Vị mục tử đáng kính hoàn tất cuộc lữ thứ

Thứ sáu - 23/02/2018 13:57  2426
Mới đây, người viết có hiện diện trong thánh lễ an táng của một linh mục cao niên, qua đời chỉ sau sinh nhật lần thứ 90 đúng hai ngày, với 64 năm trong thiên chức linh mục. Thánh lễ do đấng bản quyền giáo phận chủ tế, trước sự hiện của khá đông linh mục đoàn, các giáo dân thuộc những nơi mà ngài đã phục vụ, cũng như người thân thuộc trong gia đình của ngài. Bầu khí thánh lễ không hề ủy mị theo cảm tính tự nhiên của người tham dự nhưng thật trang nghiêm sốt sắng và toát lên niềm hy vọng.
 
Nếu như trong thánh lễ truyền chức là tâm tình tạ ơn vì Thiên Chúa đã thương gọi và chọn vị tân chức bắt đầu một sứ vụ mới thì trong thánh lễ an táng linh mục cũng là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã nâng đỡ chở che vị linh mục quá cố trong suốt cả cuộc đời sứ mệnh. Nếu như nghi thức trao chén lễ để cử hành bí tích Thánh Thể, tâm điểm đời sống kitô giáo, trong thánh lễ truyền chức làm mọi người tham dự thật hân hoan và cảm động, thì nghi thức đặt sách kinh thần vụ và dây stola trên quan tài của linh mục quá cố trong thánh lễ an táng cũng làm mọi người tham dự cảm động không kém, vì điều này nói lên trọn vẹn cuộc đời thi thành sứ vụ : thánh hóa Dân Chúa qua việc trao ban các bí tích cũng như duy trì đều đặn các thời khắc cầu nguyện trong từng ngày.
 
Niềm hy vọng mà mọi người tham dự thánh lễ an táng hôm ấy đều cảm nghiệm được đó là sự chuẩn bị chu đáo thánh lễ an táng của chính linh mục quá cố như là sự sẵn sàng cho ngày trở về nhà Cha thân yêu sau cuộc hành trình dương thế. Tất cả các bài hát và các bài đọc cũng như Tin mừng mà vị linh đáng kính này chọn cho mình đều diễn tả niềm vui vì được Chúa thương chọn và gọi thi hành sứ vụ, và ý thức được con người yếu đuối của mình nên chỉ dựa vào lòng thương xót của Ngài, giống như tâm tình của người trộm lành xin Đức Giêsu nhớ đến mình trong Nước Trời, được cụ thể hóa trong bài Tin mừng hôm ấy.
 
Mặt khác, trong bài giảng của linh mục tổng đại diện, người được chính vị linh mục quá cố này khai tâm ơn gọi, mọi người được ôn lại cuộc đời nhiệt thành với sứ vụ tông đồ của ngài, đặc biệt cảm động nhất là khi được nghe những lời thật chân thành và tâm huyết được trích từ di chúc, trong đó ngài dành cho các bạn trẻ thật nhiều tình cảm cũng như thời giờ và sức lực, và nhất là sự khiêm tốn nhìn nhận rằng qua công việc mục vụ ấy nhờ tiếp xúc với giới trẻ mà bản thân mình không bị lỗi thời. Tất cả những chia sẻ đi vào lòng người ấy thốt ra từ miệng vị giảng thuyết giúp mọi người sống trong tâm tình tạ ơn, vì Chúa đã gửi đến cho Dân của mình người mục tử như Ngài mong ước, đã hết mình phục vụ đàn chiên được trao phó. Hơn nữa, những lời chia sẻ ấy cũng mời gọi mọi người cùng dâng lời tạ ơn vì người tôi tớ ấy đã hoàn thành sứ vụ của mình và nay được trở về ngôi nhà đích thực để chung hưởng sự sống đời đời như là phần thưởng đã được dành sẵn mà Đức Giêsu đã hứa ban.
 
Giây phút cử hành nghi thức tiễn biện thường là thời điểm bùi ngùi giữa kẻ đi người ở nhưng hôm đó chính là lúc người quá cố khích lệ những người còn sống tiếp tục hành trình dương thế của mình trong sự tín thác vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa. Trong tâm tình ấy, tất cả cùng hát vang bài thánh ca ca ngợi tình thương muôn ngàn đời vẫn trọn một niềm thành của Người Cha, Đấng ngự trên trời dành cho con cái của mình. Cũng trong giây phút tiễn biệt này, vị linh mục cao niên đáng kính quá cố ấy không quên nhắn gửi các bạn trẻ quảng đại đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa trong ơn gọi linh mục.
 
Thật quá đẹp một cuộc đời luôn biết cho đi, chỉ biết phục vụ, và sống trọn sứ mệnh không chỉ khi mình còn ở tầm tuổi xuân xanh và sức lực còn dồi dào mà ngay cả khi bệnh tật và chịu áp lực của gánh nặng tuổi tác để trung tín cho đến hơi thở cuối cùng. Xin Thiên Chúa là Cha nhân từ, chậm bất bình và giầu lòng thương xót, tha thứ những lỗi lầm mà người tôi tớ ấy mắc phải và đón nhận người con hiếu thảo này vào chung hưởng niềm vui Nước Trời và sự sống đời đời như là phần thưởng xứng đáng cho một cuộc đời chỉ biết phục vụ Giáo hội, Tin mừng của Đức Kitô và hết mọi tha nhân.
 
Phó Mộc
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập197
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay18,104
  • Tháng hiện tại865,726
  • Tổng lượt truy cập70,893,483
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây