Đào tạo linh mục, một tiến trình dài đầy gian khó

Chủ nhật - 14/01/2018 20:11  30402
imagesKhông một thành công nào trong cuộc đời mà không phải vất vả gian nan. Tuy nhiên, việc đào tạo để trở thành linh mục là một tiến trình rất dài và nhiều gian khó hơn. Nếu một ứng sinh muốn tiến tới chức linh mục và nhất là muốn là linh mục tốt lành như Chúa mong đợi, thì công việc này đòi hỏi sự nỗ lực thật nhiều từ cả phía nhà đào tạo lẫn người được đào tạo.

Quả vậy, trước khi bước vào Đại Chủng viện hay vào tập viện của một dòng tu để được chính thức đào tạo, một ứng sinh phải tốt nghiệp Phổ thông Trung học, và tiếp đến là hoàn thành chương trình Cao đẳng hoặc Đại học. Trong thời gian học Đại học, ứng sinh phải mất thời gian tìm hiểu ơn gọi trong 03 hoặc 04 năm tuỳ trường hợp. Nếu phát hiện ra ơn gọi muộn sau Đại học, ứng sinh vẫn phải hoàn thành thời gian tìm hiểu.

Nếu đi tu triều, sau thời gian tìm hiểu, ứng sinh được nhận vào Tiền Chủng viện và tham gia thi tuyển. Nếu đạt yêu cầu, ứng sinh được nhận vào Đại Chủng viện và được đào tạo nội trú trong 08 năm. Trong thời gian 08 năm ấy, chủng sinh phải có 01 năm thử sau khi hoàn thành 01 năm tu đức và 02 năm triết học. Sau năm thử, chủng sinh trở về trường để hoàn tất 04 năm thần học. Hết 04 thần học, chủng sinh được sai đi tập vụ 01 năm. Nếu mọi sự suôn sẻ, chủng sinh sẽ được chịu chức phó tế trong năm này và sau tối thiểu 06 tháng sẽ được chịu chức linh mục.

Trong thời gian đào tạo, chủng sinh không những phải trau dồi đủ các kiến thức về 04 chiều kích: nhân bản, tri thức, thiêng liêng và mục vụ về lý thuyết mà còn phải trau dồi kinh nghiệm sống và làm việc. Có như thế, sau này chủng sinh mới có thể sống tốt căn tính linh mục và chu toàn sứ mạng mục tử Chúa tín nhiệm trao phó. Một linh mục muốn sống đúng căn tính và chu toàn tốt sứ vụ Chúa trao phó rất cần khôn ngoan, thánh thiện và nhiệt thành tông đồ.

Chính vì quá trình đào tạo một ứng sinh lên chức linh mục vừa dài hơi vừa gian nan như thế nên không nhiều bạn trẻ dám đáp lại tiếng Chúa gọi dấn sống đời tu trì. Nhiều giáo xứ từ khi thành lập cho tới hiện tại vẫn không bóng dáng một linh mục quê hương hay một chủng sinh. Có những giáo xứ trên cả trăm năm mới có một linh mục. Ước mong cho nhiều bạn trẻ được Chúa gọi và quảng đại đáp lại tiếng Chúa, chấp nhận quá trình đào tạo để trở nên môn đệ đặc biệt của Chúa cho thế giới hôm nay.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm237
  • Hôm nay72,962
  • Tháng hiện tại659,844
  • Tổng lượt truy cập70,687,601
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây