Cố TGM Phaolô thanh thản thân thưa: "hoàn tất"

Thứ ba - 13/03/2018 17:15  5735
Đức Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc được Chúa gọi về đến nay vừa tròn một tuần lễ. Chắc hẳn chúng ta vẫn chưa khỏi hết bàng hoàng về sự qua đời đột ngột của ngài. Dưới cái nhìn bằng con mắt trần thế, Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô ra đi trong khi còn biết bao công việc dang dở cần thực hiện. Tuy nhiên nếu, chúng ta để Lời Chúa soi sáng thì mới có thể nhận ra trong biến cố này là một sự hoàn tất cách trọn vẹn.
 
Trước hết, ngài hoàn tất cuộc hành hương Roma theo luật buộc đối với các Giám mục, những người kế vị các thánh Tông đồ, mà chúng ta quen gọi là chuyến thăm viếng Ad Limina, trong đó quy định các ngài viếng mộ hai vị thánh trụ cột của Hội Thánh là Phêrô và Phaolô, đồng thời gặp gỡ Đức Thánh Cha, đấng kế vị thánh Phêrô Tông đồ, cũng là vị Đại diện của Chúa Kitô nơi trần gian. Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô cùng với các Đức Giám mục đương nhiệm thuộc Hàng Giáo phẩm Việt Nam lần lượt thực hiện các chặng hành hương tông đồ này mở đầu vào sáng thứ Bảy, ngày 03/03, bằng việc viếng mộ thánh Phêrô Tông đồ và dâng lễ tại Đền Thánh Phêrô ; tiếp theo là buổi tiếp kiến với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào buổi sáng của ngày đầu tiên trong tuần, tức thứ Hai, ngày 05/03 và cuối cùng là viếng mộ và dâng lễ tại Đền Thánh Phaolô ngoại thành Roma vào lúc 11 giờ trưa ngày hôm sau, thứ Ba, ngày 06/03.
 
Hoàn tất những chặng chính yếu của cuộc hành hương trong tư cách kế vị các thánh Tông đồ, đồng thời Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô cũng hoàn tất cuộc lữ hành trần thế trong sự chuẩn bị tâm hồn rất kỹ lưỡng mà Đức Giêsu đã từng cảnh báo là cần phải luôn luôn sẵn sàng trong tỉnh thức và cầu nguyện. Theo như những lời kể lại, ngài đã xin lãnh bí tích Giải tội khi viếng nhà thờ hiệu tòa của Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội, vào Chúa Nhật, ngày 04/03 và ngài cầu nguyện rất sốt sắng khi viếng mộ Tôi Tớ Chúa, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tại Nhà thờ Đức Bà Cầu thang trước khi đến viếng mộ và chủ tế thánh lễ tại Đền Thánh Phaolô ngoại thành Roma vào lúc 11 giờ trưa thứ Ba, ngày 06/03, cũng là thánh lễ cuối cùng của ngài. Ngài cũng kịp thời lãnh nhận bí tích Xức Dầu bệnh nhân khi được cấp cứu tại bệnh viện.

Cách đặc biệt, hành trình cuối cùng của ngài tại Đền Thánh Phaolô, cũng là hành trình sứ vụ tông đồ cuối cùng của vị thánh bổn mạng của ngài trước khi được diễm phúc tử đạo. Đây chính là sự yêu mến cách riêng mà vị thánh Tông đồ của dân ngoại ưu ái dành cho ngài. Hơn nữa, đối với tác vụ tư tế còn gì hơn là cử hành bí tích Thánh Thể. Mẹ thánh Têrêsa Calcutta khuyên các linh mục dâng mỗi thánh lễ « như là thánh lễ mở tay, như là thánh lễ cuối cùng và như là thánh lễ duy nhất trong đời ». Cũng vậy, trong tư cách chủ chăn, vào thời điểm chuẩn bị cho giờ phút ra đi có sự hiện diện và hiệp thông của tất cả các vị chủ chăn đương nhiệm khác trong Hàng Giáo phẩm. Do đó, chúng ta có thể khẳng định rằng từ trước đến nay và cả sau đó nữa, không thể có thêm trường hợp thứ hai ngoài trường hợp duy nhất của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô.
 
Giờ phút lâm chung là thời khắc mà ai cũng phải đối diện. Tuy nhiên, với bản tính yếu đuối loài người, chúng ta rất cần đến sự trợ giúp siêu nhiên để được sống chết trong ơn nghĩa của Chúa. Vì thế, mỗi khi đọc kinh Kính mừng, chúng ta luôn luôn xin Đức Mẹ Maria « cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen ». Như vậy, trong từng giây phút của cuộc đời, chúng ta cần phải luôn luôn trong tư thế sẵn sàng cho thời điểm này. Đến trước Tòa Phán xét, mỗi người sẽ không được hỏi rằng mình là ai, đã thực hiện được bao nhiêu công trình để đời. Điều quan trọng nhất là chúng ta đã sống phẩm giá con cái Thiên Chúa như thế nào và đã sẵn sàng cho thời điểm Chúa đến gọi mình hay chưa ? Nếu chúng ta trả lời được câu hỏi này một cách tích cực thì quả là thật diễm phúc cho chúng ta. Nhìn lại những khoảnh khắc cuối cùng trong cuộc hành trình trần thế của Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô để về nhà Cha thân yêu, chúng ta có thể nói rằng ngài đã hoàn tất thật mỹ mãn trong ơn sủng cách tràn đầy. Xin Chúa đón nhận người tôi tớ đây vào chung hưởng niềm vui và hạnh phúc vinh quang với Người.
 
Phó Mộc       
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại871,645
  • Tổng lượt truy cập69,931,519
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây