CN 34: Ai là vua của lòng bạn?

Thứ sáu - 23/11/2018 20:03  1413

LỄ CHÚA KITÔ VUA

Dn 7,13-14; Kh 1,5-8; Ga 18,33b-37

 

download 11Chưa bao giờ người ta sử dụng từ vua nhiều như ngày nay trong khi các chế độ quân chủ còn lại rất ít trên thế giới: vua bóng đá, vua quần vợt, vua nhà đất, vua game, vua âm nhạc, vua đầu bếp, vua ẩm thực, vua đồ gỗ, vua kèn..., thậm chí có cả vua ăn chơi, vua cờ bạc, vua đề đóm... Dùng từ vua để ám chỉ một ai đó, một ngành nghề nào đó là người ta thừa nhận người ấy nổi tiếng hay thống trị lãnh vực đó. Chẳng hạn nói: Christino Ronaldo là vua bóng đá có nghĩa là hiện tại, không cầu thủ nào đá bóng giỏi bằng Ronaldo; Djokovic là vua quần vợt có nghĩa là ít có tay vợt nào đánh bại được Djokovic và kiếm được nhiều tiền thưởng bằng Djokovic ở thời điểm này...

Đức Giêsu hôm nay được Giáo hội suy tôn làm vua vũ trụ. Ngài không làm vua theo cách chúng ta vẫn hiểu là thống trị một quốc gia, một dân tộc, hay một lãnh vực nào đó của đời sống xã hội. Ngài không là vua nhà đất, không là nhà vua thể thao, không là nhà vua kiếm tiền, không là vua âm nhạc... Ngài là vua vương quốc tình yêu, sự thật, công bình, thánh thiện, sự sống... Tất cả phụng vụ hôm nay đều làm sáng tỏ điều ấy.

Quả vậy, bài đọc thứ nhất trích sách Daniel nói về một Con Người (viết hoa) đang ngự giá mây trời mà đến. Người này tiến lại gần bên Đấng Lão Thành. Đấng Lão Thành trao cho Người quyền thống trị, vinh quang, vương vị: muôn người thuộc mọi dân tộc, quốc gia và ngôn ngữ đều phải phụng sự Người. Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong. Thử hỏi khắp trần gian này, có ai từ mây trời mà đến, có ai thống trị trên mọi dân nước? có ai được cả nhân loại phụng sự? ai có quyền thống trị vĩnh cửu? có vương quốc nào chẳng hề suy vong theo năm tháng? Không, chẳng có ai được như vậy, chẳng có vương quốc nào tồn tại mãi mãi. Do đó, Con Người mà Daniel nói tới ở đây chính là Đức Giêsu trong tương lai, Đấng Lão Thành trao vương quốc và vinh quan cho Ngài chính là Chúa Cha. Ngài là vua trên các vua, Chúa trên các chúa, mọi dân mọi nước phải phụng sự Ngài, vương quốc của Ngài vô biên và quyền bính của Ngài tồn tại mãi.

Không những bài đọc thứ nhất trích Daniel vén mở cho chúng ta về vị vua đặc biệt là Con Người mà bài đọc thứ hai trích sách Khải huyền cũng nói với chúng ta về điều ấy. Tác giả cho chúng ta biết Đức Giêsu Kitô là vị Chứng Nhân trung thành, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết trỗi dậy, là Thủ Lãnh mọi vương đế trần gian. Mọi người phải kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời. Người sẽ ngự đến trên đám mây, ai ai cũng sẽ thấy Người, cả những kẻ đã đâm Người, mọi dân trên mặt đất sẽ phải đấm ngực than khóc khi thấy Người. Ngài cùng với Chúa Cha là Anpha và Ômêga, Ngài là Đấng hiện có, đã có và đang đến, là Đấng Toàn Năng. Nói một cách dễ hiểu Ngài là vua vũ trụ, mọi vật mọi loài và muôn người phải phụng thờ Ngài. Ngài sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống và kẻ chết, Ngài sẽ đưa về với Ngài những ai xứng đáng để cùng Ngài hưởng phúc vinh quang.

Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe một lần nữa khẳng định chắc chắn chân lý ấy. Khi Philatô hỏi Đức Giêsu: “Ông có phải là vua dân Do Thái không?” Sau một vài câu đối thoại qua lại, Đức Giêsu đã cho ông biết: Nước của Ngài không thuộc thế gian này vì nếu nước của Ngài thuộc thế gian này thì quân đội của Ngài đã chiến đấu không để Ngài lọt vào tay người Do Thái. Rồi Ngài không ngại trả lời với Philatô: “Tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian để làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” Như thế, nước của Đức Giêsu là nước vĩnh cửu, bình an, hoan lạc, công chính, thánh thiện, công bình... Ngài sinh ra và đến trong trần gian này để làm chứng cho sự thật. Sự thật mà Đức Giêsu làm chứng là sự thật về một Thiên Chúa yêu thương nhân loại, sự thật về một Đấng Cứu Thế là Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể làm người và chia sẻ thân phận kiếp người, sự thật về một Thiên Chúa mang lấy mọi khổ đau của con người để cứu độ toàn thể vũ trụ này, sự thật về con đường thập giá, đau khổ và cái chết là con đường Đức Giêsu sẽ đi qua để chu toàn thánh ý Chúa Cha và đem lại ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại, sự thật về việc Ngài là vua vũ trụ, là Đấng Cứu Tinh cả nhân loại đợi trông...

Hôm nay Giáo hội long trọng cử hành thánh lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Làm như thế là Giáo hội muốn nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giêsu là vua của chúng ta và chúng ta là thần dân của Ngài. Ngài là vua có nghĩa là Ngài ngự trị trong lòng chúng ta và chúng ta phải để cho Ngài ngự trị bằng cách suốt cuộc đời, chúng ta phải làm sao để cho lời dạy của Ngài thấm đượm. Chúng ta không thể nói gì, làm gì, cư xử thế nào mà không theo sự hướng dẫn của Ngài. Nguyện xin Chúa cho tất cả các tín hữu xác tín chắc chắn như vậy mà nỗ lực sống theo giáo huấn của Ngài để họ thực sự trở nên thần dân của Ngài, xứng đáng chung chia niềm hạnh phúc và vinh quang trong vương quốc của Ngài là Nước Trời. Chúng ta cũng cầu xin Chúa cho cả thế giới này dần dần nhận ra Chúa là vua đích thật của lòng mình. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm190
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại880,945
  • Tổng lượt truy cập69,940,819
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây