Giuđa phản bội

Thứ ba - 07/04/2020 08:57  2730
Thứ Tư Tuần Thánh
Is 50,4-9a; Mt 26, 14 - 25

download 2Bối cảnh của bài Tin mừng hôm nay là bữa tiệc vượt qua cuối cùng của Chúa Giêsu và các môn đệ. Mỗi năm người Do Thái long trọng mừng lễ vượt qua để tưởng niệm biến cố thiên thần Chúa vượt qua cửa nhà người Do Thái có bôi máu chiên mà không giết con đầu lòng của họ, khởi đầu cho cuộc giải phóng họ khỏi ách nộ lệ Ai Cập và bắt đầu cuộc xuất hành tiến về Đất Hứa. Chúa Giêsu đã có ý định dùng biến cố và ý nghĩa của lễ vượt qua này để thiết lập Bí tích Thánh Thể, nói lên việc Con Chiên mới sẽ hiến thân chịu chết và đổ máu trên thập giá để giải phóng nhân loại khỏi ách nô lệ tội lỗi.

Nhưng Tin Mừng theo thánh Matthêu không che dấu một biến cố khác xẩy ra cùng lúc với ngày trọng đại này, đó là Giuđa, một trong nhóm Mười Hai âm mưu bán Thầy phản bạn: "Khi ấy một trong nhóm mười hai tên là Giuđa Iscariốt đi gặp các Thượng tế mà nói: ‘Các ngài cho tôi bao nhiêu, tôi sẽ nộp ông ấy cho các ngài’". Đó là biến cố gây chấn động dữ dội nơi cộng đoàn kitô hữu tiên khởi. Một trong những lý do mà các kitô hữu tiên khởi đưa ra khi cố gắng giải thích về biến cố Giuđa phản bội, dẫn đến ý định bán nộp Thầy là Thánh vịnh 40: "Cả người bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót đạp con" (Tv 40,10).

Ngoài ra, các tác giả bốn sách Tin Mừng nhận xét Giuđa là con người tham lam, biển lận, ăn cắp của chung. Có người còn cho rằng Giuđa thuộc một đảng chính trị quá khích chủ trương dùng bạo lực để chống lại ách đô hộ của người Rôma: y theo Chúa Giêsu vì thấy Ngài có quyền năng làm nhiều phép lạ và hy vọng Ngài sẽ dùng quyền năng đó để đánh đuổi ngoại xâm. Nhưng Giuđa thất vọng khi thấy Ngài chọn con đường dẫn tới cái chết trên thập giá để kết thúc sự nghiệp giải phóng và cứu rỗi của Ngài. Chính sự thất vọng ấy đưa đến bất mãn, và Giuđa quyết định nộp Thầy. Có người còn chủ trương rằng Giuđa không có ý định giết chết Chúa Giêsu, nhưng qua việc nộp Ngài trong tay quân Rôma, Giuđa muốn dồn Ngài vào chân tường, buộc Ngài phải chống cự để tự vệ và do đó đánh đuổi quân Rôma ra khỏi bờ cõi. Nếu như thế, ngoài tội nộp Thầy phản bạn, Giuđa còn vấp phải một lầm lỗi khác là muốn cưỡng bách Chúa Giêsu hành động theo ý riêng mình.

Để hiểu trọn ý nghĩa bài Tin mừng hôm nay, chúng ta không chỉ dừng lại ở những lỗi lầm của Giuđa, nhưng cần phải tập trung sự chú ý vào vai chính là Chúa Giêsu. Ngài đã thực hiện trọn vẹn những lời trong sách ngôn sứ Isaia viết về người tôi tớ Thiên Chúa, cũng còn gọi là người tôi trung chịu đau khổ một cách nhẫn nhục để chuộc tội cho loài người. Vì thế, Chúa Giêsu cố gắng đến cùng để cảnh tỉnh và giải thoát Giuđa khỏi những ý nghĩ mù quáng và đen tối ấy bằng một lời mạnh mẽ: "Con Người sẽ ra đi như đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nộp Con Người, thà kẻ đó đừng sinh ra thì hơn!". Rồi Chúa Giêsu cũng gọi đích danh Giuđa là kẻ sẽ nộp Ngài. Lời cảnh cáo đó không làm Giuđa tỉnh thức và cũng không thể ngăn cản y tự nhảy xuống vực thẳm tội lỗi. Tuy nhiên, mặc cho hành động phản bội của Giuđa, Chúa Giêsu vẫn tiến hành việc lập Bí tích Thánh Thể, dấu chỉ của lòng yêu thương đến cùng. Tình yêu đáp lại tình yêu là chuyện thường tình, nhưng tình yêu đáp lại hận thù mới là hành động của một tâm hồn cao thượng.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa đánh động tâm hồn chúng con, khi chúng con bước vào tam nhật Vượt Qua tưởng niệm việc lập Chúa Bí tích Thánh Thể, cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa trên thập giá, để những biến cố này thực sự biến đổi con tim và cuộc sống của chúng con theo tình yêu của Chúa. Amen.

Tác giả: Gioan B. Trần Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay58,528
  • Tháng hiện tại920,063
  • Tổng lượt truy cập69,979,937
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây