Câu chuyện cuối tuần: Khi linh mục nói dung tục

Thứ năm - 26/01/2017 08:14  6621
Mấy ngày qua người Công giáo Việt Nam trong nước cũng như ở hải ngoại thật bàng hoàng không thể tin vào tai của mình nữa khi nghe bài giảng tĩnh tâm cho giới trẻ ở nhà thờ Tân Sa Châu thuộc Tổng Giáo phận Sài gòn được ghi lại bằng băng hình của một vị linh mục người Việt tại Hoa Kỳ. Thấy một số bài viết đề cập đến nội dung đầy phản cảm đối với vị giảng thuyết này và kèm theo cả những khuyến cáo không mời vị linh mục này giảng, kẻ mọn này bèn tìm đến đoạn youtube đăng tải bài giảng này để xem thực hư ra sao.
 
Thú thực bản thân không có giờ và càng không thể có đủ can đảm để nghe đến cuối bài giảng mặc dù vị linh mục đã cảnh báo trước đối với những ai không phải là giới trẻ mà có mặt trong buổi hôm đó ráng mà nghe;  và rằng đừng có bị sốc khi nghe giới nhà tu đề cập đến đề tài cấm kỵ này; lại nữa ngài còn cho rằng đây không phải là bài giảng trong thánh lễ nên được trình bày cách thoải mái cũng như các bạn trẻ được tự do đặt câu hỏi.
 
Dù đã được cảnh báo như thế nhưng người viết đây không thể nghe nổi 7 phút nội dung bài giảng tĩnh tâm này. Đúng là ngôn ngữ của dân làng chơi thứ thiệt chứ không phải là từ một linh mục vốn được đào tạo cẩn trọng và vốn luôn dè chừng trong lời ăn tiếng nói. Không phải là không trong buổi cử hành thánh lễ thì nói một cách thoải mái cách đầy lỗ mãng. Chẳng cần đề cập đến bầu khí thánh thiêng của buổi giảng tĩnh tâm, mà chỉ nhắc đến các cử tọa đông đảo như thế trong một buổi thuyết trình bên ngoài đời thì diễn giả cũng cần có liêm sỉ để sao cho không bị mọi người coi thường vì ngôn ngữ dung tục của mình.
 
Cách mà vị linh mục này giúp mọi người tiếp cận vấn đề là kích thích sự tò mò bằng cách mô tả chi tiết và những phản ứng đầy bản năng của dục vọng. Nó giống như cách thức báo chí ngoài đời tại Việt Nam mô tả phát hiện những ổ mại dâm một cách tỉ mỉ để kích thích trí tưởng tượng và sự tò mò của giới độc giả. Lại nữa về hình thức, vị linh mục này còn tạo ra một bầu khí rất thoải mái trò đời bằng cách thưởng rượu lễ cho những ai có câu trả lời hay và càng phá vỡ bầu khí linh thiêng hơn bằng cách xưng hô chợ búa mày tao với các bạn trẻ. Thay vì đóng vai trò giảng giải cũng như cắt nghĩa theo như những gì mình được Giáo hội dạy để giúp người nghe hiểu rõ vấn đề và thêm xác tín hơn, vị linh mục này đánh phủ đầu bằng cách tạo áp lực đối với các bạn trẻ để rơi vào thế bị động khi phải dồn dập trả lời các câu hỏi mà không hề biết rõ ý định của ngài là muốn gì khi đặt những câu hỏi đó.
 
Có lẽ những ai không có mặt hôm đó nhưng theo dõi lại qua băng hình thì ngượng thay cho vị linh mục này và ngượng đến chín mặt cho cả những người lớn tuổi tham dự. Riêng các bạn trẻ thì buổi tĩnh tâm này có tác dụng ngược lại có nghĩa là được hướng đến việc đề cao thú vui thế tục chứ không phải là một buổi tĩnh tâm đầy ơn ích thiêng liêng.
 
Cách đây hơn 10 năm, kẻ mọn này rất thích những bài suy niệm của các tác giả như Nguyễn Tầm Thường, hay ĐGM Giuse Ngô Quang Kiệt trong một trang mạng linh thao mà các bài suy niệm này được hệ thống theo từng tháng của mỗi năm. Trong số các bài giầu chất thiêng liêng đạo đức ấy thỉnh thoảng xen lẫn một vài bài dung tục của vị linh mục này được viết lại qua những lần xâm nhập các nhà chứa và tiếp xúc với giới mại dâm bằng cách đóng giả khách làng chơi. Thú thực lúc ấy, người viết cũng cảm thấy rằng khi đọc những bài ấy thì chẳng thấy được dẫn đến mối liên hệ với Chúa mà chỉ thấy sự tô vẽ về con người của vị linh mục này.
 
Khi viết bài này trong chuyên đề cuối tuần và cũng là những khoảnh khắc cuối cùng của năm Bính Thân, kẻ mọn này hy vọng những chuyện tầm phào này không bao giờ xảy ra nữa đồng thời xin mọi người cầu nguyện và nâng đỡ thật nhiều cho các linh mục, những người được trao phó rao giảng Lời Chúa để các ngài thực sự là người cha thiêng liêng và là linh mục như lòng Chúa mong ước.
 
Suất Đinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay26,526
  • Tháng hiện tại558,234
  • Tổng lượt truy cập70,585,991
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây