Có một phương thế truyền thống

Thứ năm - 19/03/2020 21:57  978
Mỗi năm, Giáo Hội bắt đầu mùa chay thánh bằng việc xức tro trên đầu, để nhắc nhở thân phận bọt bèo, mau qua của phận người; đồng thời, để thôi thúc tinh thần, thiêu đốt đi tất cả những gì là xấu xa, tội lỗi trong quá khứ thành tro bụi và quyết tâm lên đường theo Chúa Giêsu bước vào sa mạc đối diện với lòng mình và các kẻ thù của chính mình là sa tan, bằng các vũ khí tối tân mà Chúa Giêsu đã chỉ cho chúng ta là ăn chay, cầu nguyện và làm việc bác ái. Cho nên, vào thứ Tư lễ tro, trước khi xức tro có lời nguyện: “Lạy Chúa, ngày hôm nay tất cả chúng con đang ăn chay hãm mình để bước vào mùa tập luyện chiến đấu thiêng liêng. Xin giúp chúng con biết sống khắc khổ để ngày càng thêm vững mạnh mà chiến thắng ác thần”.

untitled 2Nghe xong lời nguyện này, có lẽ không ít người cho rằng Giáo Hội đang quan trọng hóa vấn đề, chứ làm gì mà phải đễn nỗi đó. Ôi! không, chúng ta phải nhìn nhận rằng, tuy chúng ta là những thụ tạo chóp đỉnh trong công trình tạo dựng của Thiên Chúa nhưng cũng chỉ là con người yếu đuối, mỏng manh, hay sai lầm vấp ngã và luôn bị bủa vây bởi biết bao cám dỗ. Với ba kẻ thù của con người: ma quỷ, thế gian, xác thịt. Trong đó, xác thịt là kẻ thù nguy hiểm nhất. Bởi tuy ma quỷ là kẻ thù nguy hiểm xảo trá, nhưng nó không ở trong mà ở ngoài ta. Thế gian cũng vậy, tuy rất gần ta nhưng thế gian vẫn ở ngoài ta. Thế gian và xác thịt sẽ chằng bao giờ đột nhập được vào linh hồn ta nếu ta không cho phép, không đồng ý với chúng, còn xác thịt thì ở trong ta, gần gũi với ta. Vì thế, khi mạnh mẽ, xác thịt có thể bảo vệ chúng ta như những chú lính canh tốt, nhưng khi yếu đuối, xác thịt rất có thể thống trị ta, trở thành kẻ nội thù đả phá ta tứ phía, nếu chúng ta ưng thuận với ma quỷ. Mặc dù, chúng ta không muốn phạm tội mất lòng Chúa, nhưng chúng ta phải chân nhận rằng, vì yếu đuối đã bao lần chúng ta chống lại Thiên Chúa cách này hay cách khác, quả là: “Sự thiện tôi muốn làm thì tôi không làm nhưng sự ác tôi không muốn làm thì tôi lại cứ làm” (Rm 7,19). Vì vậy, muốn thế gian, ma quỷ không lèo lái được tâm hồn mình, sự dữ không tấn công được chúng ta, thì tâm hồn chúng ta phải khỏe. Muốn khỏe, chúng ta phải rèn luyện bằng việc ăn chay, cầu nguyện, làm việc bác ái.

Ăn chay là phương thế hữu hiệu để rèn luyện tâm hồn.  Khi chúng ta chế ngự được cơn đói và các dục vọng, chúng ta sẽ làm chủ được bản thân. Điều này đòi hỏi chúng ta phải tập luyện liên tục không ngơi nghỉ. Bởi “nước tù thì mau hôi thối, nếu chúng ta không chịu chiến đấu, chẳng chịu hãm mình, cũng chẳng chịu chế ngự các bản năng thấp hèn, từ bỏ ý riêng, thì chúng ta cũng sẽ rất có nguy cơ sống buông thả, sống theo bản năng”.

1Tuy nhiên, ăn chay không chưa đủ mà cần kết hợp với cầu nguyện. Cầu nguyện là phương thế không thể thiếu trong quá trình chiến đấu với các kẻ thù. Bởi chúng ta là những con người giới hạn bất toàn không thể làm được gì nếu không có Chúa trợ lực cứu giúp. Chỉ có Chúa mới là nguồn sức mạnh giúp chúng ta chống trả được các cơn cám dỗ. Vì vậy, chúng ta hãy năng đến với Chúa và cầu xin ơn Ngài. Ăn chay, cầu nguyện nhưng chúng ta cũng cần biết thực thi bác ái. Khi chia sẻ giúp đỡ anh em đồng loại, chúng ta không còn đặt mình là trung tâm của vũ trụ nữa, nhưng biết cảm thương và quan tâm trước những cảnh đời đau thương, bất hạnh trong cuộc sống. Nhờ đó, chúng ta sẽ sống thân mật với Chúa và liên đới với tha nhân.

Như vậy, muốn chiến thắng được ba thù chúng ta phải thực hành theo sự hướng dẫn của Chúa Giêsu là ăn chay, cầu nguyện, làm việc bác ái. Đã bao mùa chay thánh qua đi rồi, thử hỏi mỗi chúng ta đã tiến bộ được bao nhiêu trên đường thánh thiện? Hay mùa chay nào cũng như mùa chay nào, qua đi mà chẳng để lại cho chúng ta điều gì. Vì vậy, nếu chúng ta muốn lớn lên trên đường nên thánh, thì trong mùa chay hồng phúc này là một cơ hội tốt để nhìn lại đời sống của chính mình mà thật lòng trở về với Thiên Chúa, và quyết tâm lên đường tiến bước cùng Chúa Giêsu bằng một chương trình cụ thể. Nhờ đó, khi mùa chay thánh qua đi, cuộc sống của chúng ta sẽ không vô vị nhưng mang lại nhiều lợi ích thiêng liêng, giúp chúng ta tiến gần Chúa hơn và sẽ mừng lễ Phục sinh trong niềm vui thánh thiện.

Ước gì với những phương thế thiêng liêng kể trên, chúng ta sớm trở về với Chúa và liên đới với tha nhân.

Tác giả: Nt. Học viện Thần học năm I

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay11,048
  • Tháng hiện tại838,825
  • Tổng lượt truy cập69,898,699
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây