CN19 TN: Đức tin, nền tảng sống đạo của các tín hữu

Thứ bảy - 10/08/2019 20:22  1288
TUẦN XIX TNC
Kn 18,6-9; Dt 11,1-2.8-19; Lc 12,32-48

download 1Lời Chúa trong bài đọc một trích sách Khôn ngoan đã nhắc lại lời hứa về ngày Vượt qua của dân Israel. Thiên Chúa đã hứa và dân Israel đã tin tưởng vào lời hứa ấy. Thiên Chúa không chỉ hứa mà còn thực hiện lời hứa bằng cách làm những dấu lạ lớn lao để đánh bại vua Pharaon và người Ai Cập để giải thoát Israel. Phép lạ lớn lao nhất là phép lạ Vượt qua. Đêm đó Thiên Chúa sát hạt các con đầu lòng của người Ai Cập, cả súc vật cũng bị tiêu diệt, còn tất cả con cái Israel được an toàn. Dấu hiệu để bảo đảm an toàn cho con cái Israel là mỗi gia đình phải giết chiên ăn mừng lễ và máu bôi lên khung cửa. Nhờ biến cố lớn lao này mà dân Israel mỗi ngày một tin tưởng vào Chúa hơn, cùng chung một lề luật “họ đồng tâm nhất trí về luật sau đây của Thiên Chúa: trong dân thánh, có phúc cùng hưởng, có họ cùng chia”.

Như thế niềm tin của dân Chúa là một hành trình dài được khai sinh, nuôi dưỡng và triển nở. Chính niềm tin là bảo đảm cho Thiên Chúa thực hiện những điều kì diệu cho dân Chúa. Thánh Phaolô hiểu được điều này nên đã rất xác tín khi nói với các tín hữu Cr “đức tin là bảo đảm cho những điều ta hy vọng, là bằng chứng cho những điều ta không thấy.” Biết bao nhiêu điều tốt đẹp Thiên Chúa đã thực hiện cho các tổ phụ, những người đã tin. Nhờ đức tin, ông Abraham đã vâng nghe tiếng Chúa gọi mà ra đi đến một nơi ông sẽ được lãnh nhận làm đất hứa. Nhờ đức tin, ông Abraham đến được đất hứa và đất hứa trở thành gia nghiệp của ông. Nhờ đức tin, bà Xa-ra vốn hiếm muộn, đã thụ thai và sinh con nối dòng vào lúc tuổi già.

Lời mời gọi đức tin cũng được vang lên trong bài Tin mừng khi Chúa trấn an các môn đệ “đừng sợ vì Cha anh em đã vui lòng ban nước của Người cho anh em.” Đức tin cho ta lòng can đảm và niềm an vui giữa những sóng gió của cuộc đời vì đức tin cho ta hiểu rằng Chúa luôn hiện diện và đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường của cuộc đời. Chúa hiện diện để yêu thương, nâng đỡ, gìn giữ và giúp sức để ta vượt qua mọi thử thách. Đức tin còn dạy các môn đệ sắm cho mình những túi tiền không hề cũ rách, kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá. Nếu chúng ta nỗ lực mua sắm cho mình túi tiền ấy, kho tàng ấy, lòng chúng ta sẽ hướng về nó, và ngày mỗi ngày chúng ta còn làm cho kho tàng ấy đầy tràn phong phú hơn nhờ các việc lành.

Người có đức tin đặt lòng mình ở kho tàng trên trời, sẽ tỉnh thức và sẵn sàng cho ngày giờ Chúa gọi hay viếng thăm. Họ sẵn sàng đợi Chúa đến như đầy tớ chờ đợi chủ đi ăn cưới về. Dù chủ về canh hai hay canh ba, đầy tớ trung thành vẫn chờ đợi để khi chủ về tới và gõ cửa, họ mở cửa ngay, và sẵn sàng làm những gì chủ yêu cầu bời họ đã thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sáng. Phần thưởng của người đầy tớ trung tín thật lớn lao: chủ nhà sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ. Theo lẽ thường, chỉ có đầy tớ phải phục vụ chủ, chứ không có chuyện chủ phục vụ đầy tớ. Tuy nhiên, những đầy tớ trung tín được đối xứ như chủ, không phải người khác đối đãi tốt như thế, nhưng chính chủ đối xử với họ như thế. Vinh dự biết bao cho những đầy tớ tốt lành và trung tín!

Vấn đề đặt ra làm thế nào để có được lòng tin vững mạnh và thái độ tỉnh thức sẵn sàng? Thưa, các tín hữu phải chuyên cần cầu nguyện, nỗ lực tuân giữ giới răn Chúa qua thập giới, qua những gì được Tin mừng nói đến, và trên hết là chuyên chăm chu toàn bổn phận mỗi ngày. Là tín hữu, chúng ta cần chu toàn bổn phận làm kitô hữu là đọc kinh cầu nguyện mỗi ngày, trung thành tuân giữ giới răn Chúa, sống những đòi hỏi của Tin mừng. Là cha mẹ trong gia đình, các tín hữu phải hết lòng chăm lo cho con cái, giáo dục chúng nên người tốt nên con xái của Thiên Chúa, phải hết lòng yêu thương nhau. Là con cái, các tín hữu phải sống sao để trở thành những người con thảo, biết yêu mến, kính trọng, giúp đỡ cha mẹ. Là thầy cô tại các trường học, là ông chủ hay công nhân tại các hãng sở..., tất cả đều được mời gọi làm tốt nhất công việc của mình.

Dân Israel năm xưa tin tưởng vào lời hứa giải thoát khỏi Ai Cập và lời hứa ấy đã trở thành hiện thực khi Thiên Chúa thực hiện cuộc vượt qua lớn lao. Thánh Phaolô nói đến ý nghĩa lớn lao của đức tin: nhờ đức tin bao nhiêu điều kì diệu được Thiên Chúa thực hiện. Nhờ đức tin, các tín hữu an tâm hướng về trời cao và sắm cho mình những giá trị vĩnh cửu không mối mọt, không gì có thể cướp mất. Nhờ đức tin, các tín hữu tỉnh thức sẵn sàng chờ Chúa đến bằng việc chuyên cần cầu nguyện, trung thành giữ giới răn Chúa, và cố gắng chu toàn bổn phận hằng ngày. Nguyện xin Chúa ban thêm đức tin cho các tín hữu để họ luôn biết hướng về kho tàng vĩnh cửu trên trời và không ngừng làm giàu kho tàng ấy. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập306
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay56,616
  • Tháng hiện tại918,151
  • Tổng lượt truy cập69,978,025
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây