu và Đức Mẹ từ Ai Cập trở về Nazareth để bảo đảm sự an toàn mọi mặt cho con. Thánh nhân đã đón Đức Maria về nhà làm vợ dẫu biết rằng Đức Maria mang thai trước khi về chung sống. Suốt cuộc đời, thánh nhân luôn chăm chỉ làm việc để lo liệu cuộc sống cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài làm nhiều mà chẳng nói bao nhiêu, thậm chí thánh nhân chỉ quan sát, lắng nghe, tìm hiểu nhu cầu và mau mắn đáp ứng để rồi sau này người ta chỉ biết Chúa Giêsu trong tư cách là con bác thợ mộc thành Nazareth. Chẳng những thế, ngài còn âm thầm dạy giỗ Chúa Giêsu nên người Do Thái tốt lành, nên người thợ mộc chăm chỉ làm việc.

Giáo hội mời gọi các gia đình noi gương Thánh Gia trong đời sống đức tin bởi chẳng có gia đình nào thánh thiện bằng Thánh Gia. Mọi thánh phần trong gia đình đều nỗ lực tìm kiếm và thực thi thánh ý Chúa Cha. Chúa Giêsu nhập thể bởi quyền năng Chúa Thánh Thần theo kế hoạch của Chúa Cha. Ngài sống âm thầm 30 năm tại Nazareth không ngoài mục đích để thánh ý Chúa Cha được tỏ hiện. Ba năm sống công khai, Ngài càng thể hiện rõ thánh ý Chúa Cha trong cuộc đời của mình. Trước mầu nhiệm thập giá và cái chết, Chúa Giêsu đã đau khổ xin Chúa Cha cất chén đắng, nhưng không theo ý riêng, mà theo ý Cha: “Lạy Cha, xin cho con khỏi uống chén này, nhưng đừng theo ý con, một theo ý Cha.”

Cũng vậy, Mẹ Maria cũng lấy chính thánh ý Chúa Cha làm lý tưởng cho mình. Được dâng cho Thiên Chúa ngay từ khi còn nhỏ, Mẹ Maria muốn thuộc trọn về Chúa. Mẹ thưa với sứ thần: “Việc ấy xảy đến thế nào được vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Khi được sứ thần Gapriel giải thích dù chưa hiểu thấu, Mẹ đã khiêm tốn cất tiếng xin vâng: “Tôi đây là nữ tì của Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền.” Mẹ không xin vâng một lần trên môi miệng, nhưng xin vâng suốt một đời bằng cả tấm lòng. Khi Mẹ cất tiếng xin vâng là Mẹ đã gắn chặt đời mình với kế hoạch cứu độ nhiệm mầu của Thiên Chúa được thực hiện nơi Chúa Giêsu con Mẹ. Chính Chúa Giêsu một lần kia đã phải gián tiếp ca ngợi Mẹ: “Ai là anh em tôi, ai là mẹ tôi? Phàm những ai thi hành ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh em tôi, là chị tôi và là Mẹ tôi”. Mẹ đã xin vâng theo thánh ý Chúa đến nỗi đã can đảm đứng dưới chân thập giá chứng kiến cái chết của Chúa Giêsu.

Thánh Giuse cũng không kém phần công chính thánh thiện. Sự công chính thánh thiện của thánh nhân được thể hiện ở chỗ siêng năng tuân giữ lề luật. Vì công chính nên ông không muốn tố giác Maria nên định tâm bỏ bà cách kín đáo. Khi được sứ thần báo cho biết trong giấc mộng Maria mang thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần và ông phải đón bà về nhà làm vợ, Giuse chẳng nói gì mà thực hiện y như lời sứ thần. Khi được báo tin trong giấc mộng phải đem con và vợ trốn sang Ai Cập, thánh nhân vội và đem Chúa Giêsu và Đức Mẹ trốn đi. Khi được báo mộng phải đem con và vợ trở về Nazareth, Giuse lại vội vã đem con và vợ về. Không một lần khám phá thánh ý Chúa mà Giuse thắc mắc chần chừ. Lần nào cũng vậy, ông đều mau mắn thi hành. Nhất là suốt những năm sống tại Nazareth, ông đã luôn chu toàn bổn phận trong gia đình như Chúa dự liệu: chăm chỉ làm việc để lo cho gia đình.

Vào thời nào Giáo hội cũng nhắc nhở các gia đình Công giáo noi gương Thánh Gia cả trong đời sống thường ngày cũng như trong đời sống đức tin bởi chẳng có gia đình nào hoàn hảo và thánh thiện bằng Thánh Gia. Nếu các gia đình Công giáo áp dụng được những gì Thánh Gia sống, chắc chắn họ sẽ tìm được niềm an vui hạnh phúc trong cuộc đời trần thế này và đạt tới niềm an vui hạnh phúc trong Nước Trời mai sau như Thánh Gia. Nguyện xin Chúa giúp các gia đình Công giáo nói riêng và mọi gia đình trên thế giới biết chiêm ngắm và sống theo gương Thánh Gia để gia đình hạnh phúc, bền vững ở đời này và đạt tới thiên đàng đời sau. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập382
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm333
  • Hôm nay57,730
  • Tháng hiện tại718,323
  • Tổng lượt truy cập70,746,080
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây