Cách thế duy trì sự gắn bó trong gia đình

Thứ ba - 24/04/2018 04:45  1589
Mới đây, người viết bài này được mời ăn trưa tại nhà riêng của một bà cụ. Hiện diện trong bữa ăn hôm ấy còn có các thành viên gia đình của người con trai gồm hai vợ chồng và 4 cô con gái. Vì gia đình người con trai này do công việc nên không ở cùng với người mẹ. Tuy nhiên, dù ở cách xa nhưng gia đình con trai của bà vẫn trở về thăm vào các dịp cuối tuần để cùng đi tham dự thánh lễ Chúa Nhật với nhau và sau đó là bữa ăn gia đình. Điều này cũng càng cần thiết hơn vì người chồng của bà cụ qua đời cách đây không lâu. Ở lần viếng thăm mới nhất đây của người con trai mà người viết cũng hiện diện, duy một thành viên trong gia đình không có mặt đó là người anh trai đầu của bốn cô gái do không thể nghỉ việc làm. Trong số bốn cô cháu gái của bà cụ có ba người đang là sinh viên, còn người trẻ nhất đang học năm cuối cùng trường trung học và chuẩn bị cho kỳ thi tú tài. Do vậy những cô cháu gái này vào cuối tuần đều được nghỉ vì chưa bị ràng buộc bởi công việc.
 
Gia đình được ví von như tế bào của xã hội và là Giáo hội tại gia
 
Các đề tài trao đổi trong bữa ăn cũng làm cho bầu khí trở nên thân thiện hơn. Người viết cũng học được một sự mới mẻ từ gia đình của người con trai của bà cụ. Gia đình này có sáng kiến thực hiện nguyệt san bằng hình ảnh cùng với đôi dòng ghi chú cho mỗi hình ảnh trong nguyệt san ấy và đã duy trì đều đặn được từ một năm nay. Tất cả các sự kiện lớn nhỏ của gia đình hay của từng thành viên trong mỗi tháng đều được lưu lại trong nguyệt san, chẳng hạn dịp tháng Ba trước cả gia đình tham dự Lễ Rửa tội của một trẻ em trong họ hàng; hoặc có ai đó viếng thăm gia đình ; hoặc là một thành viên nào đó có chuyến du lịch bổ ích tại một địa danh nổi tiếng…
 
Công việc soạn thảo nguyệt san không quá cầu kỳ nhưng lại đòi hỏi sự đầu tư thời gian một cách liên tục. Sự duy trì đều đặn hết tháng này sang tháng khác và hết năm này sang năm khác quả không phải là đơn giản. Việc làm này tuy không mất nhiều công sức nhưng đòi hỏi sự duy trì bền bỉ. Hiệu quả mang lại cho gia đình cũng thật đáng kể. Nó giúp tạo sự gắn bó giữa các thành viên và lưu lại các hoạt động lớn nhỏ của gia đình trong từng tháng để sau mỗi lần xem lại các thành viên có thể nuôi dưỡng và ôm ấp những kỷ niệm đó trong tâm hồn mình mà không bị nhạt phai, nhất là trong thời buổi gấp gáp của công nghệ thông tin với những thứ đến rồi đi một cách mau lẹ mà có khi những dư âm của nó cũng mau chóng tan biến. Đặc biệt, từ những gì lưu lại trong tháng trước còn cho phép mỗi thành viên và toàn gia đình có sáng kiến mới và những hoạch định mới cho tương lai. Và như vậy, kế hoạch đặt ra trong gia đình có sự gắn kết một cách xuyên suốt từ quá khứ cho đến hiện tại và hướng về tương lai. Ngoài ra, nguyệt san còn là món quà đầy ý nghĩa và là cách thế duy trì mối liên hệ với những người thân và bạn bè của gia đình mỗi lần họ nhận được đều đặn nguyệt san vào mỗi tháng, thay vì phải mất nhiều thời gian trò chuyện để cung cấp những tin mới xảy ra trong gia đình và của từng thành viên.   
 
Từ ý tưởng này, người viết nhận thấy mỗi gia đình cũng nên có một sáng kiến cụ thể nào đó để củng cố sự gắn bó giữa các thành viên và để duy trì một cách mật thiết với những mối quan hệ thiết yếu mở ra ngoài phạm vi gia đình. Sự quan tâm lẫn nhau cần được cũng cố ngày qua ngày một cách liên tục và bền bỉ. Nếu bị quên lãng trong một thời gian dài, tình yêu thương hỗ tương trong gia đình cũng bị thui chột. Trong bối cảnh hiện nay tại Việt Nam, các Đấng Bản quyền Giáo phận đặt trọng tâm vào mục vụ gia đình qua việc đồng hành với các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân và với các gia đình trong những hoàn cảnh đặc biệt. Thiết nghĩ ngoài việc duy trì đều đặn các giờ kinh hàng ngày và tổ chức các công việc trọng đại trong gia đình như việc cưới hỏi hay mừng nhà mới, mỗi gia đình chúng ta cũng có những hành động cụ thể trong cuộc sống thường nhật để vun đắp cho mái ấm của mình và để giúp đỡ lẫn nhau trong việc thăng tiến con người một cách toàn diện.

Phó Mộc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập177
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm137
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại865,954
  • Tổng lượt truy cập69,925,828
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây