Thánh giá, nơi chúng ta chiêm ngắm và lắng nghe

Thứ năm - 13/04/2017 16:05  3431

(Giờ Chầu Thánh Thể thứ sáu Tuần Thánh Ga 19, 28-37)
 
Lời Dẫn
 
Kính thưa cộng đoàn, chúng ta đã cùng nhau tưởng niệm bữa Tiệc Ly của Chúa Giêsu với các tông đồ. Trong bữa ăn đó, chính Chúa đã thiết lập Bí Tích Thánh Thể - Bí Tích Tình yêu để ở lại với chúng ta cho đến tận thế, đồng thời Người cũng thiết lập chức Linh Mục.
Trong bữa Tiệc Ly, Ngài lại còn hạ mình cúi xuống rửa chân cho các tông đồ. Điều này đã để lại cho chúng ta mẫu gương của yêu thương hy sinh và phục vụ.
 
Trong tâm tình đó, Giáo Hội tiếp tục mời mỗi người hãy chiêm ngắm và lắng nghe sự hy sinh trao hiến của Chúa nơi Thánh Giá. Chiêm ngắm để cảm nếm tình yêu Ngài trao ban cho nhân trần. Lắng nghe để đáp trả lời mời gọi yêu thương của Chúa.
 
Hát: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa
Lời Chúa: Ga 19, 28-37 (Xin chiếu máy để cộng đoàn đọc chung)
Suy Niệm 1 (1 người đọc; xin mở nhạc nhẹ)
 
Hôm nay, chúng ta cử hành Suy Tôn Thánh Giá, suy tôn Thiên Chúa tình yêu đã tự hiến hy sinh cho nhân loại. Đấng đã chết trên Thánh giá để con người được giao hòa trong tương quan tình yêu với Chúa Cha. Vì thế, Lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người hãy nhìn lên Thánh giá, “nhìn lên Đấng họ đã đã bị đâm thâu”(x. Ga 19, 37b). Ngắm nhìn Đấng bị đâm thâu đã hy sinh thân trên Thánh giá vì người mình yêu. Ngắm nhìn Đấng bị đâm thâu để chúng ta có trách nhiệm trong cuộc thương khó của Chúa, trong những khổ đau của anh chị em. Ngắm nhìn Đấng bị đâm thâu để đền bù những tội lội mà tôi đã và đang gây ra những đau khổ cho người thân yêu của tôi, cho những người sống quanh tôi.
Con tim tôi có đủ nhạy bén để nhận ra những đau khổ của anh chị em ?
 
Thinh lặng suy niệm 3-5 phút
Hát : Con đường Chúa đã đi qua
 
Suy niệm 2 (1 người đọc; xin mở nhạc nhẹ)
 
Ngang qua việc chiêm ngắm, mỗi người cũng được lắng nghe lời mời gọi tha thiết của Chúa: “Tôi khát”. Người khao khát chúng ta đáp trả lời mời gọi của Ngài với tình yêu vô vị lợi. Người khát mong mỗi người chúng ta có thể chia sẻ những tâm tư và nỗi lo âu của Người và sẵn lòng vác Thánh giá bước theo Người trên con đường Người đi. Thánh giá mà Chúa mời gọi để chia sẻ với Người là Thánh giá của hy sinh, thánh giá của phục vụ, thánh giá của sự bắt bớ và chống đối. Thánh giá đó không ở đâu xa. Chúng ở ngay trong mỗi người, là sự giằng co, tranh đấu giữa hướng thiện và chiều theo tính xác thịt, giữa việc tốt và việc xấu, giữa những hy sinh và an nhàn, hưởng thụ, như thánh Phaolo đã nói: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.” (x. Rm 7, 19). Còn thánh giá nơi đời sống chung có thể sự hiểu lầm giữa các thành viên, sự ghanh tị, nói xấu.
 
Từ việc chiêm ngắm Thánh giá Chúa và lắng nghe những khát mong của Ngài. Tôi có dám vác thánh giá theo Chúa mỗi ngày bằng chính đời sống của tôi, bằng những gương sáng, sự phục vụ. Tôi có can đảm mở lòng ra để đến những biên cương mới, biên cương của khoảng cách giữa anh chị em với nhau? Tôi có dám đi bước trước để làm hòa với những người mà tôi cảm thấy khó khăn, hoặc đang đổ vỡ trong tương quan? Tôi có dám bước ra khỏi lòng yêu mình để đến với những người nghèo, những người cần lời động viên, sự quan tâm và chăm sóc?
 
Thinh lặng suy niệm 3-5 phút
Kết thúc:  Hát Kinh Hòa Bình
 
Ban Giáo Lý Gx. An Bài
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại603,741
  • Tổng lượt truy cập70,631,498
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây