Tròn tháng ngày Đức TGM Sài Gòn qua đời

Thứ sáu - 06/04/2018 07:03  2630
« Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin » (2 Tm 4,7).
 
Bùi Chu, 06/04/2018 (gpbuichu.org) – Vào đúng ngày này tháng trước, Đức Cố Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc hoàn tất chặng cuối cùng của chuyến hành hương Ad Limina tại Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành Roma bằng thánh lễ do chính ngài chủ tế trước sự hiện diện của tất cả các Đức Cha đương nhiệm thuộc 26 giáo phận hiện diện trong đoàn hành hương của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đây cũng là chặng cuối cùng của hành trình dương gian, vì chỉ ít phút sau đó ngài được cấp cứu tại bệnh viện San Camillo và đã qua đời tại đây vào lúc 22h15 tối ngày 06/03/2018 ở tuổi 74 với 48 năm linh mục và 19 năm giám mục.
 
Sự ra đi đột ngột này không làm cho mọi thành phần dân Chúa tại Tổng Giáo phận Sài Gòn nói riêng và toàn Giáo hội Việt Nam nói chung bàng hoàng tiếc thương một vị chủ chăn tài đức, nhiệt thành và gần gũi. Các Đức Giám mục Việt Nam cũng dành cho ngài những lời trân trọng nhất để nói về cuộc đời và sứ vụ của một người anh em đặt trọn vẹn nơi Thiên Chúa là niềm vui đích thực của mình. Trong số những cảm xúc chân thành ấy, người viết bài này đặc biệt lưu tâm đến cách mượn hình ảnh của một vận động viên thể thao mà Đức Cha Phụ tá Sài Gòn Luy Nguyễn Anh Tuấn và Đức Hồng Y Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn khi nói về Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô.
 
Cụ thể, trong bài giảng thánh lễ phát tang do Đức Cha Giám quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế tại Tòa Tổng Giám mục Sài Gòn vào tối 15/03/2018, Đức Cha Luy đã ví Đức Cố Tổng Giám mục Giuse như một vận động viên trên thao trường ngài đã lê bước đến cho đến tận hơi cùng sức kiệt để nói về ngài và đặc biệt những giây phút cuối cùng của ngài trong chuyến hành hương cuối đời ấy.

 
 
Đặc biệt, trong bài giảng thánh lễ an táng được Đức Cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Giuse Nguyễn Chí Linh cử hành vào lúc 08 giờ sáng ngày 17/03/2018 tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn lần lượt liệt kê các phẩm chất tốt nơi Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô trong tư cách Nhà Giáo dục, Giáo sư Thần học…, trước khi đặc biệt muốn nhấn mạnh đến nơi vị chủ chăn đáng kính này như là con người của « đối thoại cứu độ » dưới ánh sáng Công đồng Vaticano II. Đức Hồng Y Phêrô kết thúc bài giảng cũng bằng hình ảnh và ngôn từ của một vận động viên mà ngài cũng cho rằng Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô chọn làm lời trăn trối cuối cùng : « Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin » (2 Tm 4,7).
 
Thật là hình ảnh đẹp mà chỉ có thể thao mới dễ dàng diễn tả một cách thuyết phục như vậy. Hẳn chúng ta còn nhớ hai sự kiện thể thao liên quan đến Việt Nam nói riêng và khu vực châu Á nói chung đã diễn ra cách đó không lâu đó là vòng chung kết U23 châu Á vào hạ tuần tháng Giêng 2018 và thế vận hội Mùa Đông Pyeongchang, Hàn Quốc vào trung tuần tháng Hai 2018.
 
Được xem như đội lót đường vì nằm trong bảng tử thần, U23 Việt Nam đã bất ngờ vượt qua Australia, Syria vòng đấu bảng để có mặt trong vòng tứ kết gặp Iraq và liên tiếp lập nên những kỳ tích lịch sử khi loại tiếp một đại diện Trung Á khác là Qatar để vào chơi trận chung kết và khẳng định ngôi vị thứ hai của châu lục. Kỳ tích này được các cầu thủ trẻ lập nên bằng trọn vẹn sức lực và con tim cũng như tinh thần thi đấu đầy khát vọng chiến thắng và sự kết hợp điêu liệu giữa sự xuất sắc của cá nhân cùng với sức mạnh tập thể của toàn đội thể hiện trong đấu pháp. Chiến thắng trên sân cỏ của đội tuyển Việt Nam đã làm triệu triệu con tim người Việt Nam ở mọi lứa tuổi và không phân biệt giới tính rạo rực niềm vui và tự hào biểu lộ qua cuộc xuống đường ăn mừng chiến thắng trong men say ngất ngây. Kỳ tích này cũng làm cho các nước láng giềng và trên thế giới không tiếc lời ca ngợi phong cách của các chàng trai trẻ U23 Việt Nam. Như vậy niềm vui và niềm tự hào mà các tuyển thủ trẻ qua đấu trường thể hiện mang lại cho toàn Việt Nam là quá lớn và hiếm có bất kỳ một phương thức khác có thể làm được như vậy.
 
Chuyển sang sự kiện thể thao khác mang tầm vóc quốc tế diễn ra tại Pyeongchang, Hàn Quốc vào tháng Hai 2018 vừa qua mà sự tác động tích cực của nó thật ngoạn mục góp phần hâm nóng tiến trình đối thoại giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên cũng như tái lập nền hòa bình thế giới. Trước đó không lâu, việc Bắc Triều Tiên tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa đã đặt các nước trong khu vực và Hoa Kỳ trong tình trạng báo động : các cuộc tập trận liên được triển khai cách khẩn trương ; hàng loạt ngôn từ nặng nề theo kiểu ăn miếng trả miếng qua lại giữa Kim và Trump…
 
Thế nhưng vị thế độc tôn của thể thao đã làm thay đổi tình thế cách ngoạn mục vượt trội hơn cả các giải pháp của giới chính khách hay các nhà ngoại giao: sự có mặt của ban nhạc nổi tiếng Triều Tiên trong ngày khai mạc thế vận hội cùng với phái đoàn cao cấp trong ngày bế mạc mang lại hiệu ứng tốt đẹp qua việc đáp lễ của phái đoàn được tổng thống Hàn Quốc ủy nhiệm thăm Triều Tiên và được chính Chủ tịch Kim Jong Un tiếp và kéo theo cách đây không lâu ban nhạc nổi tiếng K-POP của Hàn Quốc đã có hai buổi trình diễn ở Triều Tiên, được chính Chủ tịch Kim tham dự và không tiếc lời khen ngợi ; đặc biệt hơn nữa ngòi nổ đầy căng thẳng về hồ sơ hạt nhân đã được các đặc phái viên của tổng thống Hàn Quốc trong cương vị ngoại giao con thoi đã đưa đến kết quả là cuộc gặp gỡ giữa Trump và Kim sẽ diễn ra trong tháng Năm 2018 tới đây.
 
Sự cao thượng của thể thao là thế đó. Nó không chỉ giúp các vận động viên sự kiên trì trong tập luyện mà cả ý chí thi đấu cũng như làm cho mọi người xích lại gần nhau và nhất là duy trì nền hòa bình nhân loại. Thể thao cũng phát huy được vị thế của mình trong cả lãnh vực tôn giáo, chính trị và ngoại giao. Chẳng thế mà chúng ta vẫn thường nghe nhắc đến: « Một tinh thần lành mạn trong một cơ thể tráng kiện ».
 
Phó Mộc  
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập272
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm252
  • Hôm nay40,919
  • Tháng hiện tại902,454
  • Tổng lượt truy cập69,962,328
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây