Phỏng vấn Cha đặc trách giáo dục về tình yêu

Thứ tư - 21/03/2018 03:16  11769
“Hãy đến với nhau bằng một con tim chân thành và thật thà…”
 

Tuổi trẻ và Tình yêu đó là những thực tại cao quý gắn liền với cuộc sống con người. Tình yêu là cao quý, vì nó hiện hữu trong ý định khôn ngoan và quyền năng của Thiên Chúa. Nhưng trong thực tế của con người bị tổn thương vì tội lỗi; tình yêu của tuổi trẻ có khi bị xúc phạm, đưa đẩy con người vào những tình huống khó xử, gây đau khổ buồn phiền với những mất mát và hối tiếc…thậm chí có rất nhiều người trẻ đã phải tìm đến cái chết để giải thoát vì những cuộc tình chóng vánh với nhiều ân hận và xót xa. Phải chăng có hiện tượng trên là do thiếu sự giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội? Trước thực trạng đó NHỊP CẦU ĐỐI THOẠI RA KHƠI SỐ 17, kết nối trao gửi những chia sẻ cô đọng đầy ý nghĩa của Cha Giuse Vũ Ngọc Tứ - Trưởng Ban Giáo Dục Giáo Phận – Giám đốc Học Viện Thần Học Têrêsa Avila.
 
1. Kính thưa Cha, ngày nay với việc toàn cầu hóa, thế giới dường như cũng gần lại, các bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều học thuyết, trào lưu tư tưởng… Với tư cách là Trưởng Ban Giáo Dục của Giáo Phận, Cha có nhận xét gì về quan điểm về tình yêu của các bạn trẻ trong xã hội hôm nay?
 
Đúng vậy thưa Thầy! Việc toàn cầu hóa đã làm cho thế giới như nhỏ lại và xem ra cũng phẳng hơn. Cho dù tôi hay bất cứ ai trong vai trò là một người giảng dạy thì cũng đều có chung một quan điểm là nhiều - chứ không phải tất cả - bạn trẻ ngày nay quan niệm về tình yêu khá mơ hồ, không chắc chắn và cũng khá thoáng: “hay thì ở mà dở thì đi”.
 
2. Thưa Cha, với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, đặc biệt là các trang mạng xã hội như facebook, zalo… các bạn trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều người hơn, kết nối nhanh hơn và dễ làm quen hơn… Nhưng theo xu hướng đó, có lẽ tình yêu của các bạn trẻ cũng đến nhanh hơn và dễ dãi hơn, nhất là trong lĩnh vực tình dục trước hôn nhân. Vậy Cha có nhận định gì về hiện tượng này và đâu là những điều cần lưu ý cho các bạn trẻ khi dùng mạng xã hội để bày tỏ tình yêu của mình?
 
Đúng như Thầy vừa nói. Tình yêu của một số bạn trẻ ngày nay đã đến nhanh hơn, đi nhanh hơn và cũng có phần dễ dãi hơn, nhất là trong lĩnh vực tình dục trước hôn nhân. Đây là một thực tế đáng buồn và cũng đáng lo ngại vì nó để lại một dư chấn tâm lý cho đương sự và một bầu không khí ảm đạm và nặng nề cho xã hội.
 
Việc dùng các phương tiện thông tin và các trang mạng để kết nối giữa những con người với nhau là một thực tế, một nhu cầu, một sự phát triển của thời đại. Các phương tiện và các trang mạng xã hội giúp ích cho con người rất nhiều như Thầy thấy. Tuy nhiên, điều tôi muốn nói ở đây là đôi khi chính các trang mạng hay các phương tiện thông tin ấy lại làm cho đời sống con người và xã hội đi đến chỗ tiêu cực. Cái tiêu cực nó đến từ nhiều phía. Ở một góc nhìn nào đó nó có thể đến từ chủ đích của người cung cấp hay quản lý dịch vụ nhưng cũng có khi nó đến từ chính những người dùng nó là các khách hàng. Vấn đề ở đây là người dùng. Người dùng phải dùng thế nào cho tốt và hữu ích, nhưng xem ra trách nhiệm thuộc về cả hai.
 
3. Thưa Cha, các bạn trẻ ngày nay dường như yêu vội hơn, sống gấp hơn, thích “sống thử” hơn và hay bị ảo tưởng về tình yêu… Điều này dẫn đến một thực tế là rất nhiều bạn trẻ bị vỡ mộng trong tình yêu và rất nhiều gia đình trẻ đã bị đổ vỡ. Cha có chia sẻ gì với các bạn trong hoàn cảnh này?
 
Điều Thầy vừa đề cập đến chính là câu trả lời và nhận định không chỉ của riêng tôi mà của nhiều người có trách nhiệm như các mục tử, các nhà giáo dục, các bậc cha mẹ, vv. Lời chia sẻ chung nhất là nhìn gương để soi thưa Thầy.
 
4. Trước thực trạng yêu vội, sống gấp, tình ảo của các bạn trẻ ngày nay, theo Cha, các vị chủ chăn của các Cộng đồng Giáo xứ có vai trò quan trọng như thế nào trong việc đồng hành và giúp các bạn trẻ có được môi trường sinh hoạt, học tập hầu giúp các bạn  có cái nhìn đúng đắn và có trách nhiệm trong Tình yêu?
 
Các vị chủ chăn luôn biết rằng vai trò của các ngài là rất quan trọng thưa Thầy. Và tôi nghĩ mỗi chủ chăn tùy vào hoàn cảnh giáo xứ, tùy vào câu chuyện của riêng mỗi người, các vị sẽ có những phương cách tối ưu nhất cho từng vấn đề một. Một thái độ sẵn sàng đón nhận, lắng nghe, cảm thông và sẻ chia chưa bao giờ là lỗi thời. Một sự hướng dẫn mang tính gợi mở của vị mục tử cho một đối tượng hướng tới một tương lai tươi sáng luôn là cái gì đó thật đáng trân quý. Và điều này sẽ càng làm sáng lên hơn nữa hình ảnh của một mục tử nhân lành.
 
Ngoài ra, như tôi vừa nói mỗi vị mục tử có một sáng kiến và chương trình riêng cho việc dạy dỗ và hướng dẫn các bạn trẻ trong việc lựa chọn và sống tình yêu. Khi các vị mục tử thấm nhuần câu Lời Chúa “và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13, 1b) thì tôi tin rằng các ngài sẽ có nhiều sáng kiến và cách hướng dẫn tối ưu.
 
5. Với tư cách là Trưởng Ban Giáo Dục của Giáo Phận, có lẽ Cha ưu tư nhiều về giới học sinh-sinh viên. Vậy Cha có chia sẻ gì với các bạn học sinh – sinh viên về tình yêu học đường để giúp các bạn có được một tình yêu lành mạnh trong sáng theo đúng tinh thần Kitô giáo ?
 
Với bất cứ mục tử nào chứ không riêng gì tôi thưa Thầy, cứ mỗi lần có dịp gặp gỡ các bạn trẻ hoặc khi có cơ hội, tôi thường nói với các bạn trẻ rằng các bạn đừng vội yêu. Các bạn còn trẻ nên còn thời gian để chọn lựa và tìm hiểu. Bây giờ, các bạn còn trẻ nếu các bạn yêu vội, sống vội, thì khi các bạn bước ra ngoài xã hội, gặp gỡ tiếp xúc nhiều các bạn sẽ gặp không ít khó khăn do đã chọn lựa vội vàng từ trước.
 
Là Kitô hữu, các bạn trẻ hãy học với Chúa Giêsu, Đấng là Đường là sự thật và là sự sống. Các bạn trẻ hãy đến với nhau bằng một con tim chân thành và thật thà, biết tôn trọng mình và tôn trọng người khác.
Xin chân thành cảm ơn Cha.
 
Nguồn: ĐCV Bùi Chu, Tập san Ra khơi, số 17 tháng Ba 2018, tr. 44-47.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập379
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm321
  • Hôm nay68,918
  • Tháng hiện tại729,511
  • Tổng lượt truy cập70,757,268
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây