Lễ Rạng đông: Đấng Cứu Thế đã giáng sinh

Thứ hai - 24/12/2018 20:04  2042

Lễ Giáng Sinh (Lễ rạng đông)
Is 62,11-12; Tt 3,4-7; Lc 2,15-20

Đấng Cứu Thế đã giáng sinh

hTừ thuở đời đời, Thiên Chúa đã yêu thương con người. Khi con người sa ngã phạm tội, Thiên Chúa đã có kế hoạch cứu độ con người. Suốt thời gian dài của Cựu Ước, các ngôn sứ được sai đi loan báo một Đấng Cứu Tinh sẽ ra đời để thực hiện chương trình cứu độ: “Đây là lời Thiên Chúa loan truyền cho khắp cùng cõi đất rằng: …Này đây Đấng Cứu Độ ngươi đến” (Is 62,11). Đấng ấy - Người Con Một yêu dấu của Chúa Cha - đã mặc lấy xác phàm yếu đuối, nghèo hèn sinh ra trong máng cỏ chiên lừa. Những người đầu tiên được các thiên sứ loan báo Tin Mừng vĩ đại ấy cũng là những người chăn chiên nghèo khổ.

Chúng ta có thể hình dung ra hoàn cảnh của những người mục đồng vào thời ấy, vì họ quá bận bịu săn sóc bầy chiên, dơ bẩn hôi hám, nên họ không có đủ khả năng để giữ trọn các chi tiết của bộ luật nghi lễ, họ không thể giữ đúng các nghi thức rửa tay tỉ mỉ và các luật lệ khác. Vì thế, họ bị giới đạo đức chính thống rất coi thường, khinh bỉ. Tuy nhiên, họ lại mang nơi mình những đức tính rất quý báu, đó là một tâm hồn khiêm tốn, đơn sơ, chân thành. Họ sống và làm việc cực khổ nên ho rất dễ đồng cảm với những người cơ bần đồng cảnh ngộ. Chỉ có những mục đồng nghèo hèn này mới nhận ra Chúa trong thân phận nghèo hèn giống như họ.

Thánh sử Luca mô tả đã tô điểm đậm nét vẻ đẹp của những người mục đồng. Khi được sư thần loan báo tin mừng “Đấng Cứu Thế đã giáng sinh”, họ không chần chờ ngại ngùng giữa đêm khuya giá lạnh, nhưng họ đã hết sức vui mừng và vội vã bảo nhau: “Nào ta sang Bêlem, để xem sự việc xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết” (Lc 2,15). Họ đã ra đi một cách “hối hả” như trước đó Mẹ Maria đã “vội vã” đi thăm bà Êlisabeth (Lc 1,39). Đến nơi, họ thấy một Hài Nhi nằm trong máng cỏ được sưởi ấm bởi hơi bò lừa; một Giuse, người công chính (Mt 1,19); một Maria thầm lặng suy đi nghĩ lại trong lòng (Lc 2,19). “Khi thấy thế, họ đã hiểu ngay lời đã báo về Hài Nhi này”, từ đó họ tin Đấng Cứu Thế thực sự đã ra đời. Rồi các mục đồng đã ra về với cuộc sống thường nhật cùng đàn chiên mà họ chăm sóc, nhưng đồng thời cũng là cuộc ra đi loan báo tin mừng Đấng cứu độ. Họ “vừa đi vừa ca tụng Thiên Chúa, về mọi điều đã được mắt thấy tai nghe” .

Như vậy, với bài Tin Mừng hôm nay thánh Luca muốn nhắn nhủ mỗi người chúng ta về thái độ phải có trước mầu nhiệm Giáng sinh. Những người chăn chiên hôm ấy đã đi tìm gặp Đấng mà họ đã nghe loan báo, họ đã thấy, đã hiểu đã tin Hài Nhi Giêsu là Đấng cứu độ nhân loại. Và họ trở thành chứng nhân đầu tiên cho Tin Mừng Đấng Cứu Thế. Còn chúng ta thì sao? Nếu chúng ta có những tâm tình chân thành như các mục đồng để đến với Chúa thì chúng ta sẽ gặp được Chúa ngay trong cuộc đời của mình. Những người đã thực sự gặp được Chúa rồi thì sẽ hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng của Chúa, chúng ta đã dám đi ra khỏi chính mình, “đi ra để cung cấp cho tất cả mọi người sự sống của Đức Giêsu Kitô” (Evangelii Gaudium, 49) hay chưa? Đã biến mình thành “các nhà truyền giáo có “mùi” của Con Chiên” (Evangelii Gaudium, 24) hay chưa?

          Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, vì yêu thường chúng con và để cứu độ chúng con, Chúa đã Giáng sinh làm người và ở giữa chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con ơn mỗi ngày biết hân hoan khao khát gặp Chúa, như các mục đồng ngày xưa đã đi đến Bêlem với ước mong gặp Hài Nhi Giêsu và Chúa đã cho gặp. Đồng thời, chúng con dám ra khỏi đời sống an toàn của mình, để trở nên những chứng nhân Tin mừng cứu độ của Chúa cho mọi người, nhất là những người nghèo khổ cần tới lòng thương xót Chúa hơn. Amen!

 

Tác giả: Ga B. Vũ Quốc Đạt - Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập267
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm233
  • Hôm nay40,190
  • Tháng hiện tại627,072
  • Tổng lượt truy cập70,654,829
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây