Tại sao các linh mục không được lập gia đình?

Chủ nhật - 03/07/2016 01:00  30985
Why are priests not allowed to marry?
 
Câu hỏi đầy đủ:

Câu hỏi của tôi là tại sao các linh mục không được phép kết hôn?

My question is why are priests not allowed to marry?
 
Trả lời:

Chức linh mục là lời mời gọi trang trọng của Đức Ki-tô, làm cánh tay nối dài của Người, giúp nhân loại ăn năn sám hối hầu được cứu độ. Nếu các linh mục được phép lập gia đình, thì sứ vụ thánh này sẽ trở nên tầm thường và hiển nhiên gia đình sẽ ảnh hưởng đến sứ vụ của họ. Bạn hãy tưởng tượng khi một linh mục phải bận tâm đến tài chính nuôi sống gia đình, điều này ảnh hưởng đến đức khó nghèo của linh mục. Ban hãy tưởng tượng linh mục phải nghe cuộc gọi đi xức dầu cho người bệnh lúc nửa đêm: Làm thế nào họ có thể rời vòng tay ấm áp của người phụ nữ đang bao bọc bên cạnh đây? Bạn hãy tưởng tượng việc chuyển xứ: Các ngài sẽ đem theo cả gia đình đi theo thế nào đây? Một linh mục KHÔNG CÓ ĐẤT ĐAI, KHÔNG CÓ TÀI SẢN NHÀ CỬA. Ngài giống như một người đi du lịch, một người loan báo Tin Mừng đi hết nơi này đến nơi khác.

Ngoài ra, sứ vụ cũng như chức linh mục của ngài không giống như một người chồng hay người cha có thể đáp ứng mọi nhu cầu trong gia đình: Chẳng hạn, những đứa trẻ sẽ không thể lúc nào cũng đăng ký học trong những trường mới. Sau nữa, hãy tưởng tượng nếu linh mục lập gia đình, ngài sinh sống trong một giáo xứ dài thời gian, điều này ảnh hưởng đến sứ vụ của ngài như thế nào. Mọi người không biết sự mệt mỏi của một linh mục (đặc biệt khi ngài luôn phải bận tâm đến sự linh thánh của chức linh mục và những mối lo âu cơm áo gạo tiền cho gia đình).
  
Hơn nữa, họ được mời gọi để “..từ bỏ cha, mẹ, nhà cửa, vợ con, vì Đức Ki-tô, họ sẽ được hưởng sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (x. Mt 19,29). Quả vậy, “có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu” (x. Mt 19,12). Các linh mục ý thức rõ rằng, nếu muốn tiến tới chức thánh họ không được phép kết hôn, và điều này không hề dở.
 
Cuối cùng, họ được mời gọi để trở nên giống Chúa Ki-rô; Một Đức Ki-tô khác (Al-ter Christus), và để hành động “trong con người của Đức Ki-tô – in persona Christi Capitis”, trong Ngôi vị của Đức Ki-tô là Đầu. Như vậy, tự do lương tâm đòi buộc họ mô phỏng theo những bước chân của Thầy mình, mà các Tông đồ và những linh mục thời Ki-tô hữu sơ khai đã thực thi nên giống Thầy Giê-su.
 
Khía cạnh thần học:
 
Các linh mục không phải là những biểu tượng tiêu cực, họ không hề bị “ngăn cấm”, nhưng hoàn toàn tự do; họ sẵn lòng hy sinh cho tha nhân vì Đức Ki-tô. Do vậy, việc sống độc thân của họ không phải là một thiếu thốn, nhưng thực sự là một cuộc hôn nhân cùng Đức Ki-tô. Các linh mục đang thực hiện cuộc sống tương lai ngay ở hiện tại trước mắt chúng ta về một cuộc sống trọn vẹn khi Vương quốc của Thiên Chúa đến. Chúng ta biết rằng nhờ qua họ, Thiên Chúa nuôi dưỡng và lãnh đạo Giáo hội của Người. Điều này không đơn giản chỉ là một lời mời gọi từ bỏ lập gia đình, nhưng thực sự đã bao gồm tất cả. Chức linh mục luôn là một thách đố; một tình yêu đích thực và một sự tự hiến quả cảm. Chỉ khi con người coi chức linh mục theo lối nhìn trần tục, thì điều cao cả này mới là “sự chạy trốn” khỏi trách nhiệm hôn nhân và từ chối tình yêu. Nhưng làm thế nào mà một người có thể sống chức linh mục nếu ngài không phải là một người có tình yêu và dâng hiến? Linh mục là một “Đức Ki-tô khác”, nhờ ngài mà các Bí tích sống động.
 
Linh mục là biểu tượng của Đức Ki-tô, biểu tượng của tất cả các Bí tích. Đây là một quà tặng của tình yêu và một biểu tượng của tương lai. Chức linh mục không dành cho người ích kỷ và ngại hy sinh, chức thánh cao trọng này chỉ dành cho người can đảm, người có đức tin, niềm hy vọng và có một tình yêu Đức Ki-tô mãnh liệt.

Tác giả: Giuse Đỗ QC chuyển ngữ

Nguồn tin: Beliefnet

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay52,341
  • Tháng hiện tại712,934
  • Tổng lượt truy cập70,740,691
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây