Chỉ vì Yêu

Thứ tư - 31/03/2021 11:20  1173
Thứ Năm Tuần Thánh
Ga 13,1-15

1200px ultima cena juan de juanesKính thưa cộng đoàn,
Cách đây gần 2000 năm, trong bữa tiệc vượt qua cuối cùng trên trần gian, Chúa Giêsu đã để lại cho nhân loại ba món quà quí giá nhất: Bí tích Thánh Thể để Chúa nuôi dưỡng nhân loại, Bí tích Truyền Chức để Chúa tiếp tục phục vụ nhân loại qua Giáo hội và Giới răn yêu thương để hiệp nhất mọi người. Suy nghĩ về biến cố này, chắc hẳn mỗi người không khỏi tự hỏi: tại sao Chúa lại làm những công việc ấy và tại sao Chúa lại trối lại những món quà quí giá ấy cho nhân loại tội lỗi?

Trở về biến cố gần 2000 năm có một, chúng ta không khỏi miên man suy tưởng về TÌNH YÊU. Chữ YÊU được viết hoa nói lên tình thương vô bờ, vô bến của Chúa Giêsu đối với nhân loại, với môn đệ, với từng người. Lời nói của Chúa Giêsu năm xưa vẫn như còn rõ nét trong tâm khảm của từng người "không có tình yêu nào cao vời cho bằng tình yêu của người hiến mạng sống vì người mình yêu" (Ga 15,13). Chúa đã sống cho tới tận cùng chữ Yêu. Ngài đã hiến mạng sống vì con người, đã chấp nhận tất cả, kê vai gánh lấy tội lỗi con người.

Vào chiều hôm ấy trong bữa tiệc ly - lễ Vượt qua cuối cùng của Chúa Giêsu trong cuộc đời trần thế (Lc 22,5-16), trước khi lìa xa các môn đệ để thực hiện ý định cứu độ nhân loại của Chúa Cha (Ga 13,1). Đang bữa ăn, Chúa Giêsu chỗi dậy khỏi bàn, lấy khăn thắt lưng, đổ nước vào chậu, rồi rửa chân cho các môn đệ (Ga 13,4-15). Cử chỉ rửa chân cho các môn đệ là một bài học hùng hồn Chúa muốn dạy các môn đệ trước khi Ngài lập Bí tích Thánh Thể, Bí tích Tình Yêu. Chính vì Yêu, Chúa đã hiến thân chịu chết để mọi người, để nhân loại có thể ăn Thịt và uống Máu của Ngài. Ngài rửa chân cho các môn đệ để làm gương cho các ông và mọi người về tinh thần hiệp nhất, yêu thương phục vụ. Điểm nhấn mà Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta là sự từ bỏ và hủy mình ra không, khi Ngài quỳ xuống rửa cùng hôn chân những môn đệ thân yêu hay sẽ phản bội mình.

Sự tự hủy của Chúa Giêsu càng diễn tả cách cụ thể hơn qua Bí tích Thánh Thể, vì Bí tích này đã chỉ rõ rằng vì Yêu mà Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể, nên mỗi người sống ở trần gian cũng phải hiệp nhất trong yêu thương như thánh Phaolô nói trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô: "Chén chúc tụng ta cầm mà đội ơn, lại không phải là chung phần Mình Chúa Kitô sao? Vì chưng chỉ có một bánh, nên ta tuy nhiều, ta cũng chỉ là một thân mình, vì hết thảy ta cùng chia phần một bánh" (1 Cr 10,16-17).

Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thánh Thể để hiện diện với nhân loại mãi mãi qua thừa tác của các Linh mục (1 Cr 11,26). Vâng, xét cho cùng Chúa đã yêu nhân loại và qua trái tim nồng nàn rực cháy, Ngài đã trối lại cho nhân loại, cho mọi người một gia tài vĩ đại, một gia tài lớn lao đến nỗi con người không bao giờ có thể dùng tiền của để mua được. Gia tài này là gia tài Tình yêu. Gia tài phát xuất từ kho tàng là con tim, là cõi lòng đầy lửa mến của Chúa Giêsu.

Chúa mời gọi và chia đều phần gia tài ấy cho từng người, mỗi người đều có phần và không người nào thiếu tên trong con tim của Chúa. Chúa đã gửi gia tài tới từng địa chỉ của mỗi con người. Chúa âu yếm kêu mỗi người đến lãnh phần gia tài của mình. Tuy nhiên, đã có nhiều lần con người khước từ gia tài tình yêu Chúa gửi tặng; đã có nhiều lần con người nhiệt thành, nhưng nông nổi chối từ tình yêu của Chúa như Phêrô đã chối Chúa ba lần dù rằng trước đó, ông đã cương quyết muốn đi theo Thầy tới cùng; đã có lần chúng ta cũng ngủ say và say bí tỉ như các môn đệ trong vườn cây Dầu vì ta chưa tỉnh thức và sẳn sàng để lãnh gia tài tình yêu.

Chúa đã cứu chuộc chúng ta bằng tất cả tình yêu nồng cháy. Chúa muốn đổi mới ta, muốn ta đi theo Ngài. Chúa muốn ta gọt dũa, cởi mở, khắc đục những sần sụi, gồ ghề để nên giống Ngài. Giống Chúa, ta sẽ sống cuộc đời của Ngài như Thánh Tông đồ Phaolô nói : "Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà là Đức Kitô sống trong tôi."

Gia tài Chúa để lại cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta là Con Tim của Chúa: con tim nhạy cảm, con tim thương xót và con tim rực cháy lửa tình yêu. Gần 2000 năm đã qua, gia tài của Chúa vẫn là kho tàng quí giá nhất trao tặng cho mỗi người. Xin cho mỗi người luôn biết mở lòng đón nhận và sống xứng đáng với món quà Tình yêu quý giá Chúa tặng ban. Amen!

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập332
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay51,402
  • Tháng hiện tại912,937
  • Tổng lượt truy cập69,972,811
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây