Không gì không đáng đập vỡ

Thứ hai - 29/03/2021 04:23  1420
image 3 1“Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng,
và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau”.

Kính thưa Anh Chị em,
Tin Mừng hôm nay thuật lại cuộc hội ngộ cuối cùng của Thầy trò Chúa Giêsu với những người bạn Bêtania thân yêu trước khi Ngài chịu nạn; ở đó, Ngài dùng bữa với họ và một sự việc ý nghĩa đã xảy ra, “Maria lấy một cân dầu thơm, dầu cam tùng hảo hạng và xức chân Chúa Giêsu, rồi lấy tóc mình mà lau”. Thật hiếm hoi, bốn Tin Mừng đều nói đến sự kiện này; riêng Marcô, có thêm một chi tiết vô cùng thú vị, ‘bình dầu được đập vỡ’; bởi lẽ, trước Chúa Giêsu, ‘không gì không đáng đập vỡ’.

Bữa ăn ân tình đó diễn ra đúng sáu ngày trước khi Chúa Giêsu chịu chết, ngay trước ngày Ngài vào Giêrusalem nhân Lễ Lá ‘khai mạc’ Tuần Thánh đầu tiên. Ở đó, Ngài gặp Lazarô, kẻ vừa được Ngài cho sống lại; Maria chị của Lazarô, người sùng mộ Ngài, được ghi nhận ‘đã ngồi dưới chân Ngài’; đang khi cô chị cả Matta, người chuyên lo phục vụ. Hành động ‘xức dầu’ của Maria thể hiện một việc sùng kính sáng tạo, cô dâng Chúa Giêsu ‘cân dầu thơm’, một trong những gì quý nhất của phụ nữ, tương đương với ‘300 ngày công lao động’; cô còn lấy tóc mình mà lau chân Chúa, “cái tóc là góc con người”. Các thánh sử tỉ mỉ viết ra nhiều chi tiết hầu tôn tạo giá trị của bình dầu; vì với các ngài, trước Chúa Giêsu, ‘bất cứ dầu thơm nào’, dẫu có giá trị mấy đi nữa cũng đáng vứt bỏ vì ‘không gì không đáng đập vỡ’. Maria đã làm một cử chỉ yêu thương hết lòng, hết linh hồn, hết cả giá trị nhân phẩm của một thiếu nữ; và không khí căn nhà lúc này đã đổi thay, “Hương thơm toả đầy nhà”.

Qua đó, rõ ràng, ‘không gì là quá tốt, quá tốn kém’ khi đem trao tặng và dâng hiến cho Chúa Giêsu; với Ngài, ‘không gì không đáng đập vỡ’. Đúng, chúng ta phải làm phần việc của mình để giúp người nghèo, nhưng những hành động yêu thương và tha thiết với Chúa Giêsu vẫn phải được ưu tiên; bởi lẽ, đây là nền tảng của mọi việc bác ái. Thú vị thay, phản ứng của Ngài, “Hãy để mặc cô ấy làm công việc chỉ về ngày táng xác Ta. Vì các ngươi sẽ có người nghèo luôn bên cạnh; còn Ta, các ngươi sẽ không gặp Ta mãi đâu”. Ngài không hạ thấp tầm quan trọng của việc chăm sóc người nghèo; nhưng Ngài tiết lộ, lòng yêu mến dành cho Ngài ‘không bao giờ được phép là điều đến sau’.

Bước vào Tuần Thánh, Giáo Hội mời gọi con cái bắt chước Maria. Trong mọi đấng bậc, dù đang phục vụ Chúa Kitô nơi bất cứ ai, chúng ta cũng phải tìm cách trực tiếp dâng cho Ngài những gì quý nhất, đó là sự tận tuỵ và lòng yêu mến liên lỉ, ngay cả theo những cách thức mà người khác ‘có thể nghĩ là quá đáng’. Tôn vinh Ngài, bày tỏ tình yêu tha thiết dành cho Ngài, tìm nhiều giờ để sống thân tình với Ngài hơn trong cầu nguyện và thậm chí ‘đập vỡ hầu bao’ cho Ngài theo cách mang lại vinh quang nhất mà Ngài có thể có được; vì với Ngài, ‘không gì không đáng đập vỡ’.

Như vậy, xem ra đòi hỏi của Tin Mừng quá lớn chăng? Đúng, tình yêu Giêsu đòi ‘đập vỡ’ tất cả; cụ thể hơn, đập tan cái tôi quy ngã, đập đi ý riêng, đập hết những gì thế tục trân quý nhất. Tin Mừng mời gọi chúng ta yêu Chúa hết lòng, hết trí, hết sức. Các tu sĩ đã thực hiện điều này trong ba lời khuyên khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục; khấn giữ những điều này, họ đã hiến dâng nghị lực yêu thương, nhu cầu chiếm hữu và sự tự do định đoạt đời mình. Và như thế, họ đã hy sinh tất cả những điều cốt yếu nhất để làm nên một nhân vị; đó là sự đập vỡ hằng ngày ‘bản tính người’ nơi họ, và nhờ vậy, Giáo Hội đã có những vị thánh với hương thơm luôn toả lan cho gia đình thế giới. Có thể nói, ba lời khuyên ấy đã ‘lột sạch’ hay ‘đập vỡ’ những gì quý nhất để một con người ngày càng có thể nên giống Chúa Giêsu, Đấng mà bản thân Ngài cũng đã ‘đập vỡ mình’ trước thánh ý của Chúa Cha; để từ đó, trở nên “Giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân”; nên căn nguyên ơn cứu độ cho muôn người như bài đọc Isaia hôm nay nói về ‘Người Tôi Tớ vỡ vụn’ của Thiên Chúa.

Anh Chị em,
Với Thiên Chúa, ‘không gì không đáng đập vỡ’, ngay cả Con Một của Ngài. Quân lính đập vỡ Con của Ngài vì tội lội chúng ta, “Từ đỉnh đầu cho đến dưới bàn chân, chẳng chỗ nào mà chẳng xể xài rách nát, cùng bày xương ra hầu đếm đặng!”. Những ngày Tuần Thánh, Chúa muốn chúng ta ‘đập vỡ chính mình’, hầu tâm hồn chúng ta, gia đình, giáo xứ, thôn làng chúng ta sực nức ‘mùi thơm Giêsu’; Chúa muốn chúng ta ‘đập vỡ’ một tội lỗi nào đó; ‘đập vỡ’ sự thờ ơ, xơ cứng… để có thể hiệp thông với Ngài, ‘Một Người Con vỡ vụn’ vì tình yêu Chúa Cha và tình yêu đối với các linh hồn.

“Lạy Chúa Giêsu, con tạ ơn Chúa, đã ‘vỡ vụn’ vì con. Xin cho con cảm thấu tình yêu Ngài, hầu con cũng có thể ‘vỡ vụn’ như Chúa, và con sẽ nức hương thơm tình yêu Ngài, Đấng mà ‘không gì không đáng đập vỡ’; từ đó, con cũng toả lan ‘mùi Chúa’ cho những ai con gặp gỡ trên đường đời”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm108
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại481,707
  • Tổng lượt truy cập70,509,464
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây