Dụ ngôn chiếc đèn và cái đấu         

Thứ tư - 27/01/2021 18:41  1503
Thứ Năm tuần III thường niên
Mc 4,21- 25

300px diwalioillampcropTrong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu kể hai dụ ngôn nhỏ tiếp liền những đoạn Tin Mừng của các ngày trước, để dạy chúng ta về việc chiếu toả ánh sáng Tin Mừng và cách thức nghe Lời Chúa.

Thứ nhất, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn chiếc đèn thông thường của miền quê Do thái để dạy chúng ta về việc chiếu toả ánh sáng Tin Mừng cho mọi người. Chúng ta thấy một chiếc đèn khi được đốt lên là ánh sáng tỏa lan xung quanh. Có nhiều loại đèn khác nhau, từ đèn dầu đến đèn điện. Mục đích của tất cả các loại đèn là để chiếu sáng, mà để chiếu sáng được thì cần phải có dầu, có nguồn điện. Cũng thế, chiếc đèn đức tin của chúng ta cần được nuôi dưỡng bởi ân sủng của Thiên Chúa qua việc cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích. Ngọn đèn đức tin của chúng ta cần được soi sáng qua việc học hỏi Giáo lý - Lời Chúa. Bởi vậy, Chúa Giêsu ví những kẻ nghe Tin Mừng giống như chiếc đèn, họ phải chiếu tỏa ánh sáng ra những người chung quanh, tức là loan báo Tin Mừng cho những người khác biết nữa.

Thứ hai, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cái đấu để dạy chúng ta về cách thức nghe lời Chúa. Người nào chẳng những “nghe” mà còn “đón nhận” và “sinh hoa kết quả”, chắc chắn người ấy “đã có thì lại được cho thêm”; Trái lại, kẻ nào chỉ “nghe” suông mà không sống thì không được ban thêm ơn gì, mà “ngay cái đang có cũng bị lấy mất đi”. Quả thật, Lời Chúa có sức chiếu sáng rất mạnh. Chỉ tiếc rằng Lời Chúa rót vào tai một số người giống như dầu châm vào những cây đèn không chịu cháy sáng cho nên cũng vô ích. Bà Chiara Lubich nói: “Chúng ta phải sống thế nào để cho dù các sách Tin Mừng trên khắp thế giới có bị đốt hết đi thì người ta nhìn vào cuộc sống chúng ta vẫn có thể chép lại Tin Mừng ấy đúng từng câu, từng chữ”.

Hôm nay cũng là ngày Giáo Hội mừng kính Thánh Tôma Aquinô (1225 - 1274), Tiến Sĩ Hội Thánh, Tiến Sĩ Thiên Thần, Bổn Mạng của Đức Cha giáo phận Bùi Chu. Thánh nhân là một thần học gia vĩ đại thời Trung cổ và có ảnh hưởng đến mọi thời đại. Ngài là tiếng nói trổi vượt của truyền thống Công Giáo về lý lẽ và về sự mặc khải của Thiên Chúa. Sự đóng góp lớn lao của ngài cho Giáo Hội Công Giáo là các tác phẩm triết học và thần học. Các tác phẩm ấy cho thấy sự đồng nhất, hài hòa và liên tục của đức tin và lý trí, của mặc khải và kiến thức loài người. Chúng ta có thể coi Thánh Tôma Aquinô như một gương mẫu xuất chúng của Công Giáo trong ý nghĩa sâu rộng, toàn bộ và bao quát. Đồng thời, chúng ta cũng phải cảm tạ Thiên Chúa vì ơn ích do sự mặc khải của Ngài, nhất là qua Chúa Giêsu Kitô.

Ước gì, chúng ta ý hơn về cách chúng ta nghe Lời Chúa, để chúng ta hiểu và sống Lời Chúa một cách rất sâu sắc hơn. Nhờ đó, Lời Chúa sinh hoa kết quả trong đời sống chúng ta, giúp chúng ta chiếu toả ánh sáng Tin Mừng cho mọi người xung quanh. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay47,604
  • Tháng hiện tại909,139
  • Tổng lượt truy cập69,969,013
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây