Se sắt cõi lòng trước nạn phá thai tràn lan!

Thứ ba - 10/12/2019 19:55  2836
bbqwxe6Giáo xứ An Bài chúng tôi có một nhóm sinh viên đang học tập tại các trường Đại học ở Hà Nội. Ngoài thời gian học tập, tham gia các hoạt động của trường của lớp, những hoạt động tại giáo xứ, các em lại cùng nhau đi gom thai nhi tại các phòng khám hay các thùng rác. Cứ mỗi tháng các em lại đem thai nhi đó về nghĩa trang của giáo xứ An Bài chôn cất.

Là cha xứ, mỗi lần các em đem thai nhi về, tôi đều ra nghĩa địa làm phép,  cử hành nghi thức tiễn biệt, cùng với các em chôn cất các thai nhi cách kính cẩn và trang trọng bao nhiêu có thể trong khả năng. Mỗi lần làm như thế, tôi đều quặn lòng xót xa vì số lượng thai nhi mỗi tháng mỗi ngày một nhiều lên. Mỗi tháng các em không chỉ gom được vài ba trăm mà có khi lên đến trên một ngàn thai nhi. Tháng 02/2018, tức là tháng sau Tết âm lịch năm rồi, các em đưa về nghĩa trang chôn cất trên 1.500 thai nhi. Bằng đó thai nhi được đặt vào trên 50 cỗ tiểu và được an táng cẩn thận.

Tôi đau lòng xót xa không những số thai nhi bị phá mỗi ngày một gia tăng mà còn đau lòng xót xa vì có những thai nhi đã tới 07, 08 tháng tuổi vẫn bị tàn phá, thậm chi có những em bé bị vứt bỏ vào sọt rác cho chết được các em nhặt về chôn cất. Tôi đau lòng xót xa vì không biết làm gì để có thể ngăn chặn tình trạng phái thai, một tội ác tày trời, biểu hiện của một nền văn minh sự chết.

Giáo lý của Hội thánh Công giáo dạy rằng: sự sống là quà tặng, là hồng ân của Thiên Chúa. Ngài là cội nguồn, là tác giả của sự sống, và chỉ có Ngài mới có quyền trên sự sống. Con người can thiệp vào sự sống của một người dù ở độ tuổi ít nhất cũng là cướp đi chủ quyền của Thiên Chúa. Những người trực tiếp phá thai, gián tiếp phá thai, cộng tác vào việc phá thai đều bị phạt vạ tuyệt thông tiền kết. Vạ tuyệt thông tiền kết có nghĩa là một người phá thai và gây ra hậu quả thai nhi bị phá thì dù biết hay không biết, dù trực tiếp hay gián tiếp, cộng tác cách này hay cách khác đều bị cắt đứt với Hội thánh mà không cần một bản án hay quyết định nào của Toà án Hội thánh. Những người bị phạt vạ tuyệt thông sẽ không được thông hiệp với Hội thánh nếu chưa được tha tội và tha vạ.

Vậy mà đau lòng thay, không chỉ có những người ngoài Công giáo phá thai mà thỉnh thoảng cũng có những người Công giáo phá thai vì nhiều lý do khác nhau: có thể do nghèo đói, do ích kỷ không muốn sinh thêm, do bác sĩ tư vấn thai nhi dị tật... Thật ra, nguyên nhân sâu xa hơn mà người Công giáo phá thai là thiếu lòng tin tưởng vào Thiên Chúa và tấm lòng quảng đại với con cái. Họ không dám tin rằng con cái là ân huệ Chúa ban và nếu Chúa ban thì Chúa sẽ có cách để lo liệu. Họ ích kỉ không dám sinh thêm con bời vì nghĩ rằng nếu đứa trẻ được sinh ra trong hoàn cảnh này sẽ gây phiền toái cho họ, có thể “ăn mất phần cơm” của họ.

Người không Công giáo phá thai ngoài những lý do trên còn vì họ không nhìn nhận hồng ân sự sống. Họ coi sự sống do họ tạo nên và có quyền quyết định trên sự sống của mình cũng như người khác. Họ ích kỷ, chỉ nghĩ đến mình, sống phóng đãng, trác táng, bất chấp hậu quả. Họ coi việc quan hệ tính dục là nhu cầu tự nhiên như ăn uống. Thèm thì ăn, khát thì uống, hậu quả ra sao không cần biết. Khi còn đi học ngoại ngữ tại một trung tâm uy tín ở Sài Gòn, tôi vẫn được nghe một giáo viên nói với cả lớp rằng chuyện quan hệ tình dục, chuyện hai người nam nữ yêu nhau, trao hiến cho nhau là chuyện tự nhiên, có gì mà phải kiêng cữ dè dặt. Nói thế là vô trách nhiệm, ích kỉ chỉ muốn thoả mãn nhu cầu của thân xác, mà thiếu hiểu biết đầy đủ về tình yêu. Điều ấy khiến cho nhiều bạn trẻ ngộ nhận về tình yêu, họ hiểu rằng yêu là phải quan hệ tình dục, dẫu cho họ chưa là vợ chồng.

Nói lên điều này, tôi mong ước nhà hữu trách cổ võ cho một lối sống lành mạnh, biết tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng sự sống, dù sự sống ấy còn trong trứng nước. Nếu mỗi bạn trẻ có lối sống lành mạnh, biết trân trọng chính mình, tôn trọng sự sống của mình và của người khác, hẳn tình trạng phá thai sẽ giảm đi, nền văn minh sự chết sẽ được thay thế bằng nền văn mình tình thương và sự sống. Tôi cũng ước mong cho các tín hữu Chúa Kitô xác tín sâu sắc rằng sự sống là món quà tuyệt vời Thiên Chúa ban tặng cho con người và tôn trọng nó ở bất kì giai đoạn và hoàn cảnh nào.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay52,721
  • Tháng hiện tại994,938
  • Tổng lượt truy cập71,022,695
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây