Của cho không bằng cách cho

Chủ nhật - 25/11/2018 09:30  25460

Thứ Hai tuần XXXIV

Lc 21,1-4

download 12Người ta vẫn thường nói, “Của cho không bằng cách cho”. Câu nói ấy nhắc chúng ta rằng khi biếu tặng ai vật gì thì đừng chỉ chú ý đến giá trị vật chất của món quà nhưng cần hơn cả là tấm lòng. Thứ ta cho đi có thể chẳng đáng giá, nhưng nếu kèm theo đó là sự chân thành thì thứ kém giá trị sẽ trở nên quý giá. Thiên Chúa không đánh giá con người dựa trên địa vị hay tiền bạc cho bằng nhìn vào tấm lòng. Chân lý này được chứng minh qua thái độ của Chúa Giê-su trước tấm lòng của bà goá nghèo trong Tin mừng hôm nay.

Đang ở trong Đền thờ, Chúa Giê-su không ngừng quan sát những người bỏ tiền vào hòm công đức. Có nhiều người giàu có bỏ nhiều tiền, nhưng Ngài chú ý đến bà góa nghèo: “Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm” (Lc 21,2). Bà ấy đã góa lại còn túng thiếu khiến cho bà như càng nhỏ hèn hơn giữa những người giàu có. Trong cộng đồng Do Thái thời ấy, người đàn bà này chỉ là con số không. Lời nhận định của Đức Giê-su đã làm đảo lộn các giá trị: “Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết” (Lc 21,3).

Cách đánh giá của Chúa Giê-su ngược với lối suy nghĩ của con người, nhưng rất hợp tình và có lý. Những người giàu có tuy dâng cúng nhiều, nhưng đó là “tiền dư bạc thừa”. Với họ, số tiền đã dâng cúng không có gì đáng kể, nhưng bà góa này thì khác. Hai đồng tiền kẽm chỉ là số tiền nhỏ, nhưng lại là “tất cả những gì bà có để nuôi sống mình”. Sự so sánh này cho ta thấy giá của món quà giá trị lớn hay nhỏ tùy thuộc vào tấm lòng và việc sử dụng nó tốt hay xấu tuỳ thuộc vào thái độ của người sử dụng nó nữa. Với người giàu, một đồng chẳng là gì nhưng với người nghèo, nó có thể là cả một gia tài. Qua đây, Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta việc dâng của lễ không dựa trên số lượng nhiều hay ít nhưng hệ tại ở tấm lòng và mục đích của hành động.

Lời Chúa Giê-su đã nói hôm nay đem lại cho người nghèo sự an ủi, đồng thời cảnh báo người giàu đừng tự mãn. Thiên Chúa vốn giàu sang phú quý. Ngài đã ban cho con người mọi của cải để sinh sống lẽ nào còn cần chúng ta phải dâng to cúng lớn mới là biết ơn Ngài sao. Như vậy, trước mặt Thiên Chúa, người giàu kẻ nghèo đều có cơ hội trở nên giàu có đích thực ngay cả khi họ chỉ có tấm lòng.

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay Chúa đã làm thay đổi suy nghĩ của con về giá trị của việc dâng cúng. Xin giúp con tập nhận biết sự việc theo cách nhìn của Chúa và hiểu rằng ngoài tiền bạc ra, một Kitô hữu dù nghèo đến mấy vẫn có thể dâng lên Thiên Chúa của lễ giá trị khi biết dùng sức khỏe và thời Chúa ban cho mà làm những việc có ích cho tha nhân. Amen!

Nt. Scholastica Vũ Hiền, nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập249
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay44,044
  • Tháng hiện tại905,579
  • Tổng lượt truy cập69,965,453
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây