Bức thư tình mẹ gửi con yêu

Thứ bảy - 14/03/2020 09:51  3787
download 2 2Sách khôn là sách dạy cho người ta biết sống và biết chết. Mỗi cái chết, cách chết dạy ta bao điều.

Con yêu quý! Thấy cảnh mẹ góa con đông, nhiều người ví mẹ là Bà Tú của thời đại, con à.

Quanh năm buôn bán ở mom sông. Nuôi đủ năm con với một chồng.
Lặn lội thân cò khi quãng vắn. Eo xèo mặt nước buổi đò đông.
Một duyên hai nợ, âu đành phận. Năm nắng mười mưa, dám quản công
Cha mẹ thói đời ăn ở bạc! Có chồng hờ hững cũng như không!
(Bài thơ Thương Vợ, Tú Xương)


Đọc xong, họ ước ngày hôm nay có nhiều phụ nữ tần tảo, yêu chồng thương con, nghèo tiền nhưng giàu nhân đức, nghèo cho sạch rách cho thơm hơn thế nữa.

Lời trân quý, nhạy bén này của nhà thơ nghèo đất Thành Nam lại càng tô thêm vẻ đẹp chân dung của những người phụ nữ một duyên hai nợ, vất vả vẫn vui vẻ, vất vả vẫn nuôi đủ năm con với một chồng. Họ nói với mẹ: chỉ với tâm tình thế thôi, thiết tưởng Bà Tú đã đang sống Tin Mừng, đã trao hết vào tay Chúa gánh ách cuộc đời. Giật mình, mẹ trộm nghĩ, nếu vậy trong số những phụ nữ Công Giáo ối người chẳng được như vậy, con yêu à.

Họ bảo, mẹ còn hơn Bà Tú nhiều, nhưng mẹ đâu dám? ‘Không những 5, mà là đủ 7 con cơ, lại còn gánh thêm vai chồng đã khuất? Họ nhận ra nơi mẹ sự nỗ lực mỗi ngày trong dự án: nuôi con khỏe dạy con ngoan, luyện cho con ‘cái đầu nóng và trái tim nồng’ như TV 143,2: “Mong đàn con trai ta mạnh như cây vừa lớn đang tuổi xuân mơn mởn; mong bầy con gái ta đẹp như hình mỹ nữ khắc trên cột đền đài”.

Nhìn lại mẹ cũng vất vả thật con à, mẹ vất vả cho đến chết, như người ta đã nói khi biết mẹ lâm nạn. Cái khoảnh khắc định mệnh ấy cũng bắt đầu với chuỗi ngày các con vắng bóng ‘thái sơn’, nay lại khuất núi ‘biển cả’. Nhưng mẹ vui vì Chúa đã ban cho cha mẹ tài sản vô giá là những đứa con ngoan của Chúa và Mẹ. Phần mẹ, nói thật mẹ cũng đã nỗ lực thi đấu đến ‘phút chót’ trong trận đấu cuộc đời với dự án mà Chúa đã đặt để nơi mẹ. Nay xin các con cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa với mẹ. Nếu mọi sự đã hoàn tất nơi mẹ thì từ nay cũng xin Ngài hoàn tất những ân phúc Chúa gửi, những nén bạc Chúa đã trao cho mẹ. Mẹ tin vào Ơn của Chúa sẽ đủ cho các con (2Cr 12,9).

Quả thực, “Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ. Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha. Thế nên khi muốn tận hiếu với mẹ cha, các con hãy làm cho giàu vốn liếng, phúc lộc mà mẹ cha như hạt lúa mì đã chấp nhận thối đi (Ga 12,24).  Hỡi quý tử của những người mẹ, các con chính là ‘con ngươi’ trong mắt nhiều người, là ‘viên ngọc’ sáng ngời niềm hy vọng của mẹ cha. Nếu mẹ cha các con đã không quản lam lũ hy sinh một đời, những mong cho ‘viên ngọc’ ấy trở nên ‘ngọc xanh ngọc biếc’ (x. T6, Tuần IV, KS), ngọc chính hiệu thứ thiệt, ‘ngọc có tâm có tầm và có tài’…thì ‘quý tử của mẹ’ hãy tu sao cho trọn, để cõi tu thành cõi phúc, điều cha mẹ hằng đau đáu chờ mong. Nếu như yêu thương là bài học không có ngày ra trường, thì biển học của các con cũng vô bờ bến, chẳng bao giờ đủ. Ông ngoại của con năm xưa vẫn nhắc nhở mẹ: “Ấu nhi học - Tráng nhi hành - Ấu bất học - Lão hà vi”, nay mẹ cũng nhắc con như thế.

Sống Mùa Chay năm nay, với một chút suy tư về người mẹ và ‘viên ngọc quý’ đang ẩn chứa nơi ‘kho báu’,  một lần nữa lời khuyên rất chí lý của Thánh Phao-lô: Anh em chẳng biết sao, trong cuộc chạy đua trên thao trường, tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có 1 người đoạt giải. Phàm là tay đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhắm phần thưởng không bao giờ hư nát. (1Cr 9, 25-26) lại hâm nóng các tín hữu. Tam biệt con, dù xa mặt nhưng gần lòng, Mẹ sẽ bằng nụ cười và tình yêu bất biến cảm ơn con. Mẹ yêu con, con của mẹ!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập313
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay65,975
  • Tháng hiện tại927,510
  • Tổng lượt truy cập69,987,384
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây