Tại sao xức tro trên đầu vào thứ Tư Lễ Tro?

Thứ hai - 27/02/2017 05:31  9921
Quai Dep ash wednesdayDễ dàng nhận ra các tín hữu Công giáo vào thứ Tư Lễ Tro - họ có thánh giá bằng tro màu xám trên trán. Truyền thống này bắt nguồn từ thời cổ xưa. Để cho thấy họ thống hối vì tội của họ, một số người Do Thái trước thời Đức Giêsu thường xức tro trên trán. Điều này giúp ta liên tưởng đến ý nghĩa của thứ Tư Lễ Tro, ngày thứ nhất của Mùa Chay. Mùa Chay là thời gian để có cái nhìn mới mẻ về cuộc sống: về điều chúng ta đang làm tốt và điều chúng ta cần phải thay đổi. Chúng ta cầu nguyện với Đức Giêsu để giúp ta trở lại con đường dẫn tới Ngài. Chúng ta biết mình trên con đường đó nếu chúng ta yêu thương, tôn trọng và tử tế với người khác.

Mùa Chay cho ta cơ hội để nhìn lại và sống một cách tử tế hơn. Đây là lý do vì sao khi ghi dấu thánh giá bằng tro trên trán chúng ta, linh mục đọc: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”.

Tro được dùng vào ngày thứ Tư Lễ Tro được lấy từ lá được dùng vào Chúa Nhật Lễ Lá năm trước. Tro là dấu chỉ sự khiêm nhường của chúng ta trước mặt Thiên Chúa. Sách Sáng thế nhắc chúng ta rằng: “Ngươi là bụi đất và sẽ trở về bụi đất” (St 3,19). Linh mục cũng có thể đọc ng lời này khi ghi dấu thánh giá băng tro trên trán của bạn.
  1. Vào thứ Tư Lễ Tro, các tín hữu Công giáo được mong đợi ăn chay. Đây là việc thực hành truyền thống để thanh luyện thân xác.
  2. Tro được gọi là Ngày Cuối Cùng Trước Mùa Chay, Ngày trước thứ Tư Lễ Tro được gòi là ngày thứ Ba Ăn Mặn. Vào ngày này, người ta thường kết thúc thức ăn béo bổ (như bánh kẹo và đồ tráng miệng) trước khi Mùa Chay bắt đầu.
  3. Tro thường được xức vào Thánh Lễ thứ Tư Lễ Tro. Cũng có thể được xức tro vào buổi cầu nguyện chính thức được gọi là cử hành Phụng Vụ Lời Chúa. Một số nhà thờ và gia đình Công giáo che bất kỳ hình ảnh và tượng suốt Mùa Chay để nhắc nhở người ta rằng đây là mùa long trọng.”[1]

[1] LES MILLER, 25 Questions about Catholic Sanint and Heroes, Chuyển ngữ: Nt. Maria Vũ Thị Thu Thủy - Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân Lập, 25 câu hỏi về dấu chỉ và biểu tượng của niềm tin công giáo, NXB Đồng Nai, Tp. HCM 2016, tr. 37-38.

Tác giả: Quai Dép

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm207
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại663,740
  • Tổng lượt truy cập70,691,497
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây