CN1 MC: Sám hối và tin vào Tin Mừng

Thứ bảy - 17/02/2018 03:14  1518
St 9,8-15; 1Pr 3,18-22; Mc 1,12-15

Đoạn Tin Mừng chúng ta vừa nghe rất ngắn với hai nội dung rõ ràng: Chúa Giêsu được Thần khí đẩy vào trong hoang địa chịu Satan cám dỗ và lời rao giảng tiên khởi của Chúa Giêsu: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu hai nội dung ấy và rút ra những bài học cụ thể cho từng hoàn cảnh sống của chúng ta hôm nay.

1. Chúa Giêsu chịu cám dỗ

- Theo ghi nhận của các Tin Mừng Nhất Lãm, sau khi chịu phép rửa tại sông Giođan, Chúa Giêsu được Thần khí dẫn vào, đẩy vào, thúc đẩy vào trong hoang địa chịu cám dỗ. Các Tin Mừng Matthêu và Luca nói dài hơn, rõ hơn về những cám dỗ Chúa Giêsu phải chịu là ăn uống, vinh hoa và quyền lực trần gian. Các Tin Mừng ấy còn cho thấy Ngài đã chiến đấu và chiến thắng cám dỗ bằng sức mạnh của Thiên Chúa và lời Chúa. Tin Mừng Máccô nói rất vắn tắt “Sau khi chịu phép rửa, Thần khí đẩy Chúa Giêsu vào hoang địa chịu Satan cám dỗ, sống giữa loài giã thú, và có các thiên thần hầu hạ”. Dù thánh Máccô nói rất vắn gọn, chúng ta vẫn có thể nhận ra rằng Chúa Giêsu đã chịu thử thách theo kế hoạch của Chúa Cha. Thần khí đẩy Ngài vào hoang địa chịu cám dỗ và có các thiên thần phục vụ Ngài. Sau khi chiến thắng, Ngài bắt đầu cuộc sống công khai rao giảng Tin Mừng và cuối cùng là chiến thắng sự chết để trao ban sự sống vĩnh cửu cho những ai tin vào Ngài.

- Để bắt đầu sứ mạng rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã trải qua bốn mươi ngày thử thách trong hoang địa. Nhờ kiên nhẫn thực thi ý Chúa Cha mà Ngài đã trở nên vững vàng trong mọi hoàn cảnh và chiến thắng satan trong sa mạc, chiến thắng tội lỗi và sự chết qua chính cái chết nhục nhã trên thập giá. Sống ở trên đời, các tín hữu không thể tránh khỏi sự tấn công của cám dỗ. Nếu buông xuôi trước cám dỗ, chấp nhận để cho cám dỗ điều khiển, chúng ta sẽ thất bại. Nếu muốn thắng cám dỗ, muốn lớn lên trong đức tin, muốn thăng tiến tâm linh và đóng góp vào kế hoạch cứu độ của Chúa, chúng ta phải đón nhận ơn Chúa và kiên trì chiến đấu như Chúa Giêsu. Lúc ấy cám dỗ không thể làm hại và hủy diệt chúng ta, nhưng đem lại lợi ích cho chúng ta, làm phương tiện thử nghiệm để chúng ta trở thành những chiến sỹ tinh nhuệ của Chúa Kitô.

2. Chúa Giêsu loan báo Tin Mừng: “Thời kỳ đã mãn, và triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Chúng ta cần lưu ý mấy điểm trong lời rao giảng tiên khởi của Chúa Giêsu.

- Thời kỳ đã mãn và triều đại Thiên Chúa đã đến gần là thời kì chờ đợi Đấng Cứu Thế đã chấm dứt và triều đại Thiên Chúa đã đến gần với sự xuất hiện của Chúa Giêsu. Với sự có mặt của Ngài, nhân loại không còn phải mòn mỏi chờ đợi nữa. Sự chờ đợi ơn cứu độ đã trở thành hiện thực nơi Chúa Giêsu và trong Ngài, nhân loại được ở trong vương quốc của Thiên Chúa. Vì thế, Tin Mừng của Thiên Chúa là Tin Mừng về Chúa Giêsu, hay Ngài chính là Tin Mừng của Thiên Chúa. Tin Mừng của Ngài là Tin Mừng tuyệt hảo, là nền tảng cho niềm vui và sự tin tưởng của chúng ta. Nếu ai đón tiếp Tin Mừng này và lưu tâm nghiền ngẫm thì biết rằng Thiên Chúa ở gần bên ban ơn cứu độ nên cần phải được loan báo cho mọi thụ tạo.

- Hãy sám hối: Sám hối là hối tiếc về hậu quả của tội lỗi và thù ghét tội lỗi. Muốn làm được điều đó, trước hết ta phải nhận ra lỗi lầm, khiêm tốn ăn năn, thật lòng sửa đổi, quyết tâm chừa tội và tránh xa dịp tội. Nhà văn lão thành Montaigne đã viết trong tập tự truyện của ông: “Trẻ con phải được dạy dỗ để ghét thói xấu vì chính bản chất của nó, để chẳng những tránh hành động, mà còn ghét thói xấu tự tận thâm tâm nữa, để chính ý nghĩ về thói xấu cũng khiến chúng ghê tởm dù dưới hình thức nào.” Theo đó thì sám hối có nghĩa là kẻ đang yêu thích tội lỗi trở lại thù ghét tội lỗi vì tính cách khốn cùng của nó, sau đó quyết tâm làm lại.

- Tin vào Tin Mừng: Tin Mừng là chính Chúa Giêsu và lời rao giảng của Ngài. Tin vào Tin Mừng là nắm lấy lời dạy của Chúa Giêsu, tin Chúa chắc chắn như Chúa nói, tin Chúa yêu thương thế gian đến nỗi sẵn sàng hy sinh mọi thứ để đưa chúng ta trở về với Ngài, tin điều Ngài rao giảng là sự thật. Tin không chỉ là nghe, đón nhận mà còn là bước theo và sống những gì Chúa dạy. Xa hơn nữa là gắn bó cuộc đời với Chúa và làm cho Ngài sinh ra trong tâm hồn mình và nơi người khác.

Lời rao giảng năm xưa của Chúa Giêsu “Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” cũng là lời rao giảng cho các tín hữu hôm nay bởi vì mọi người đều là tội nhân nên phải sám hối mỗi ngày. Tin vào Tin Mừng là tin vào Chúa Giêsu và lời rao giảng của Ngài là điều vô cùng quan trọng vì đức tin đem lại sự sống đời đời như Giáo hội dạy chúng ta trong nghi thức Rửa tội. Vậy mà đức tin của các tín hữu nhiều lúc lại quá yếu kém, nhiều khi chỉ là lời tuyên xưng ngoài môi miệng. Nguyện xin Chúa giúp các tín hữu can đảm đón nhận và cố gắng sống triệt để lời rao giảng của Chúa Giêsu hôm nay, để mùa Chay thánh thực sự là mùa hồng ân, mùa cứu độ cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập337
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm292
  • Hôm nay48,701
  • Tháng hiện tại910,236
  • Tổng lượt truy cập69,970,110
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây