CN3 MV: Nỗi đau được vơi đi và niềm vui trở lại

Thứ sáu - 15/12/2017 19:58  1119
Is 61,1-2a.10-11; 1 Tx 5,16-24; Ga 1,6-8.19-28

downloadCách đây hơn 06 năm, khi còn làm việc tại Sài Gòn, lúc 04 giờ chiều thứ Sáu, tôi nhận được một cuộc điện thoại xin đi xức dầu cho một sản phụ tại bệnh viện Từ Dũ. Tôi hỏi người nhà về sức khỏe bệnh nhân, người nhà nói em bé đã chết trong bụng mẹ từ thứ Hai, nhưng bây giờ không đưa em bé ra được. Bác sỹ nói không mổ được vì nếu mổ, người mẹ bị nhiễm trùng và sẽ tử vong. Bây giờ chỉ còn cách chờ đợi, nếu em bé ra khỏi lòng mẹ một cách tự nhiên được thì mẹ sẽ sống, còn không thì… Tôi theo người nhà của sản phụ vào bệnh viện. Cả tôi và người nhà đều hy vọng nhờ bí tích Giải Tội, Xức Dầu và Thánh Thể, Thiên Chúa sẽ chữa lành. Đến bệnh viện, tôi đợi tới 4g30, y tá không cho vào cử hành các bí tích cho bệnh nhân. Tôi động viên người nhà tin tưởng cầu nguyện và lúc nào bệnh viện cho vào thăm nuôi thì báo cho tôi. Đến 8g30 tối, người chồng gọi báo cho tôi biết là vợ anh đã được mổ an toàn, em bé đã được đem về quê chôn cất. Khoảng 10 giờ sáng hôm nay, người chồng quay lại gặp tôi cám ơn và xin lễ tạ ơn. Tôi không nhận tiền và hứa cầu nguyện cho vợ anh. Tôi thấy niềm vui trên khuôn mặt của anh và chắc hẳn anh cũng sẽ đem niềm vui đến với người khác như Gioan Tẩy Giả đã làm.

Trong cuộc sống thường ngày, mỗi khi gặp khó khăn không biết bám víu vào đâu, chúng ta thường chạy đến Chúa, coi Chúa là chỗ dựa cuối cùng. Trong những hoàn cảnh như thế, Chúa vẫn can thiệp cách nào đó để chúng ta được bình an vô sự. Người Do Thái năm xưa khi phải sống trong lầm than tủi nhục cũng mong đợi Chúa. Họ tha thiết cầu xin Thiên Chúa sai vị cứu tinh đến ban ơn cứu độ. Niềm khao khát ấy được động viên bởi lời ngôn sứ Isaia, những lời tràn đầy ủi an và hy vọng. Ông tiên báo về một người được sai đến tràn đầy Thần khí của Đức Chúa, được xức dầu tấn phong và sai đi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ giam cầm, ngày phóng thích cho tù nhân, công bố năm hồng ân và ngày báo phục của Đức Chúa. Những gì ngôn sứ Isaia tiên báo được ứng nghiệm nơi Chúa Giêsu. Ngài là Đấng được Thánh Thần xức dầu và sai đi loan báo Tin mừng cho kẻ khó nghèo, cho người mù được thấy, cho kẻ điếc được nghe, người què đi được, kẻ câm nói được, người phong cùi được lành sạch, kẻ chết sống lại và tội nhân được tha thứ mọi lỗi lầm.

Gioan là người được Thiên Chúa sai đến làm chứng về ánh sáng để cho mọi người nhờ ông mà tin vào ánh sáng. Ánh sáng ấy là Đức Giêsu. Chính Ngài là ánh sáng chiếu soi muôn dân, niềm vui của Israel dân Chúa. Ngài đến giải phóng nhân loại khỏi vòng nô lệ tội lỗi và ban ơn cứu độ cho họ. Là người được sai đến dọn đường cho Chúa Giêsu và làm chứng cho ánh sáng, Gioan thẳng thắn từ chối những gì không thuộc về mình “tôi không phải là Đấng Kitô, không phải là Elia, không phải là ngôn sứ.” Vâng đúng thế, ông không phải là Đấng Kitô được xức dầu Thánh Thần vài được sai đi. Ông cũng không phải là một Êlia đầy quyền lực và vinh quang của thời xưa được cất đi trong một chiếc xe lửa trước mặt dân chúng. Ông cũng không phải là một ngôn sứ như bao ngôn sứ khác nói lời Thiên Chúa. Đúng như lời ông thừa nhận, ông là tiếng người hô trong hoang địa, hãy sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói. Ông kêu gọi mọi người sám hối và cử hành phép rửa sám hối xin ơn tha tội cho toàn dân đến với ông.

Tuy nhiên, ông không quên sứ mạng cao cả là bằng đủ cách giới thiệu Đấng Cứu Thế cho mọi người. Đấng Cứu Thế cao trọng hơn ông gấp bội phần, ông không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài. Ông làm phép rửa đó, nhưng chỉ là phép rửa bằng nước, phép rửa tỏ lòng sám hối. Có một vị cao trọng hơn ông rất nhiều đang ở giữa dân mà họ không biết. Người đến sau ông và ông không xứng đáng cởi quai dép cho Người. Người ấy là Chúa Giêsu được Chúa Cha xức dầu bằng Thánh Thần và sai đi loan Tin mừng cứu độ không chỉ cho Israel mà thôi, nhưng còn cho tất cả nhân loại. Ngài thực hiện và hoàn tất những gì các ngôn sứ đã báo trước. Ngài rao giảng Tin mừng, mở mắt cho người mù, mở miệng cho người câm, chữa lành kẻ què quặt, mở tai cho người điếc, cho kẻ chết sống lại và tha thứ mỗi lỗi cho tội nhân. Không chỉ ban ơn cứu độ ở đời này, Chúa Giêsu còn giải thoát con người ở ở đời sau, nghĩa là cho những người Chúa được thông phần trọn vẹn với sự sống viên mãn của Ngài bằng tự nguyện chết trên thập giá đền thay tội lỗi cho cả nhân loại.

Gioan được sai đến làm chứng về ánh sáng, làm chứng cho Chúa Giêsu. Trong tư cách là người làm chứng, ông sống đúng với những gì được yêu cầu. Những gì không thuộc về mình, ông hoàn toàn từ chối. Ông không nhận mình là Êlia hay là ngôn sứ nào đó. Ông chỉ làm phép rửa bằng nước để kêu gọi lòng sám hối. Ông giới thiệu Chúa Giêsu là người đến sau, nhưng hết sức cao trọng, là Đấng làm phép rửa trong Chúa Thánh Thần, phép rửa tái sinh đem lại sự sống đời cho người tin. Chúng ta cầu xin Chúa cho mọi kitô hữu biết khao khát ơn cứu độ được trao ban trong Chúa Giêsu. Xin cho mỗi người chúng ta một khi đã đón nhận ơn cứu độ, thì cung biết noi gương thánh Gioan trở thành chứng nhân sống động của ánh sáng, là người giới thiệu Chúa Giêsu cho người khác vì Ngài chính là ơn cứu độ, là sự giải thoát của toàn thể nhân loại.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm253
  • Hôm nay65,304
  • Tháng hiện tại1,087,304
  • Tổng lượt truy cập71,115,061
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây