Để nỗi buồn trở thành niềm vui

Thứ tư - 30/09/2020 04:50  1051
Lễ thánh Giê-rô-ni-mô 
2 Tm 3,14-17; Lc 24,44-49

4771627 jxkjjkxw 7Mỗi khi lo ra chia trí mệt mỏi chán chường, chúng ta đã làm gì? Còn với thánh Giê-rô-ni-mô, linh mục tiến sỹ Giáo hội, ngài có thái độ rất đẹp: Để vượt qua những cơn cám dỗ nặng nề, Ngài đã chăm chỉ làm việc, nghiêm túc học hành và ham đọc Kinh Thánh.

Đây cũng là kinh nghiệm của hai môn đệ trên đường về Emmaus. Bấy lâu theo Chúa Giê-su lòng đầy hy vọng, nay Thầy đã chết, thế là dấu chấm hết. Nó nhường chỗ cho sự thất vọng ê chề… Đang khi ấy, vị khách lạ lại song hành, đàm đạo giải thích Kinh Thánh một cách bài bản, uyên bác, rốt ráo và đầy sức cuốn hút về Đức Ki-tô tử nạn và phục sinh nay ứng nghiệm, thì các môn đệ đã chẳng bừng cháy, như được hồi sinh: Trước các ông đang lê những bước mệt mỏi rã rời, nay hân hoan rảo bước; trước hai môn đệ với thân tàn ma dại đi vào miền tăm tối, nay thần thái hỷ hoan với ánh sáng diệu vời của Đấng cứu đời (Lc 24,44-49).

Có thể nói rằng: Kinh Thánh đã là mật mã giúp Giê-rô-ni-mô và hai môn đệ gặp được Đức Ki-tô phục sinh, còn chúng ta thì sao? Đi lễ, nghe Lời Chúa dạy bảo ra rả đấy, tôi có chịu nuốt vào và Lời có chuyển trao thành chất dinh dưỡng nuôi sống con người tâm linh của tôi không?

Nói theo ngôn ngữ của thánh Phao-lô (2 Tm 3,14-17), mấy ai nhận ra kho báu và trân quý Sách thánh, là sách có thể dạy nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, sách có ích cho việc giáo dục, sửa dạy, biện bác, để trở nên người công chính? (2 Tm 3,14-17).

Với công trình dịch thuật Kinh Thánh sang tiếng Híp-ri và La-tinh, thánh Giê-rô-ni-mô đã là đại ân nhân của Giáo hội. Nhờ tâm huyết và tài năng của Ngài, con người hôm nay hiểu biết hơn về thế giới nhân sinh quan dưới ánh sáng Tin mừng.

Câu nói để đời của thánh Giê-rô-ni-mô: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Ki-tô” liệu có đụng chạm lay gọi Ki-tô hữu điều gì không? Nhớ lại đã bao lần tôi vô tâm hững hờ với bức thư tình chất chứa lời hằng sống mà Thiên Chúa đã trao tặng cho mỗi chúng ta?

Nếu như năm xưa ông Mô-sê đã nói cho dân Its-ra-el rằng: "Chỉ có dân tộc vĩ đại này mới là một dân khôn ngoan và thông minh!" Phải, có dân tộc vĩ đại nào được thần minh ở gần, như Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta, ở gần chúng ta, mỗi khi chúng ta kêu cầu Người? Có dân tộc vĩ đại nào được những thánh chỉ và quyết định công minh, như tất cả Lề Luật mà hôm nay tôi đưa ra trước mặt anh em? (Đnl 4,1-2.6-8); thì hôm nay còn hơn thế nữa, vì chúng ta đang được hưởng ân lộc quả phúc Tân Ước, thời có Đức Ki-tô như Chàng Rể đang ở cùng để nỗi buồn đã trở thành niềm vui và niềm vui được nên trọn vẹn (Ga 15,9-11).

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay46,701
  • Tháng hiện tại1,068,701
  • Tổng lượt truy cập71,096,458
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây