Kịch bản Táo Quân của GLV Gp Bùi Chu

Thứ tư - 25/11/2015 14:07  29280
Chương trình Văn nghệ dịp Lễ Bổn mạng GLV Giáo Phận Bùi Chu
 
I. Chuẩn bị
 
1. Diễn viên: 1 Ngọc Hoang, 1 Nam Tào, 1 Bắc Đẩu, Táo Phụ Huynh, Táo GLV, Táo học sinh, cùng các nhân vật phụ trợ giúp hậu trường,
 
2 . Đạo cụ
 
II. Nội dung
 
Nhã nhạc (Tây du ký) Ngọc Hoàng xuất hiện đầu tiên và ngồi trên ngai,
 
Ngọc Hoàng: Bắc Đẩu sao giờ này mà chưa thấy mặt mũi Nam Tào vào chầu là sao?
 
Đẩu: Bẩm, có lẽ Nam Tào lười học giáo lý nên bị giam lại học thêm đấy ạ
 
Ngọc Hoàng: Có chuyện này sao? Ta đã cho nghỉ ngày Chúa Nhật để các khanh chuyên tâm học giáo lý mà cớ tại sao vẫn còn lười học như vậy
 
Nam Tào: úi úi... trên thiên đường mà tình trạng tai  nạn giao thông cũng  tắc đường quá, merci (mecsxi bố ku) Tào đã có mặt. Hé lu Bắc Đẩu.
 
Ngọc Hoàng: Em hèm
 
Nam Tào Bắc Đẩu giật mình: Ngọc Hoàng vạn tuế, triệu tuế tỉ tỉ tuế...
 
Ngọc Hoàng: Hôm nay là ngày thiết triều sớm, cớ sao các khanh lại đến muộn, còn cả các táo nữa, sao giờ này vẫn chưa thấy đâu?
 
Nam Tào: Dạ khởi bẩm Ngọc Hoàng thần đã thông báo tới các Táo là thiêt   triều sớm vậy mà giờ vẫn chưa thấy Táo nào đến, chắc là các Táo bận lo công tác cho lễ giáo lý viên ở Phú Nhai lên đến muộn ạ.
 
Táo học sinh xuất hiện
(Nhảy dance lên nóc nhà đeo mặt nạ và bước và sân khấu)
 
Bắc Đẩu: ôi ôi Tào ơi, Táo nào mà sành điệu  thế(cầm tay Nam tào và nhảy theo)
Táo học sinh: Dạ ! em táo học sinh, xin được kính chào Ngọc Hoàng, anh Tào và cô Đẩu ạ!
 
Nam Tào: chú thật giỏi, cười hahahaha! (cùng nhảy lên nóc nhà.)
 
Ngọc Hoàng: Thôi! Đây có phải sân khấu đám cưới đâu mà các khanh cứ nhảy loạn lên thế?
 
Táo học sinh: ôi dào! Cứ tưởng trên Thiên đường up-date nhanh, đây đang là mốt dưới hạ giới đấy. Thần cứ tưởng phải phê: Lên nóc nhà là bắt con gà mà lên Thiên đình là phải nhảy sập sình. Ngọc Hoàng  không biết chứ, vào mùa này, gọi là tháng cưới xin dưới hạ giới, nhạc nhẽo cứ gọi là tưng bừng khói lửa, (nhạc: lên nóc nhà.....)
 
Nam Tào: Đề nghị Táo Học sinh báo cáo.
 
Táo học sinh Dạ thần xin được báo cáo (Hát theo bài: Bé lên ba) Cháu vâng lời, đi học giáo lý, cô khen cháu vì cháu không chốn giờ, không chốn   giờ lại được cô phát phiếu. Mỗi lần như thế là cháu vui hết mình là lá la la là là lá la la
 
Đẩu: Cháu bây giờ, chốn học giáo lý, cô thông báo rằng cháu không tới trường, không tới trường vì mê Tây Du Ký. Mỗi lần như thế là cháu ăn mễm đòn là lá la la là là lá la la
 
Ngọc Hoàng:      Cháu chơi game, chốn học giáo lý, quên luôn Thánh Lễ mà cháu không biết gì, không biết gì rồi trở nên hư đốn, lỗi lầm như thế là các cha rất buồn. Thật đáng chê bai là thật đáng chê bai
 
Táo học sinh:   (nhạc trẻ em khóc)  Bẩm Ngọc Hoàng sao lần nào cũng toàn nói mặt xấu mà quên bao mặt tích cực của thần. Hiện nay, cả giáo phận có tới gần 60 ngàn học sinh, năm vừa qua thần vất vả thi học sinh giỏi giáo lý từ cấp giáo xứ, giáo hạt rồi giáo phận. Đã có bao nhiêu phần thưởng  lên đến trên 50 triệu mà Ban Giáo Lý động viên thần. Không tin Ngọc Hoàng cứ xuống dưới sân khấu mà hỏi cha đặc trách đi
 
Ngọc Hoàng: thôi được rồi, ở lứa tuổi của khanh, cần phải học hành chăm chỉ, học hỏi giáo lý căn bản để làm người chứ không nên nhuộm xanh, nhuộm đỏ, cứ nhà nào cưới xin là là lại tụ tập, hơn thế nữa lại còn chè thuốc, khanh xem nhưng đứa trẻ ở lứa tuổi của khanh có bao nhiêu người răng không hôi thối xỉn đen vì thuốc lá không? , khi kiểm tra giáo lý thì toàn thấy 1 với hai, vậy mà những bài hát nhố nhăng thì bài nào cũng biết.

Nam Tào: Dạ thưa Ngọc Hoàng, mà đấy là bộ giáo dục đã giảm thiểu còn có quyết định cấm cho bài tập về nhà cho bậc tiểu học nữa đấy, thế mà thủ bản cũng không thuộc nói chi đến hiểu sâu giáo lý
 
Táo học sinh: Bẩm nhưng Giáo Lý Viên dạy thần có hiểu nổi đâu
 
Nam Tào: Đây là vấn đề nhạy cảm, phải xin ý kiến các cấp, chính quyền địa phương phải vào cuộc, phải kết hợp tuyên truyền và giáo dục, cần có những biện pháp cứng rắn là răn đe, như thế mới hiệu quả. HIỂU CHƯA!
 
Ngọc Hoàng: Thế sao, truyền ngay táo Giáo Lý viên vào chầu
 
Táo Giáo Lý Viên xuất hiện
(Nhạc: chickendance Táo giáo lý viên đi xe đạp thiếu nhi đi vào)
 
Táo GLV: Thần xin được kính chào Ngọc Hoàng, anh Tào và chị Đẩu, và thần cũng xin được kính chào toàn thể  quý cô bác các anh chị  gần xa, bà con lối xóm đã hiện diện dưới “hạ giới Phú Nhai” đang theo dõi buổi chất vấn… ơ buổi  chầu sớm trên Thiên Đình đây ạ. Anh Tào, cô Đẩu vỗ tay, nói hay thế còn gì?
 
Nam Tào: Này Táo GLV anh nhận đứng trông coi dậy dỗ cho  các em giáo lý trên lớp. Vậy mà ý thức giờ giấc của anh đến chầu còn muộn là sao?
 
Táo GLV: À nó là như thế này, khởi bẩm  Ngọc Hoàng, anh Tào và chị Đẩu, là do dưới hạ giới bây giờ đang sang đông, ây da...rét lắm ai cũng ngại chui ra khỏi chăn, nên thần đến muộn chút cũng là chăm chỉ lắm rồi ạ.
 
Nam Tào: không trình bày nhiều, trình bày ra phường,
 
Bắc Đẩu (hớt): ra phường
 
Ngọc Hoàng: Sao còn không báo cáo cho ta hay
 
Táo GLV : Dạ thần xin được báo cáo ạ , năm qua thật đáng tự hào cho đội ngũ của thần. Số lượng Giáo Lý Viên tăng lên đáng kể, từ 4500 nay tăng lên 5600 Giáo Lý Viên phần nào đáp ứng giảng dạy cho 60 ngàn học sinh. Chất lượng Giáo Lý Viên cũng tăng, thần đề xuất năm tới cần biểu dương các giáo lý viên dạy giỏi
 
Nhưng tình hình năm vừa rồi dưới Hạ giới cũng hết sức rối ren và phức tạp, đó là tình trạng nền giáo dục có nhiều bất cập, dẫn đến con em bỏ học văn hóa nhiều, mà bỏ học văn hóa thì phải dẫn đến con đường mưu sinh, mà mưu sinh ở con đường này thì phải làm gì?
 
(Đẩu: hớt Làm gì) Nào là xách xô vác xi, nào là vé số, đánh giầy ngoài đường, trẻ em tuổi này á, đánh giấy ráp, nhặt ve chai vô kể nhé, vậy thì lấy đâu ra thời gian mà học giáo lý, thần nhàn rỗi ?
 
Ngọc Hoàng: nhưng ta nghe nói đội ngũ của các khanh cũng lười nhác nhiều lắm, rồi chỉ lấy báo cáo thành tích thôi?
 
Nam Tào: Phải đấy! Giờ kinh sách, giáo lý thì trễ nải, mà giờ vui chơi thì đâu đâu cũng hào hứng. Ngọc Hoàng có nhớ không, cái vụ mà học sinh kêu ca giáo lý viên lơ là việc soạn giáo án, khiến  giờ học trở thành giờ bão vì Giáo lý viên chém gió mạnh quá khiến các em không đỡ được. Thế là vào tai này ra tai kia hết cả đấy ạ
 
Bắc Đẩu: Cả cái việc tổ chức cho Giáo lý viên đi dã ngoại cũng tranh đấu nhau nữa chứ? Hức
 
Táo GLV: Dạ bẩm Ngọc Hoàng, đội ngũ giáo lý viên của thần chủ yếu học văn hoá cấp ba, kinh nghiệm thì ít lại còn phải đi ôn thi đại học mù đầu nên cũng không thể tránh, mất người này người kia cũng là chuyện bình thường, chứ đây anh Tào, anh Đẩu cứ vơ đũa cả nắm như thế là không được?
 
Nam Tào: Đây là vấn đề nhạy cảm, phải xin ý kiến các cấp, địa phương phải vào cuộc, phải kết hợp tuyên truyền và giáo dục, cần có những biện pháp cứng rắn là răn đe, như thế mới hiệu quả. HIỂU CHƯA!
 
Ngọc Hoàng: những chuyện đó ta cũng không trách khanh được nhiều, vì cũng cần có phần trách nhiệm của táo phụ huynh, ta sẽ cho hỏi Táo phụ huynh,

Bắc Đẩu: truyền Táo Phụ huynh
 
Táo phụ huynh xuất hiện
 
Táo Phụ huynh : Thần Táo Phụ Huynh xin được kính chào Ngọc Hoàng và anh Tào, anh Đẩu ạ!
…………………..(nhạc)
 
Táo Phụ huynh: ui trời, Thiên đình hôm nay có vẻ căng thẳng quá, hai thằng mắc dịch
Táo GLV , học sinh chắc nói xấu gì mình rồi đây,
 
Ngọc hoàng: Ta đề nghị khanh vào vấn đề, khanh trình tấu đi.
 
Táo Phụ huynh: Dạ thần xin được trình tấu, trong năm vừa qua, nhìn chung các con em được chăm sóc tốt tương đối tốt, Ngọc hoàng thấy không mới chừng này tuổi mà Táo GLV với học sinh lớn ngùn ngụt, rất tốt Ngọc Hoàng ạ,
 
Ngọc Hoàng:  Vậy sao? Chứ không phải vẫn còn chuyện Cha mẹ đánh con đến nỗi bầm dập, đến nỗi bé mới có 4 tuổi hằng ngày vẫn chịu hàng trăm trận đòn roi sao?
 
Ngọc Hoàng: hỏi rằng có còn đó, Việc cha mẹ là mẫu gương, độ lượng yêu thương con cái, không xì ke ma tuý không? Hay người chồng nay sỉn mai say, người vợ nay xem bói mai bốc quẻ. Cưới xin thì xem ngày, xây nhà thì chọn giờ. Ngay cả lễ an táng cũng xem giờ tốt xấu. Hỏi rằng các khanh đặt Thiên Chúa ở vị trí nào?
 
Ngọc Hoàng Ta đau lòng lắm, thậm chí việc học giáo lý của các con cũng đưa lên bàn cân, rồi uy hiếp, rồi nói hành nói tỏi này nọ thầy xứ, Cha xứ, liệu có phải đó chỉ là trách nhiệm của Thầy xứ với Cha xứ không? Hay các khanh cứ vùi đầu vào công việc  rồi để cho cả một thế hệ tương lai chìm đắm trong lạc thú tội lỗi.
 
Ngọc Hoàng: Ta đau lòng lắm khi biết rằng chỉ vì mấy đồng để đánh game mà một thằng bé sẵn sàng cầm dao giết ông bà, ta đau lòng lắm, khi trong gia đình bố mẹ bất hòa chia rẽ đánh chửi bới nhau để rồi con cái trông gương vào đó tự kỷ, chán nản.
 
Ngọc Hoàng: Ta muốn Tân Phúc Âm Hóa là tất cả để được giáo dục trong chính gia đình mình trước, muốn các khanh làm gương trước thì đó mới là cái ấm trong gia đình.
Nhạc buồn thảm (Chúa vác thập giá bước vào)
 
Táo học sinh: Lạy Chúa, Ngài đi đâu vậy?
 
Chúa: Con yêu dấu, ta đi học giáo lý với con. Con hãy siêng năng đi học cùng ta con nhé
Chúa đi tiếp (nhạc) Chúa ngã
 
Táo Phụ Huynh: Lạy Chúa, tại sao Chúa ngã, hãy để con đỡ Chúa
 
Chúa: Con đỡ ta sao? Hãy đỡ ta trong bổn phận giáo dục đức tin cho con cái
(Táo phụ huynh và Táo giáo lý viên cùng đỡ Chúa đứng dậy)
 
Táo Giáo Lý Viên: Lạy Chúa, xin hãy để con vác đỡ Thánh Giá cho Chúa
 
Chúa: Ta cảm ơn con, hãy vác Thánh Giá của ta bằng cách chấp nhận những khó khăn, những mệt nhọc, vất vả trong công cuộc giảng dạy giáo lý của mình. Ta chúc lành cho các con
 
(Nhạc kết thúc…..)
 
Ân Thắng – Minh Linh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm206
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,426
  • Tổng lượt truy cập69,936,300
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây