Của ai, hãy trả về cho người ấy!

Thứ bảy - 17/10/2020 04:21  1353
TUẦN 29
Is 45,1.4-6; 1Tx 1,1-5b; Mt 22,15-21

05102020 113326Vào thời Chúa Giêsu, Dân Do Thái chịu sự đô hộ của đế quốc Rôma. Một trong những dấu hiểu rõ ràng của tình trạng đô hộ ấy là việc người Do Thái phải nộp thuế cho hoàng đế Rôma. Những người Do Thái trung thành với đất nước, với dân tộc và với tôn giáo của mình thường tự chất vấn: có nên nộp thuế cho Xê-da không vì một mặt nếu nộp thuế là thừa nhận quyền cai trị hợp pháp của kẻ xâm lăng, mặt khác là trực tiệp vi phạm lệnh tryền đòi người ta phải công nhận Thiên Chúa là Chúa Tể độc nhất? Vì sinh ra làm người Do Thái nên Chúa Giêsu cũng được đặt trong hoàn cảnh này, cho dù Ngài luôn có cách tốt nhất để sống đúng vai trò của một công dân trần thế và công dân Nước Trời. Tuy nhiên, những người chống đối Ngài lại coi đây như một trong những cơ hội tốt nhất để gài bẫy bắt bẻ, làm giảm uy tín hoặc thủ tiêu Ngài.

Tin Mừng hôm nay kể rằng nhóm Biệt Phái và Hêrôđê đã bàn bạc với nhau, cho các môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: Có được phép nộp thuế cho Xê-da không?” Câu hỏi rất hóc búa, thật không dễ trả lời. Quả vậy, nếu Chúa Giêsu trả lời rằng người ta phải nộp thuế cho Xêda, thì Ngài sẽ bị dân chúng phản đối và không xứng đáng được coi là một ngôn sứ vì làm thế là ủng hộ đế quốc Rôma. Ngược lại, nếu Chúa Giêsu trả lời không, thì Người sẽ bị coi là kẻ chống đối chính quyền Rôma và xúi giục dân làm loạn chống lại Rôma. Chắc chắn Ngài sẽ gặp rắc rối to với chính quyền và người ta sẽ có cớ để bắt và tiêu diệt Ngài.

Tuy nhiên, Chúa Giêsu thật khôn ngoan. Ngài đã không thể bị mắc bẫy mà còn chỉ ra bộ mặt thật của những kẻ chống đối Ngài, một bộ mặt giả dối, lừa bịp “Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình?” Sự tế nhị lương tâm mà họ đang cố tỏ bày thật ra chỉ là giả tạo. Cũng là giả tạo với sự quan tâm mà họ đang cố bày tỏ về một vấn đề rất thời sự mà nhiều người đang cảm thấy khó khăn khi phải lấy lập trường. Càng giả tạo hơn nữa khi trong thực tế, họ vẫn hàng ngày sử dụng đồng tiền Rôma trong các giao dịch buôn bán, tức là đã minh nhiên và thường xuyên nhìn nhận quyền bính của Xê-da từ lâu rồi. Chính theo ba nghĩa đó mà Chúa Giêsu thẳng thắn cương quyết nói rõ họ là kẻ giả hình. Chỉ có một sự thật duy nhất nơi họ mà thôi; đó là họ đang âm mưu và nỗ lực tìm cách đầy Ngài vào hoàn cảnh khó khăn để bị mất uy tín và có thể bị tiêu diệt.

Không chỉ vạch trần bộ mặt giả tạo xấu xa của họ, Chúa Giêsu còn dạy họ và mỗi chúng ta bài học giá trị là làm sao vừa sống những đòi hỏi của một công dân trần thế vừa sống những đòi hỏi của một công dân Nước Trời “Thế thì của Xê-da hãy trả về cho Xê-da; của Thiên Chúa, hãy trả về cho Thiên Chúa.” Chúng ta lưu ý tới cách dùng động từ của Chúa Giêsu. Những người Pharisêu đặt vấn đề “Có được phép nộp thuế cho Xê-da không?”;  Ngài dạy “Của Xê-da, trả về Xê-da.” Đi xa hơn nữa, Ngài đặt vấn đề vào một khung cảnh rộng lớn, đầy đủ và chính xác hơn “Phải trả về cho Thiên Chúa những thực tại của Thiên Chúa.” Như vậy, rõ ràng Chúa Giêsu muốn đặt mọi sự vào trong bậc thang giá trị. Ngài không có ý đặt Thiên Chúa và Xê-da trên cùng một bình diện. Ngài không biện minh cho việc qui phục hoàng đế, cũng chẳng vi phạm các quyền của hoàng đế. Ngài khẳng định mạnh mẽ về quyền của Thiên Chúa và cho thấy đây mới là điều quan trọng nhất. Chỉ từ chối nộp thuế thôi thì chưa đủ, người ta còn phải thoát khỏi sự tùy thuộc vào các trật tự mau qua để chỉ tìm kiếm sự công chính của Thiên Chúa. Nếu thỏa hiệp với quyền bính thế gian và sức mạnh của đồng tiền để trực tiếp hay gián tiếp gây ra những bất công và thảm cảnh cho người nghèo thì đó là điều xấu xa không thể chấp nhận.

Chúa Giêsu đã thẳng thắn vạch trần và nghiêm khắc phê phán bộ mặt giả tạo của nhóm Pharisêu và Hêrôđê. Tiếc thay, trong rất nhiều trường hợp, chúng ta cũng giả hình không kém. Kitô là công dân Nước Trời và đồng thời là công dân trần thế. Vì thế, chúng ta được mời gọi sống hài hòa với cả hai loại bổn phận “Của Xê-da hãy trả về cho Xê-da, của Thiên Chúa hãy trả về cho Thiên Chúa.” Lời này của Chúa Giêsu cho ta hiểu rằng ơn cứu độ của Thiên Chúa là ơn cứu độ con người toàn diện, chứ không phải chỉ là chuyện của linh hồn thiêng liêng thuần túy. Xin Chúa biến đổi con người giả tạo, dối trá của chúng ta thành người thật thà, ngay thẳng và chân thành. Xin Chúa cho chúng ta luôn trung thành với mọi bồn phận của một công dân trần thế cũng như những đòi hỏi của một công dân Nước Trời để xứng đáng với ơn cứu độ toàn vẹn Chúa ban. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại861,985
  • Tổng lượt truy cập69,921,859
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây