Phép toán của Tình bạn!

Chủ nhật - 19/05/2019 11:11  1663

circle of friends grandeCác bạn trẻ thân mến!

Franklin có một câu nói cho chúng ta suy nghĩ về tình bạn: “Hãy chậm rãi trong việc chọn bạn

Và càng chậm rãi hơn trong việc thay bạn!”

Tình bạn”! Các bạn không thể tồn tại nếu không có những người bạn, có ai đó đã nói rằng: “Cha mẹ là của cải, anh em là chỗ dựa, còn tình bạn là cả hai thứ đó!”... Nó quan trọng, và đôi khi không thể thiếu vắng trong đời các bạn, nhưng cũng chính vì thế chúng ta dễ lầm. Cái nhầm lẫn cơ bản giữa tình bạn thật và tình bạn ảo, là chúng ta chưa có cái nhìn về “tình bạn” theo đúng nghĩa chặt của nó!

Khi còn là một sinh viên, một người bạn đã hỏi tôi rằng: “ranh giới giữa ‘thích’ và ‘yêu’ là gì?”. Tôi không trả lời được. Tôi cũng là một người trẻ như các bạn xét trên phương diện xã hội, tôi cũng đã lưỡng lự trước cái hạn hẹp của cảm xúc không rõ ràng. Và tôi nghĩ các bạn cũng đã hơn một lần trải nghiệm điều đó! Nhưng hôm nay tôi có thể tự tin nói với các bạn về đáp án của “phép toán” này! Đó là TÌNH BẠN.

Tình bạn” là thứ “tình” bên trên cái “thích” nhưng chưa chạm tới “yêu”! Các bạn không thể làm bạn với một người mà bạn không có cảm tình! Nhưng bạn cũng không thể đồng hóa tình bạn với tình yêu. Bởi nó không phải là thứ tình cảm dành cho riêng tư một ai đó mà bạn muốn sở hữu. Tình bạn thật luôn tạo lập những giá trị và đem lại cho ta niềm an ủi, niềm vui thực sự! Các bạn có thể làm giúp tôi một “phép toán” tương tự như trên không? “Thích trong anh ngữ là “Like”, còn “Yêu” là “Love, hãy ghép hai chữ cái đầu của “like” và hai chữ cái cuối của “ love”...chúng ta sẽ được đáp án là “Live” phải không? “Live là “Sống”! Đây là giá trị đích thực của tình bạn mà tôi muốn các bạn hiểu, để nhận định về một tình bạn đúng nghĩa. Sống vì nhau một cách chân thành và trung tín, đó là cái làm nên tình bạn theo nghĩa chặt!

Tác giả sách Huấn Ca cũng đã nói: Người bạn trung thành là nơi nương tựa vững chắc

                                                Ai gặp được người bạn như thế là gặp được kho tàng” (Hc6,14)

Tình bạn thật không dễ gì nhận diện được nó! Muốn nhận diện và gọi tên được một thứ tình bạn đúng nghĩa, buộc nó phải được tôi luyện và đi qua những thách thức! Vàng còn phải chịu thử lửa, thì chẳng có gì tồn tại mà không đi qua những bài trắc nghiệm của cuộc đời!

Có người hỏi tôi rằng, tình bạn thì có gì để bảo đảm? Câu này tôi trả lời được. Tôi trả lời: chẳng gì cả! Trong khi tình yêu có một mái nhà, có một hôn nhân để “bảo hộ”! Tình bạn thì không! Tình bạn không người “bảo hộ”, không luật pháp nào can thiệp hay xét xử khi chúng ta có những sai lầm trong tình bạn, khi người bạn “chơi xấu” mình! Tình bạn được đặt ở giữa đất trời, chịu gió, thử mưa, cho người ta chiêm ngưỡng và thậm chí để họ tự do đem về nhà mình... Vì thế, chính các bạn phải là người “bảo hộ” cho tình bạn của mình!

Các bạn đang tìm kiếm điều gì nơi người bạn của mình? Sự hợp nhau về tích cách hay cùng thích một món ăn? Cùng thích một ban nhạc hay cùng thần tượng một ca sĩ?... Nhưng sự thật không hẳn có thế đâu! Bởi lẽ phần lớn sức sống của tình bạn nằm trong việc tôn trọng sự khác biệt, chứ không đơn giản chỉ là thưởng thức sự tương đồng. Bạn đang có một thói quen thâm căn cố đế, và người bạn của bạn buộc bạn phải thay đổi, không phải vì nó xấu mà bởi vì nó không hợp với bạn của bạn... Ngày ngày người bạn cằn nhằn và thậm chí nói xấu bạn với người khác, đó liệu có phải là một tình bạn thật? Hay chỉ là một mối tương quan làm bạn thêm bất an và ghì kéo bạn trên con đường đi đến thành công?

Người bạn thực sự thì biết điểm yếu của bạn, nhưng chỉ cho bạn thấy điểm mạnh; cảm nhận được nỗi sợ của bạn nhưng củng cố niềm tin; thấy được lo lắng của bạn nhưng giúp bạn giải phóng tinh thần; nhận ra điều bạn bất lực nhưng nhấn mạnh những điều bạn có thể làm! Hãy trân trọng những người đã làm như thế trong đời của bạn bởi: “Không gì đổi lấy được một người bạn trung thành, và người bạn ấy không cân nào lường được” (Hc6,15).

Tình bạn ảo, đôi khi nó cũng cho các bạn một thứ cảm giác khá “thật”. Vì thế mà chúng ta lầm tình bạn trong công thành danh toại, trong tiệc tùng và ồn ã... Những thứ tình bạn chôn vùi tuổi trẻ, bào mòn tương lai, cho chúng ta cảm giác thoải mái tạm thời nhưng rồi ném chúng ta thật sâu trong những quãng ngắt của cuộc đời! Các bạn có quyền chọn lựa và thậm chí “quyền” chọn lựa ấy còn là một trách nhiệm!

Tìm được một người bạn thực sự là các bạn có đủ năng lực để bước đi. Vì thế, đừng dễ dàng để tuột mất những tình bạn thật chỉ vì sự hẹp hòi của mình. Các bạn không những cần tạo lập mà còn phải biết nuôi dưỡng tình bạn bằng cách “đầu tư” cho nó! Đừng để sự nhàm chán uể oải làm mất đi cái thú vị trong tình bạn. Đừng đưa cái bận rộn ra để biện minh cho tình bạn... Khi biện minh, bạn đã làm tuột mất những điều đáng ra thuộc về bạn!

Các bạn nghĩ gì về thời gian trong tình bạn? Thời gian có phải là thước đo “chất lượng” của một tình bạn đúng nghĩa? Điều này tôi không phủ định! Nhưng không hoàn toàn như thế. Chúng ta thường có xu hướng kết bạn, sau đó “xếp” họ vào “bộ sưu tập” bạn bè của mình mà chẳng bao giờ tìm thấy một ảnh hưởng nào của họ trong đời các bạn. Rồi, một lúc nào đó mở “bộ sưu tập” ra, xem ai là người mình đã quen lâu nhất, có “chiều dài lịch sử” nhất! Sau đó tự mình đưa ra một đáp án: đây là bạn! Nực cười phải không? Để kết thúc, tôi lại câu nói khuyết danh:

                        “Tình bạn thật không phải bởi ta quen từ trước!

                        Cũng không phải bởi quen biết đã lâu,

                        Nhưng là người đã đến rồi thì không bao giờ bỏ đi nữa!”

Tác giả: Cát Trắng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập200
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm155
  • Hôm nay21,246
  • Tháng hiện tại849,023
  • Tổng lượt truy cập69,908,897
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây