Hãy "gieo" hào phóng như người gieo giống

Thứ năm - 22/07/2021 10:36  1373
THỨ SÁU TUẦN XVI THƯỜNG NIÊN
Mt 13, 18-23

download 4“Anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống” (Mt 13,18)

Bài Tin mừng hôm nay theo cách trình bày của thánh sử Mátthêu là lời giải thích của chính Chúa Giêsu về dụ ngôn người gieo giống (Mt 13,1-9) mà chúng ta đã nghe ngày thứ Tư vừa qua. Lời giải thích này chuyển hướng chú ý của dụ ngôn đến nơi hạt giống được gieo. Nói cách khác, lời giải thích dụ ngôn tập trung vào thái độ tức là sự cộng tác của kẻ lắng nghe Lời Chúa. Thật vậy, mỗi nơi hạt giống được gieo này tượng trưng cho một loại hạng người đón nhận lời Chúa. Trước hết, hạt được gieo bên vệ đường tượng trưng cho kẻ vừa đón nhận nhận Lời đã để quỷ dữ cướp đi mất. Thứ đến, hạt được gieo nơi đá sỏi ám chỉ kẻ đón nhận lời nhưng cách nông nổi nhất thời nên khi gặp gian nan hay ngược đãi vì Lời thì vấp ngã, bỏ cuộc. Sau nữa, hạt được gieo nơi bụi gai ám chỉ kẻ đón nhận Lời nhưng để nỗi lo lắng sự đời và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt lời, do đó chẳng sinh hoa trái nào cả. Cuối cùng, thật an ủi và khích lệ, có những hạt được gieo nơi đất tốt tượng trưng cho kẻ nghe Lời và hiểu thì tất nhiên sẽ sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ gấp trăm, kẻ sáu chục, kẻ ba chục.

Tuy nhiên, theo những nghiên cứu và khám phá về Thánh kinh mới đây, lời giải thích dụ ngôn này không phải của Chúa Giêsu mà là của Giáo Hội sơ khai. Giáo Hội sơ khai chứng kiến thực tế cuộc sống của những tín hữu, sau khi lắng nghe Lời Chúa, tin vào Chúa và chịu phép Rửa nhân danh Chúa, thì thấy có bốn hạng người trên đây. Theo chiều hướng này, chúng ta cũng dễ nhận ra thực tế tương tự về việc đón nhận Lời Chúa của tín hữu hiện nay khi nhìn vào một cộng đoàn giáo xứ nhất định.

Noi gương Giáo hội sơ khai, chúng ta cũng cần lắng nghe dụ ngôn người gieo giống (Mt 13,1-9), dụ ngôn tập trung vào những đức tính của người gieo giống để rồi rút ra cho mình bài học với bối cảnh cụ thể, không phải chỉ cho cộng đoàn chung chung gồm nhiều người mà cho mỗi cá nhân, không phải cho một thời điểm cụ thể mà cho một hành trình dài làm môn đệ từ khi chịu phép Rửa cho đến nay và hơn nữa còn trong thời gian tương lai của mình nữa. Chúng ta được mời gọi, chính mình trở nên người gieo giống khi sống với nhau bằng cách sắm cho mình những đức tính như bài học người gieo giống để lại cho chúng ta.

Bài học đầu tiên chúng ta cần học tập là quảng đại như Thiên Chúa, người gieo giống. Ngài đã gieo vãi hạt giống khắp nơi, không dè sẻn dù đó là vệ đường hay nơi đá sỏi hay nơi bụi gai hay nơi đất tốt. Ngài không chọn lựa nơi thích hợp hay con người xứng đáng để ban tặng, chia sớt. Ngài cho đi rất phóng khoáng, không so đo, không tính toán. Chúng ta cũng được mời gọi sống quảng đại như vậy.

Bài đọc thứ hai chúng ta cần học tập nơi người gieo giống là sự kiên trì. Ngài kiên trì cho đi. Gieo hay cho đi lần thứ nhất và ngay sau đó mất mát vẫn không ngừng cho đi. Cho đi lần thứ hai, có một chút hy vọng lúc đầu rồi không lâu sau, héo tàn, vẫn không làm Ngài dừng tay, thối chí. Lần thứ ba, hạt rơi vào bụi gai, cây mọc lên rồi nhưng lại bị chết nghẹt. Tưởng như quá tam ba bận, người gieo giống sẽ bỏ cuộc. Không! Ngài vẫn tiếp tục gieo. Chúng ta cũng cần tiếp tục gieo như vậy.

Bài học thứ ba chúng ta cần học tập là bài học về niềm hy vọng. Đây là bài học quan trọng nhất. Chính niềm hy vọng này là động lực khiến Ngài quảng đại và kiên trì gieo mà không tính toán, gieo mà không bỏ cuộc. Cuối cùng, không chỉ giới hạn ở lần thứ tư mà có thể sẽ là lần thứ “bảy mươi lần bảy”! Chúa vẫn gieo mà kết qủa sẽ là gấp trăm, thậm chí có thể gấp ngàn, gấp vạn. Như vậy, niềm hy vọng chắc chắn sẽ được đền đáp.

Ba bài học quảng đại, kiên trì, hy vọng này bổ xung hỗ tương cho nhau, luôn luôn bao hàm cùng nhau. Quảng đại chỉ là thật khi kiên trì cho đi và chỉ có thể kiên trì cho đi mới thật sự quảng đại. Nhưng làm sao có thể quảng đại và kiên trì quảng đại được nếu không có niềm hy vọng.

Chúa là sự Quảng Đại, Kiên trì và Hy vọng của chúng con. Nhờ sự không ngừng quảng đại, kiên trì và hy vọng của Chúa mà bản thân con, không ít lần đã là nơi vệ đường, đã là nơi đá sỏi hay là bụi gai rập rạp mà vẫn được Chúa gieo vãi ân sủng, bình an và muôn phúc lành cho con. Xin cho con biết noi gương Chúa cũng biết không ngừng quảng đại cho đi, kiên trì gieo vãi và vững lòng cậy trông mà cho đi như Chúa với hy vọng rằng một ngày kia cũng chắc chắn có một vụ mùa bội thu. Amen.           

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại616,524
  • Tổng lượt truy cập70,644,281
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây