Hiệp thông linh mục đoàn giáo phận

Thứ tư - 11/12/2019 21:30  2611
Tôi đã làm linh mục được hơn 20 năm và tôi đã đi dự khá nhiều thánh lễ tạ ơn: tạ ơn tân linh mục, tạ ơn ngày kỉ niệm chịu chức linh mục, tạ ơn khấn dòng, tạ ơn khánh thành nhà thờ, tạ ơn khánh thành nhà giáo lý, nhà mục vụ, tạ ơn 25 năm, 50 năm hôn phối... Điều tôi luôn luôn thấy cảm động là sự hiệp thông trong giáo hội, đặc biệt nhất là hiệp thông linh mục đoàn trong một cộng đoàn dong tu hay trong một giáo phận.
 
4 2

Mỗi thánh lễ là sự hiệp thông. Sự hiệp thông sâu xa nhất là sự hiệp thông giữa mọi thành phần dân Chúa với chính Chúa. Sự hiệp thông ấy được thể hiện qua việc cùng nhau đọc kinh cầu nguyện, dâng lên Thiên Chúa của lễ cuộc đời mỗi người, cùng nhau chung lời ca tiếng hát, lắng nghe lời Chúa, tuyên xưng cùng một niềm tin, và nhất là cùng ăn một bánh, cùng uống một chén. Bánh ấy chính là Mình Thánh Chúa Kitô, Rượu ấy chính là Máu Thánh Chúa Kitô. Mối hiệp thông thiêng liêng sâu sắc này bảo đảm cho sự tồn tại và phát triển của giáo hội Chúa Kitô nơi trần gian này.

Thứ đến mỗi thánh lễ là mỗi cơ hội để các thành phần dân Chúa hiệp thông với nhau nhờ mối dây hiệp thông thiêng liêng với Chúa. Không ai hiệp thông sâu sắc với Thiên Chúa lại có thể chối bỏ sự hiệp thông với nhau bởi sự hiệp thông của các thành phần dân Chúa phát xuất và được nuôi dưỡng bởi mối hiệp thông với Chúa. Trong thánh lễ, các tín hữu hiệp thông với nhau nhờ cùng tuyên xưng một đức tin, cùng nhau ăn một bánh và uống chung một chén, nhất là cùng nhau cầu nguyện cho mình và cho nhau. Sự hiệp thông này đem đến hoa trái của hiền hoà, yêu thương, tha thứ, và xây dựng bầu khí hiệp nhất từ trong gia đình đến môi trường giáo xứ và xã hội.

 
2 2

Mối hiệp thông thật đẹp là hiệp thông giữa các linh mục với nhau. Mỗi khi giáo phận, hay cộng đoàn dòng tu có thánh lễ phong chức linh mục là các linh mục trong giáo phận, các linh mục trong hội dòng đều có mặt đông đủ. Họ vây quanh Đức Giám mục của mình, họ kề vai sát cánh với nhau, họ sốt sắng tham dự thánh lễ để cầu nguyện thật nhiều cho tiến chức. Trong nghi thức, họ ôm hôn chúc bình an cho nhau, đặt tay trên đầu tiến chức để cầu xin ơn Chúa Thánh Thần cho tiến chức. Sau thánh lễ, họ bắt tay nhau và trao cho tân chức những lời cầu chúc tốt đẹp nhất. Thường thì mỗi tân linh mục đều tổ chức một thánh lễ đặc biệt tại giáo xứ quê hương để tạ ơn Chúa, tri ân tiền nhân, ân nhân, thân nhân, các đấng bậc, và mọi người giúp tân chức tiến tới bàn thánh. Những dịp như thế, anh em linh mục lại quây quần bên cha mới để hiệp dâng thánh lễ.
 
00010 mts snapshot 03 41 2019 12 10 20 46 55 1

Hình ảnh các linh mục quây quần bên nhau với cha mới tại nhà thờ giáo xứ quê hương dâng thánh lễ tạ ơn cùng với cha mới và cầu nguyện cho cha mới được khôn ngoan, nhiệt thành, can đảm thi hành sứ vụ mới trong tương lai đẹp biết bao! Tình liên đới hiệp thông yêu thương này vô cùng quan trọng và giá trị. Nó giúp anh em linh mục can đảm và nhiệt thành với sứ mạng dẫu cho phía trước của sứ mạng còn đầy chông gai thử thách trong khi thân phận con người của linh mục vẫn là người trần mắt thịt, mỏng manh, giới hạn và yếu đuối. Có lễ lời Chúa Giêsu đã nói với các tông đồ xưa kia “ở đâu có hai ba người họp lại cầu nguyện nhân danh Thầy thì Thầy ở giữa họ” là kim chỉ nam cho việc xây dựng tình hiệp thông linh mục trong giáo phận cũng như trong dòng tu.

Hiệp thông trong hội thánh với Chúa, với nhau, đặc biệt giữa các linh mục là điều Chúa mong đợi bởi trước khi về trời, Chúa Giêsu đã cầu xin với Chúa Cha cho các tông đồ được hiệp nhất với Chúa và với nhau. Tuy nhiên, để có được sự hiệp nhất sâu xa, đích thật như Chúa mong đợi, vẫn luôn cần đến nỗ lực của mỗi người, nhất là cố gắng của từng linh mục. Nguyện xin cho nét đẹp của giáo hội này được mọi tín hữu nỗ lực thực hiện, nhất là các linh mục của Chúa cần làm gương sáng cho các tín hữu của mình bằng cách hiệp nhất với nhau trong linh mục đoàn trước.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập160
  • Máy chủ tìm kiếm99
  • Khách viếng thăm61
  • Hôm nay25,579
  • Tháng hiện tại526,306
  • Tổng lượt truy cập69,586,180
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây