Hành trình hướng tới sự thánh thiện

Thứ sáu - 18/06/2021 04:16  857
image 4“Con mắt là đèn soi cho thân xác con.
Nếu mắt con trong sáng, thì toàn thân con được sáng;
nếu mắt con xấu kém, thì toàn thân con phải tối tăm!”.

Một nhà tư tưởng nói, “Nếu chỉ được viết xuống, các ý tưởng sẽ mất như những ngòi bút tốt! Lý tưởng là các ý tưởng tốt phải được thực hành vì tư tưởng chỉ huy hành động!”.

Kính thưa Anh Chị em,
Một cách nào đó, Tin Mừng hôm nay cũng nói đến việc ‘tư tưởng chỉ huy hành động!’ khi Chúa Giêsu nói đến “Kho tàng”, “Con mắt” và “Toàn thân”. Và sẽ rất bất ngờ khi câu Lời Chúa chủ lực trên đây được đọc theo cái nhìn của thánh Tôma Aquinô. Ngài nói, “con mắt” ở đây là ý chỉ của chúng ta; “toàn thân” ở đây là tất cả hành động đi theo ý chỉ đó. Vì thế, khi ý chỉ của con người phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa, những hành động của nó sẽ phù hợp với ý muốn của Ngài. Đây là một bài học thiết thực và hữu ích cho ‘hành trình hướng tới sự thánh thiện’ của chúng ta!

Với cái nhìn sâu sắc này, mỗi người chúng ta phải nhận thức ý chỉ hay ý định của mình một cách trung thực và đầy đủ! Đâu là ý chỉ chủ đạo trong cuộc sống của tôi? Chúng ta dễ dàng hình thành nhiều ý định có vẻ tốt, nhưng cũng rất dễ tạo nên một số ý định đi ngược ý muốn của Thiên Chúa mà không hề nhận ra. Có nhiều ý định nhất thời là tốt và là một phần bình thường của cuộc sống; tuy nhiên, ý chỉ quan trọng nhất cần xem xét là ý định sâu sắc nhất trong các ý định. Ý chỉ chủ lực, nền tảng và căn bản nhất mà cuộc sống của chúng ta hướng tới là gì; đó có phải là điều chúng ta phải hoàn thành để mang lại vinh quang lớn nhất cho Thiên Chúa không? Việc dâng lên Thiên Chúa mọi vinh quang khi chọn Ngài và ý muốn thánh khiết của Ngài trên hết phải là ý chỉ số một; bấy giờ, Thiên Chúa trở nên kho tàng của chúng ta và lời Chúa Giêsu hôm nay thật dễ hiểu, “Kho tàng của con ở đâu, lòng con cũng ở đó!”. Ai có ý chỉ nền tảng, người ấy sẽ có tất cả, vì mọi thứ khác sẽ tuôn trào từ nó; tất cả các ý định và hành động khác sẽ phù hợp với ý chỉ trọng tâm này, đồng thời, hướng tới sự hoàn thành của nó. Vì thế, khi chọn một ‘ý chỉ ưu tiên khác’ nào đó vốn cũng được coi ở cấp độ căn bản nhất, thì tất cả những ý định và hành động kéo theo sẽ bị sai lệch và bị định hướng một cách rối loạn, và đó là ‘hành trình hướng đến sự dữ’.

Với thánh Phaolô, ý chỉ của ngài thật rõ ràng, “Đối với tôi, sống là Đức Kitô!”; hôm nay, trong thư Côrintô, Phaolô buộc phải khoe như điên dại ‘những hành động kéo theo’ ý chỉ căn bản của mình; đúng hơn, những gì ngài gánh chịu, “Họ là tôi tớ Đức Kitô, tôi xin nói như mê sảng rằng, tôi còn hơn họ nữa… bị người Do Thái đánh đòn năm lần, mỗi lần kém một roi đầy bốn chục; ba lần bị tra tấn, một lần bị ném đá, ba lần bị đắm tàu, một ngày một đêm chơi vơi ngoài biển khơi”. Và Phaolô đã vượt qua tất cả trong niềm tin cậy vào ‘kho tàng Giêsu’ của mình, như lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay tiết lộ, “Người công chính được Thiên Chúa giữ gìn, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn”.

Anh Chị em,
Vậy, ý chỉ căn bản nhất trong cuộc sống của chúng ta là gì; kho tàng của chúng ta có phải là Giêsu hay là một cái gì khác? Ở đây, chúng ta nhớ lại lời của Carlo Acutis, vị chân phước trẻ, về ‘hành trình hướng tới sự thánh thiện’ của anh, “Luôn nên một với Chúa Giêsu là chương trình sống của tôi!”, “Hãy tìm kiếm Chúa, và bạn sẽ thấy được ý nghĩa đời mình!”. Và nếu như Acutis, ý chỉ của chúng ta là Giêsu thì những gì kéo theo sẽ được thúc đẩy và sắp xếp thông qua các quyết định đưa ra mỗi ngày; và đó là mục đích cuộc đời của chúng ta; đem lại vinh quang lớn nhất có thể cho Thiên Chúa bằng việc chọn và sống theo ý muốn hoàn hảo của Ngài. Chúa Giêsu Thánh Thể đang hiện diện trên các bàn thờ bổ sức chúng ta, Thánh Thần Ngài đang được ban để thúc giục chúng ta tiến tới mỗi ngày. Ước gì, ý chỉ sống của chúng ta không gì khác ngoài Thiên Chúa; được như thế, chúng ta sẽ không ngược chiều trên ‘hành trình hướng tới sự thánh thiện!’.

“Lạy Chúa, xin ban cho con ân sủng cần thiết để nhìn sâu vào tất cả những gì đang thúc đẩy con, đó phải là tìm vinh danh Chúa trong cuộc sống; và đó cũng là ‘hành trình hướng tới sự thánh thiện’ của con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm272
  • Hôm nay49,778
  • Tháng hiện tại911,313
  • Tổng lượt truy cập69,971,187
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây