Cuộc đời linh mục là những chuyến đi

Thứ ba - 29/12/2015 14:37  4640
Linh mục – cánh tay nối dài của Thiên Chúa! Các ngài là trung gian để con người có thể thân thưa và xưng thú lỗi lầm với Thiên Chúa. Linh mục cũng là những người như bao con người khác, nhưng với ơn Chúa các ngài được thánh hóa trở nên xứng đáng để tế lễ dâng lên Thiên Chúa thay cho nhân loại. Như thánh Augustino đã từng nói: “Cho anh em, tôi là giám mục; với anh em, tôi là Ki-tô hữu. Giám mục là tên chỉ chức vụ, còn Ki-tô hữu là tên chỉ ân huệ”. Do đó, linh mục là người được Thiên Chúa tuyển chọn để phục vụ cộng đoàn qua việc đại diện Chúa ở trần gian phân phát của ăn vĩnh cửu cũng như các phương tiện cứu độ. Các ngài không sống cho riêng mình nhưng hy sinh những lợi ích cá nhân để phục vụ cộng đoàn Hội thánh mà Chúa Giê-su đã thiết lập.
 
“Linh mục hình bóng Chúa trong kiếp người, tham dự vào chức thánh Con Chúa Trời, linh mục là muối ướp cõi trần ai, là tinh hoa của Giáo hội, ngọn hải đăng thắp trên dương trần,….” Là lời bài hát: Đuốc Sáng Tâm Linh của Trầm Hương FMSR, tác giả đã nói lên tất cả vẻ đẹp lung linh và tinh tuyền của chức linh mục. Các ngài mang trên mình “chức thánh Con Chúa Trời” để cử hành những phương tiện cứu độ hầu giúp đoàn chiên đạt được ơn cứu rỗi. Như vậy, các ngài là người của Thiên Chúa và hy sinh cho cộng đoàn. Thật là một sự hy sinh cao cả mà không nhiều người có thể “hiểu thấu” để cảm thông và yêu thương! Các ngài giống như những người làm vườn chăm sóc cho vườn hoa Giáo hội của Thiên Chúa. Hằng ngày, các linh mục chuyên tâm tưới cho vườn hoa được giao phó hầu làm cho hoa luôn được tươi tốt để dâng lên Thiên Chúa.
 
Giáo hội là một vườn hoa rộng lớn của Thiên Chúa nên cần nhiều người vun xới và tưới cho vườn hoa luôn đủ nước. Từng khóm hoa là những cộng đoàn nhỏ được linh mục chăm sóc khi đã tốt tươi, các ngài lại được “sai đi” để tưới cho những khóm hoa khác đang khô héo vì thiếu nước. Các linh mục được sai đến những cộng đoàn nhỏ với vai trò là chủ chiên và các tín hữu trong cộng đoàn đó là chiên, các ngài mang trên mình vai trò là người cai quản, thánh hóa và tế lễ[1] hầu làm thăng tiến đời sống đạo nơi đoàn chiên được trao phó. Theo năm tháng, chủ chiên và chiên dần đồng “mùi” nhau[2]. Linh mục và đoàn chiên dần trở nên khăng khít tình cha con, vì cha xứ đã hết mình, hết tình chăm lo cho cộng đoàn thăng tiến về mọi mặt, đặc biệt về đời sống đạo. Do đó, theo lẽ tự nhiên đoàn chiên sẽ không muốn xa cách chủ của mình vì chủ và chiên đã quen “mùi” của nhau (x. Ga 10, 27).
 
Linh mục – người của Chúa khi đến với các cộng đoàn, các ngài cũng noi theo gương Thầy Giê-su yêu thương và dấn mình vì đoàn chiên nên “Nơi nào qua, lòng lại chẳng yêu thương?” ( Chế Lan Viên). Đặc biệt, cộng đoàn nơi các ngài dấn thân phục vụ đã và đang triển nở xanh tươi nhờ các ngài dày công vun tưới, thì làm sao cha con có thể không bịn rịn nhớ nhung khi phải chia lìa, vì “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở, khi ta đi đất đã hóa tâm hồn” (Chế Lan Viên). Tuy nhiên, vườn hoa Giáo hội của Chúa thật rộng lớn và còn nhiều khóm hoa đang khô héo vì thiếu nước, nên cần người tưới hoa đến gấp để chăm sóc và vun tưới cho vườn hoa mỗi ngày thêm triển nở.
 
Trong vườn hoa muôn sắc màu cũng có những loài hoa rất khó chăm sóc, nên việc vun tưới cho hoa cũng cả là một nghệ thuật! Những cây hoa được tưới nhiều nước quá cũng dễ bị úng nước thối gốc mà chết, trái lại những cây chỉ được tưới ít nước cũng sẽ khô cằn và còi cọc….Như vậy, việc chăm sóc vườn hoa thật khó nên người tưới hoa luôn phải linh hoạt theo từng “khóm hoa” để tưới nước. Vườn hoa Giáo hội thật phong phú: Có những khóm hoa đã và đang triển nở tốt tươi, nhưng cũng còn nhiều khóm hoa khác đang khát từng giọt nước ơn cứu độ tưới xuống, nên người tưới nước luôn phải di chuyển để tưới đủ nước cho vườn hoa bao la này. Như vậy, cuộc đời linh mục quả là những chuyến đi, vì các ngài chẳng khác gì những người vun tưới cho vườn hoa Giáo hội của Chúa mỗi ngày thêm tươi đẹp, nên các ngài luôn cần “di chuyển” để tưới cho những “khóm hoa” đang khô héo xanh tươi trở lại.
 
Linh mục – người đại diện Chúa ở trần gian nắm giữ các phương tiện cứu độ nên các ngài luôn hăng say và chuyên tâm đem ơn cứu độ đến cho tất cả những ai chưa nhận biết Chúa. Các ngài chính là “Những ngọn hải đăng” được Thiên Chúa thắp trên gian trần. Ước mong sao chúng ta có thể thấu hiểu và cảm thông với các ngài qua việc cùng hát lên bài: Đuốc Sáng Tâm Linh để tỏ lòng tri ân các ngài.
 
Nhựa Sống
 

[1] X. GLHTCG số 1557, 1562, và Lumen Gentium 21
[2] X. Ý truyền giáo của ĐTC trong tháng 11/gpBuiChu.org/tin tức/tin Giáo hội hoàn vũ/

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay29,822
  • Tháng hiện tại857,599
  • Tổng lượt truy cập69,917,473
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây